Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chủ động, khẩn trương phòng, chống bệnh cúm

Cập nhật: 7/2/2018 | 7:30:29 AM

Trước diễn biến phức tạp của bệnh cúm ở nhiều nước trên thế giới và trong nước, để chủ động phòng bệnh cúm, không để lan rộng kéo dài, quá tải bệnh viện cũng như tình trạng lây chéo trong bệnh viện, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác phòng chống bệnh cúm.

Theo đó, đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố khẩn trương đẩy mạnh việc tuyên truyền các biện pháp phòng bệnh cúm; phát hiện sớm, cách ly, điều trị tại nhà, đến cơ sở y tế khi có diễn biến nặng.

Theo Bộ Y tế, trong những tháng cuối năm 2017 và đầu năm 2018, tình hình dịch cúm trên thế giới có nhiều diễn biến phức tạp. Tại Trung Quốc - nước tiếp giáp với Việt Nam, trong đó có tỉnh Quảng Ninh tiếp tục ghi nhận các trường hợp mắc cúm A/H7N9; bùng phát dịch cúm mùa tại Mỹ và cúm A/H1N1 tại Triều Tiên.

Ở trong nước, hiện nay tại nhiều địa phương tình hình bệnh cúm cũng đang có xu hướng gia tăng, số trường hợp mắc bệnh cúm nhập viện tăng tại một số bệnh viện tuyến cuối.

Bên cạnh đó, thời tiết mùa đông hiện nay cũng là môi trường, điều kiện rất thuận lợi cho các bệnh lây truyền qua đường hô hấp bùng phát, lây lan, trong đó có bệnh cúm.

Do vậy, để phòng tránh bệnh cúm có hiệu quả, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần hạn chế đến chỗ đông người khi có dịch để phòng lây lan, khi phải tiếp xúc với người bệnh cần đeo khẩu trang; tăng cường vệ sinh cá nhân, che miệng khi ho, nâng cao thể trạng để phòng bệnh; chủ động tiêm vắcxin phòng bệnh cúm với các chủng đã có vắcxin.

Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở điều trị tổ chức tốt công tác phân luồng khám bệnh; thu dung cách ly, cấp cứu, thiết lập khu vực riêng để điều trị cho người bệnh cúm; thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, không để lây chéo trong bệnh viện.

Ngành Y tế các địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành GD&ĐT, Ban Quản lý các khu công nghiệp hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở GD&ĐT phát hiện sớm người mắc cúm, trong trường hợp cần thiết có thể cho người lao động, học sinh, sinh viên nghỉ làm, nghỉ học để cách ly điều trị, tránh lây lan rộng.

Đặc biệt, phối hợp tốt với cơ quan thú y, các đơn vị có liên quan giám sát chặt chẽ các ổ dịch cúm trên gia cầm, xử lý triệt để khi phát hiện ổ dịch, không để lây lan sang người và kiểm soát chặt chẽ việc buôn bán, vận chuyển gia cầm ốm, chết nhập lậu qua biên giới để phòng tránh bệnh cúm gia cầm...

Cúm là bệnh nhiễm vi rút cấp tính đường hô hấp với biểu hiện sốt, đau đầu, đau cơ, mệt mỏi, sổ mũi, đau họng và ho. Ho thường nặng và kéo dài. Có thể kèm theo các triệu chứng đường tiêu hóa (buồn nôn, nôn, ỉa chảy), đặc biệt ở trẻ em. Thông thường bệnh diễn biến nhẹ và hồi phục trong vòng 2-7 ngày. Tuy nhiên, ở trẻ em và người lớn tuổi, những người mắc bệnh mạn tính về tim, phổi, thận, bệnh chuyển hóa, thiếu máu hoặc người có suy giảm miễn dịch, bệnh có thể diễn biến nặng hơn...

Bệnh cúm nguy hiểm là do tính chất lây lan nhanh và gây thành dịch, đại dịch. Bệnh lây qua đường hô hấp, qua không khí, nước bọt hay dịch tiết mũi họng của bệnh nhân có chứa vi rút cúm.

Do đặc điểm, tính chất như vậy, nên bệnh cúm gây nên gánh nặng về kinh tế do phí tổn phải nằm viện điều trị và chăm sóc y tế. Đồng thời, người bệnh còn phải nghỉ việc, nghỉ học để điều trị, cách ly tránh lây lan. Vì vậy, bên cạnh việc tăng cường và nâng cao trách nhiệm trong công tác phòng, chống dịch bệnh của ngành y tế, thì người dân cũng cần có ý thức cao trong phòng chống dịch bệnh cúm; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, coi nhẹ đối với dịch bệnh này. Đặc biệt cần tuân thủ và thực hiện đúng các khuyến cáo của ngành y tế về phòng chống bệnh cúm...

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014