Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Đã có 10 tỉnh có dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 16/2/2012 | 10:00:00 AM

Ngày 15/2, theo nguồn tin từ Bộ NN&PTNT, bộ này đang chuẩn bị cho nhập khẩn cấp 80 triệu liều vắc-xin H5N1 Re-5 của Trung Quốc để khống chế dịch cúm gia cầm đang lan nhanh. Hiện đã có 10 tỉnh thành có dịch.

 

Theo Cục Thú y (Bộ NN&PTNT), đến chiều qua, dịch cúm gia cầm tiếp tục xuất hiện ở Hà Tĩnh, làm đàn vịt gần 600 con ở xã Kỳ Trinh (huyện Kỳ Anh); 650 con gà, vịt, ngan ở xã Cẩm Duệ (huyện Cẩm Xuyên) ốm chết.

 

Như vậy, đến nay có 10 tỉnh, thành có dịch cúm gia cầm. Số gia cầm mắc bệnh, chết và tiêu hủy ở 10 tỉnh, thành đã vượt 18.000 con, trong đó vịt chiếm tới 80%.

 

Liên quan nguồn vắc-xin cúm gia cầm, Cục Thú y cho hay, vi-rút cúm năm 2011 ở Việt Nam đã biến đổi, bất lợi với loại vắc-xin đang sử dụng (H5N1 Re-5 của Trung Quốc). Đến cuối năm ngoái, chủng vi-rút đang lưu hành phổ biến ở miền Bắc, Trung và Tây Nguyên là nhánh 2.3.2-A và nhánh 2.3.2-B.

 

Qua thử nghiệm tính độc trên gà với 2 nhánh trên (loại vắc-xin Re-5, dự kiến dùng cho năm 2011-2012) cho thấy, tỷ lệ bảo hộ lâm sàng nhánh 2.3.2-A là 70%, còn nhánh 2.3.2-B là 0%. Với các tỉnh phía Nam, chủ yếu là vi-rút nhánh 1, nên tính bảo hộ của vắc-xin Re-5 vẫn rất cao.

 

Dựa trên kết quả này, giữa năm 2011, Bộ NN&PTNT đã đề xuất Thủ tướng Chính phủ (sau đó Chính phủ đã cho phép), cho tạm dừng tiêm phòng vắc-xin đợt 1 năm 2011 (trừ 13 tỉnh phía Nam), vì tính bảo hộ của vắc-xin thấp.

 

Tuy nhiên, thực tế ở một số địa phương cho thấy, nếu tiêm cứ tiêm vắc-xin Re-5 cho đàn gia cầm, tính bảo hộ vẫn an toàn. Ông Nguyễn Đức Trọng, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Vịt Đại Xuyên (Viện Chăn nuôi Việt Nam) cho biết, qua thử nghiệm, tỷ lệ bảo hộ sau khi tiêm loại vắc-xin Re-5 cho đàn gia cầm lên tới 95-100%.

 

Tại Bắc Giang, ông Hoàng Đăng Huyến, Chi cục trưởng Thú y cho biết, dịch cúm gia cầm xuất hiện trên gà hơn 1.000 con ở xã An Thượng, huyện Yên Thế, và hiện địa phương đang kiểm soát tốt, không phát hiện thêm ổ dịch mới.

 

“Những hộ có dịch vừa rồi đều không tiêm phòng vắc-xin. Còn những hộ nào tiêm phòng, chúng tôi gửi mẫu kiểm tra, đều không có dịch. Dù Cục Thú y khuyến cáo vắc-xin Re-5 bảo hộ kém với virus cúm phía Bắc, nhưng tôi thấy, riêng ở Bắc Giang vẫn còn hiệu nghiệm”, ông Huyến nói.

 

Trước những thông tin trái chiều, Bộ NN&PTNT vẫn chưa đưa giải pháp cụ thể đối với bài toán vắc-xin, trong khi danh sách tỉnh có dịch cúm gia cầm tăng lên mỗi ngày.

 

Hiện Cục Thú y đã gửi cấp tốc 28 mẫu vi-rút cúm sang Hàn Quốc để giải trình tự gene, tìm hiểu sự biến đổi của vi-rút năm nay; dự kiến khoảng cuối tuần này có kết quả.

 

Hiện, cả nước có 2 người (Sóc Trăng, Kiên Giang) đã tử vong do nhiễm vi-rút cúm gia cầm trong năm nay. Như vậy, từ khi xuất hiện cúm gia cầm tại Việt Nam (năm 2003), cả nước có 119 ca nhiễm cúm, trong đó có 61 ca đã tử vong.

 

(Nguồn: tienphong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014