Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Châu Phi phổ cập tiêm phòng bệnh sốt vàng da vào năm 2026

Cập nhật: 13/4/2018 | 8:29:27 AM

Ngày 12/4, Liên hợp quốc ra tuyên bố cho biết đến năm 2026, khoảng 1 tỷ người tại châu Phi sẽ được tiêm phòng bệnh sốt vàng da, căn bệnh gây chết người đang hoành hành tại Lục địa Đen và đang lan sang khu vực Nam Mỹ, thậm chí cả châu Âu.

Tiêm phòng bệnh sốt vàng da cho người dân ở Kinshasa, Cộng hòa Dân chủ Congo ngày 20/7/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)Theo Liên hợp quốc, các chiến dịch tiêm phòng quy mô lớn hiện đã bắt đầu được thực hiện thí điểm tại khu vực Tây Phi và sau đó sẽ nhân rộng ra toàn châu lục nhằm ngăn chặn căn bệnh truyền nhiễm qua muỗi mà mỗi năm cướp đi sinh mạng của hơn 30.000 người này. 

Dự án tiêm chủng trên quy mô lớn được thực hiện dưới sự phối hợp giữa các cơ quan y tế châu Phi, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và hơn 50 tổ chức và nhà tài trợ khác. 

Theo WHO, mỗi cá nhân sẽ được tiêm phòng một mũi duy nhất và thuốc sẽ có hiệu lực suốt đời. Trẻ em sẽ chiếm khoảng một nửa số người được tiêm chủng trong dự án này. 

WHO cho biết đợt bùng phát dịch sốt vàng da gần đây nhất tại châu Phi vào năm 2016 đã làm hơn 400 người chết tại Angola và Cộng hòa Dân chủ Congo. Số người mắc bệnh sốt vàng da tại châu Phi chiếm tới 90% trong tổng số 200.000 ca nhiễm mới trên toàn thế giới/năm, làm 30.000 người tử vong. 

Trước đó, ngày 15/3, Bộ Y tế Brazil cho biết đã có 300 người tử vong trong tổng số 920 ca nhiễm bệnh sốt vàng da tại nước này kể từ tháng 7/2017. Bộ trên cũng cảnh báo bệnh này đang lây lan mạnh và có khả năng lây sang các quốc gia Nam Mỹ khác. 

Kể từ năm 2016, tổ chức "Cứu trợ trẻ em" (Save the Children) có trụ sở tại London đã đưa cảnh báo bệnh sốt vàng da bắt đầu xuất hiện ở một nước châu Âu. Tổ chức này lưu ý dịch bệnh bắt nguồn từ châu Phi này có thể mau chóng lan và bùng phát tại châu Âu và châu Á. 

Bệnh sốt vàng là bệnh nhóm A - nhóm truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm - do virus thuộc họ Flaviviridae gây ra. Bệnh lây truyền từ người sang người chủ yếu do muỗi Aedes aegypti bị nhiễm virus đốt. Đây cũng là loài muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và bệnh do virus Zika. 

Virus sốt vàng được tìm thấy ở vùng nhiệt đới, cận nhiệt đới tại châu Phi và Nam Mỹ. Phần lớn trường hợp bệnh cải thiện sau các triệu chứng ban đầu. Tuy nhiên, khoảng 15% trường hợp bệnh, sau khoảng một ngày thuyên giảm, bệnh chuyển sang giai đoạn nặng có nhiễm độc biểu hiện bằng các triệu chứng: sốt tái phát, đau bụng và tổn thương gan, bắt đầu gây vàng da. Nếu tình trạng này xảy ra thì có nguy cơ gây chảy máu, suy gan, suy thận và sốc. 

Khoảng 20 đến 50% các trường hợp vàng da tử vong./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014