Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể bị cao huyết áp nguy hiểm?

Cập nhật: 12/5/2019 | 7:53:57 PM

Dấu hiệu của cao huyết áp rất đa dạng. Bình thường người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau đầu, giật hai bên thái dương, choáng váng, chóng mặt, nóng bừng mặt, mất ngủ, đái đêm, chảy máu mũi, giảm thị lực, cảm giác ruồi bay, hồi hộp chống ngực… nhưng cũng có thể không biểu hiện bất cứ triệu chứng nào.

Cứ 10 người trưởng thành có 4 người tăng huyết áp

GS.TS Nguyễn Lân Việt, Chủ tịch Hội tim mạch Việt Nam cho biết, tăng huyết áp được xem là "kẻ giết người thầm lặng" vì không có triệu chứng điển hình và thậm chí họ còn không biết mình bị bệnh.

Theo điều tra của Viện Tim mạch Việt Nam năm 2016, tỷ lệ tăng huyết áp ở người lớn từ 18 tuổi trở lên là 47,5%. 

Tuy nhiên vì không có những dấu hiệu điển hình nên có tới 60% bệnh nhân chưa được phát hiện và trên 80% chưa được điều trị.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể bị cao huyết áp nguy hiểm? - 1

Một người được chẩn đoán tăng huyết áp khi huyết áp lớn hơn hoặc bằng 140/90mm thủy ngân. Nhiều người thậm chí huyết áp đến 250/100mm thủy ngân nhưng không hề có triệu chứng. Và điều này là rất nguy hiểm bởi huyết áp có thể tăng bất cứ lúc nào, đe dọa tính mạng người bệnh.

Dấu hiệu của cao huyết áp rất đa dạng. Bình thường người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau đầu, giật hai bên thái dương, choáng váng, chóng mặt, nóng bừng mặt, mất ngủ, đái đêm, chảy máu mũi, giảm thị lực, cảm giác ruồi bay, hồi hộp chống ngực…

Khi có một trong những dấu hiệu này hãy đến bệnh viện khám vì đó là những dấu hiệu cho thấy nhiều khả năng bạn có nguy cơ bị cao huyết áp.

Tuy nhiên, cũng có rất nhiều bệnh nhân, cơn tăng huyết áp không biểu hiện triệu chứng, bỗng dưng một ngày bệnh nhân bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não khi đến viện mới phát hiện huyết áp cao chót vót dù không có biểu hiện gì trước cơn đột quỵ xảy ra. Hay có bệnh nhân khi vào viện vì suy thận phải lọc máu mới ngỡ ngàng vì tình trạng huyết áp cao gây nên.

"Tăng huyết là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu và dẫn đến cái chết của hàng triệu người mỗi năm, đồng thời là nguyên nhân gây suy tim và đột quỵ não; là nguyên nhân hàng thứ hai gây Nhồi máu cơ tim cấp. Tỉ lệ người mắc tăng huyết áp ngày cằng tăng và tuổi bị mắc mới cũng ngày một trẻ hóa"- GS Việt lo ngại.

PGS.TS Phạm Mạnh Hùng, Viện trưởng Viện Tim mạch quốc gia (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết tăng huyết áp được coi là yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh tim mạch, đặc biệt là nhồi máu cơ tim và đột quỵ. 

Nhớ huyết áp như nhớ tuổi của mình

Theo GS.TS Nguyễn Lân Việt, đây là thông điệp mà các chuyên gia muốn truyền tải đến người dân.

Bởi ở nhiều bệnh nhân, tăng huyết áp không biểu hiện triệu chứng, bỗng dưng một ngày bệnh nhân bị đột quỵ, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não khi đến viện mới phát hiện huyết áp cao chót vót dù không có biểu hiện gì trước cơn đột quỵ xảy ra.

“Bạn không có triệu chứng không có nghĩa bạn không bị tăng huyết áp. Đó là lý do chúng tôi khuyến cáo người dân cần chủ động kiểm tra huyết áp của mình, không đợi đến lúc có triệu chứng cơ năng mới đo huyết áp", GS Việt khuyến cáo.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể bị cao huyết áp nguy hiểm? - 2

Khám, đo huyết áp miễn phí cho người dân. Ảnh: H.Hải

Nhất là với gia đình có tiền sử cao huyết áp, con cái cũng cần chú ý, kiểm tra huyết áp từ sớm theo định kỳ. Hãy đo, kể cả khi bạn thấy bình thường nhất để phát hiện nguy cơ tăng huyết áp. Việc kiểm tra huyết áp rất đơn giản, có thể thực hiện ngay tại trạm y tế xã”

Hiện nay tăng huyết áp vô căn chiếm 90%, trước đây gặp chủ yếu người cao tuổi nhưng nay có thể gặp ở bất cứ lứa tuổi nào, trẻ hoá do lối sống, sinh hoạt thiếu lành mạnh như uống bia rượu, ăn mặn, lười vận động dẫn đến béo phì.

Dấu hiệu nào cho thấy bạn có thể bị cao huyết áp nguy hiểm? - 3

Bia rượu không chỉ nguy cơ gây tai nạn giao thông, mà nó là căn nguyên của hàng loạt bệnh nguy hiểm, trong đó có tăng huyết áp. Vì thế, để phòng ngừa căn bệnh nguy hiểm chết người này, hãy hạn chế rượu bia. Ảnh: H.Hải

Vì thế, để phòng bệnh và ngăn ngừa biến chứng, người dân cần duy trì chế độ ăn uống hợp lý và giảm muối; ăn nhiều rau, hoa quả; hạn chế rượu bia; không hút thuốc lá; duy trì cân nặng phù hợp; vận động thể lực đều đặn. Vận động thể lực (tập thể dục) ít nhất 30 phút/ngày và đi bộ khoảng 10.000 bước chân/ngày.

GS Việt cũng khuyến cáo, người bệnh khi được chẩn đoán huyết áp và phải điều trị bằng thuốc suốt đời. “Cần tránh tình trạng khi được điều trị ổn định, nhiều người nghĩ là bệnh đã khỏi nên bỏ thuốc rất nguy hiểm, có thể tái phát, lên cơn tai biến do tăng huyết áp đột ngột", GS Việt khuyến cáo.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014