Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế sắp khai trương nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở

Cập nhật: 12/12/2020 | 9:47:12 AM

Chương trình V20 sẽ kết nối dữ liệu y tế của gần 12.000 trạm y tế trên cả nước. Đây được coi là bước đột phá trong quản lý y tế cơ sở.

Dự kiến chương trình V20- Nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở sẽ khai trương vào cuối tháng này. Một phần mềm duy nhất này sẽ tích hợp, liên thông tất cả các dữ liệu của tất cả các trạm y tế trên cả nước. 

Bác sĩ Trần Thị Hồng, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Đức Long, huyện Nho Quan, Ninh Bình cho biết, trước đây, mỗi nhân viên của trạm mất rất nhiều thời gian cho việc ghi sổ sách. Mỗi một chương trình y tế (dân số, sức khỏe sinh sản, tiêm chủng mở rộng, an toàn thực phẩm…) lại kèm theo vài quyển sổ. Ví dụ với hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản lại có đến vài sổ nhỏ như sổ quản lý thai sản, sổ tiêm phòng cho bà mẹ mang thai, sổ theo dõi sinh đẻ tại trạm…

Bộ Y tế sắp khai trương nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở - 1

Bộ Y tế sắp khai trương Nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở. 

"Việc viết ra giấy vừa tốn kém nhiều khi lại thiếu chính xác. Đã không ít lần trạm bị cơ quan bảo hiểm xã hội xuất toán vì nhầm lẫn trong thủ tục hành chính", Bs Hồng cho biết. 

Đến khi được ứng dụng phần mềm công nghệ thông tin thì mỗi chương trình lại một phần mềm khác nhau. Vì thế, theo Bs Hồng, việc tích hợp tất cả vào một phần mềm duy nhất mang lại rất nhiều lợi ích cho người dân và nhân viên y tế. Nhân viên y tế sẽ dễ dàng truy cập các thông tin như tiền sử bệnh, tiền sử sử dụng thuốc, tiền sử dị ứng thuốc, đã khám tại những cơ sở y tế nào… Từ đó, bác sĩ dễ dàng chẩn đoán đúng bệnh và chỉ định thuốc phù hợp với người bệnh, hạn chế tối đa các sai sót trong chỉ định thuốc, sai sót trong khai thẻ bảo hiểm y tế.

Ths Phạm Thị Phương Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Ninh Bình cho biết phần mềm V20 sẽ giúp giải quyết được những khó khăn trước đây là nhiều sổ sách, nhiều phần mềm không liên thông được với nhau. Chỉ cần ngồi ở Sở là có thể nắm được toàn bộ tình hình bệnh tật, dân số, tiêm chủng mở rộng… của tất cả các xã trong tỉnh. 

Bộ Y tế sắp khai trương nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở - 2

V20 sẽ tích hợp dữ liệu của tất cả các chương trình: tiêm chủng mở rộng, quản lý bệnh không lây nhiễm, bệnh truyền nhiễm, an toàn thực phẩm...

Ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế cho biết trên toàn quốc có gần 12.000 trạm y tế, trong đó khoảng 7.300 trạm đã và đang cài đặt phần mềm của VNPT, khoảng 3.300 trạm triển khai phần mềm của Viettel, còn lại do các đơn vị tư nhân khác thực hiện. Vấn đề đặt ra là làm sao để tích hợp nhiều phần mềm về một tạo thuận lợi cho việc quản lý. Vì thế, V20 ra đời với mục tiêu xây dựng nền tảng kết nối thông tin y tế cơ sở. 

Bộ Y tế sắp khai trương nền tảng quản lý thông tin y tế cơ sở - 3

Nhấn để phóng to ảnh

Ông Hà Anh Đức, Chánh Văn phòng Bộ Y tế.

Mục tiêu của V20 là quản lý dữ liệu cơ sở y tế một cách tập trung, trên cơ sở đó hỗ trợ cho bác sĩ ở y tế cơ sở tăng cường năng lực khám chữa bệnh, cải thiện chất lượng phục vụ người dân, nâng cao khả năng phân tích đưa ra dự báo. Từ đó, người bệnh được chăm sóc, điều trị tốt nhất…

Bộ Y tế có thể thể nắm được toàn bộ thông tin tại các trạm y tế trong toàn quốc về khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, phòng chống bệnh không lây nhiễm, phòng chống tai nạn thương tích, tiêm chủng mở rộng… Tương ứng Sở Y tế cũng nắm được thông tin của các trạm y tế trên địa bàn… 

Trước đó, vào tháng 8, Bộ Y tế ban hành quyết định số 3532 thực hiện V20 nhằm giúp trạm y tế dễ truy xuất thông tin bệnh nhân, quản lý hồ sơ hồ sơ sức khỏe người bệnh, tiêm chủng mở rộng... bảo đảm kết nối, liên thông dữ liệu với hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của các cơ sở y tế tuyến huyện, tỉnh, Bộ Y tế.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014