Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế kiểm tra hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm

Cập nhật: 25/5/2018 | 9:57:07 AM

Ngày 22/5, Đoàn kiểm tra của Bộ Y tế do tiến sỹ Phan Hướng Dương, Phó Giám đốc Bệnh viện Nội tiết Trung ương làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại tỉnh Sóc Trăng về kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm trên địa bàn tỉnh.

Nhân viên y tế xét nghiệm đường huyết cho người bệnh. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)
Đại diện lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Sóc Trăng cho hay, trong những năm qua, ngành y tế Sóc Trăng đặc biệt quan tâm đến công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm; trong đó, tập trung vào các bệnh phổ biến là tăng huyết áp, đái tháo đường, động kinh, tâm thần phân liệt, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, hen phế quản và ung thư. 

Các đơn vị y tế tuyến tỉnh đã triển khai thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh theo phân tuyến kỹ thuật, truyền thông phòng chống các yếu tố nguy cơ, dự phòng, khám sàng lọc và quản lý điều trị đối với các bệnh không lây nhiễm.

Thời gian qua, ngành y tế tỉnh cũng chủ động xây dựng kế hoạch, điều phối các hoạt động, thực hiện tốt chương trình bảo vệ sức khỏe ở 109/109 trạm y tế cơ sở; tiến hành giám sát, hỗ trợ và tập huấn chuyên môn cho tuyến y tế cơ sở và duy trì xã điểm về phòng bệnh tăng huyết áp, bệnh đái tháo đường. 

Hiện nay, tỷ lệ bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý tại cơ sở y tế chiếm 24% tổng số bệnh nhân tăng huyết áp được quản lý trong tỉnh; số bệnh nhân điều trị đạt huyết áp mục tiêu là 50%. 

Về bệnh đái tháo đường, tỷ lệ bệnh nhân được quản lý tại cơ sở y tế chiếm 20% tổng số bệnh nhân đái tháo đường được quản lý trong tỉnh; số bệnh nhân điều trị kiểm soát được đường huyết là 45%. 

Hiện 100% bệnh nhân động kinh và tâm thần phân liệt trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng được quản lý điều trị tại trạm y tế xã với hiệu quả điều trị cao; tỷ lệ bệnh nhân bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính và hen phế quản được quản lý tại cơ sở y tế trong tỉnh đều trên 50%. Tuy nhiên, số bệnh nhân ung thư được theo dõi, chăm sóc tại các cơ sở y tế so với tổng số bệnh nhân mắc ung thư trong toàn tỉnh còn rất thấp, chỉ 5,4%. 

Tại buổi làm việc, đoàn kiểm tra cùng ngành y tế tỉnh Sóc Trăng, bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng đã thảo luận, giải đáp về những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm như: thiếu cán bộ chuyên trách ở các tuyến, chưa quản lý hết bệnh nhân, kinh phí hạn chế, bảo hiểm xã hội không thanh toán chi phí khám chữa bệnh.

Đoàn kiểm tra kiến nghị tỉnh Sóc Trăng nên có phần mềm quản lý bệnh không lây nhiễm cho tuyến y tế cơ sở, sớm cấp kinh phí và ưu tiên tập huấn cho tuyến tỉnh về bệnh không lây nhiễm. 

Tiến sỹ Phan Hướng Dương đề nghị tỉnh Sóc Trăng cần tập trung tuyên truyền yếu tố nguy cơ, quản lý điều trị cho 3 bệnh không lây nhiễm là tăng huyết áp, đái tháo đường, động kinh và tâm thần phân liệt. Đồng thời, thành lập các câu lạc bộ đái tháo đường tại cơ sở; tổ chức các lớp tập huấn ngắn hạn mang tính chất thực hành trong tuyến cơ sở trong vài ngày… 

Trước đó, đoàn kiểm tra đã đi khảo sát công tác thực hiện phòng, chống bệnh không lây nhiễm ở Phường 1, thị xã Ngã Năm và thực hiện giám sát công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm qua phiếu đánh giá tại các bệnh viện trong tỉnh Sóc Trăng./. 

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014