Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

"Các bậc cha mẹ cần cho con đi tiêm chủng miễn phí, đúng lịch, tuyệt đối không chờ vắc xin dịch vụ..."

Cập nhật: 13/3/2015 | 9:52:08 AM

(Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh)

- Gần đây, nhiều độc giả Báo Quảng Ninh phản ánh, họ đưa con đi tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 tại Phòng tiêm Safpo thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, nhưng không có. Đồng chí có thể lý giải nguyên nhân gây thiếu những loại vắc xin này?

B
Bác sĩ Ninh Văn Chủ, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh.

+ Trong một lần trả lời phỏng vấn Báo Quảng Ninh về công tác phòng, chống bệnh mùa xuân - hè cách đây không lâu, chúng tôi đã thông báo: Năm 2015, tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 vẫn tiếp tục và chưa biết khi nào được cải thiện. Nguyên nhân của việc thiếu hụt loại vắc xin này là do nhà sản xuất đang chuyển đổi dây chuyền sản xuất sang công nghệ mới, do đó việc sản xuất vắc xin 5 trong 1 và 6 trong 1 cung cấp cho thị trường Việt Nam hết sức nhỏ giọt. Theo kế hoạch của nhà phân phối, năm 2015 không cam kết cung cấp đủ 2 loại vắc xin này trên toàn quốc nói chung, Quảng Ninh nói riêng. Họ có đến đâu cung cấp đến đó, nhưng cũng chỉ khoảng 40 liều cho cả năm 2015, trong khi nhu cầu của Quảng Ninh là khoảng 10.000 liều.

- Như vậy, tình trạng thiếu vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1 dự kiến sẽ kéo dài bao lâu? Các loại vắc xin dịch vụ khác như thuỷ đậu, sởi - quai bị - rubella, cúm, viêm não Nhật Bản… có thiếu như vậy không, thưa đồng chí?

+ Hiện Phòng tiêm Safpo thuộc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh chỉ thiếu vắc xin dịch vụ 5 trong 1 và 6 trong 1. Việc thiếu trong bao lâu thì chúng tôi chưa biết chính xác. Các loại vắc xin dịch vụ khác vẫn được cung cấp đầy đủ. Nếu thiếu, chúng tôi sẽ chủ động thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng và gọi điện trực tiếp cho các gia đình đã có lịch hẹn tiêm.

Ảnh minh hoạ
Các bậc cha mẹ cần cho con đi tiêm chủng. (Ảnh minh hoạ)

- Trước tình trạng thiếu hụt 2 loại vắc xin nói trên, đồng chí có lời khuyên nào dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ?

+ Chúng tôi luôn khuyến cáo các bậc cha mẹ cần cho con tiêm chủng đúng lịch và miễn phí tại các cơ sở y tế, tuyệt đối không chờ vắc xin dịch vụ. Nếu đã tiêm vắc xin dịch vụ 5 trong 1 hoặc 6 trong 1 mà chưa đủ mũi, các bậc cha mẹ cần đến các cơ sở y tế để được tư vấn tiêm vắc xin thay thế là vắc xin 5 trong 1 miễn phí và các đơn mũi khác để trẻ có miễn dịch đầy đủ phòng chống các loại dịch bệnh.

Hiện tại một số địa phương đang có dịch ho gà, nếu trẻ không được tiêm chủng hoặc không tiêm chủng đầy đủ rất có thể bị lây nhiễm bệnh, gây nguy hiểm đến tính mạng. Trẻ sau khi tiêm chủng có thể có sốt, nhưng còn tốt hơn rất nhiều nếu mắc bệnh vì không tiêm hoặc không tiêm đầy đủ.

Các vắc xin tiêm chủng miễn phí tại các cơ sở y tế đều được kiểm định tính an toàn và tính hiệu quả, vì vậy các bậc cha mẹ hoàn toàn yên tâm. Thêm nữa, tất cả các vắc xin dịch vụ hay miễn phí đều có tỷ lệ nhỏ phản ứng phụ sau tiêm, vì vậy các bậc cha mẹ cần cho trẻ tiêm miễn phí. Hiện 95% số trẻ em trên toàn quốc được tiêm chủng miễn phí, chỉ có dưới 5% là tiêm dịch vụ mà thôi.

- Xin cảm ơn đồng chí!

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014