Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện

Cập nhật: 16/8/2019 | 6:32:55 PM

PGS.TS. Nguyễn Thị Kim Tiến, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị với các cơ quan, đơn vị thuộc ngành y tế dừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế được ngay từ hôm nay. Việc giảm thiểu chất thải nhựa cũng sẽ là tiêu chí trong chấm điểm bệnh viện xanh - sạch - đẹp.

Phải giảm thiểu rác thải nhựa trong y tế

Sáng 16/8, tại Hội nghị trực tuyến Triển khai giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế, Bộ trưởng Y tế cho biết, chất thải nhựa đang trở thành vấn đề ô nhiễm môi trường toàn cầu bởi những đặc tính bền và khó phân hủy của nó.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 1

Nhấn để phóng to ảnh

“Ô nhiễm chất thải nhựa ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường, sinh thái và sức khỏe con người. Ước tính có hơn 700 loài sinh vật trên thế giới bị ảnh hưởng tiêu cực do ô nhiễm chất thải nhựa. Theo thống kê của Ủy ban Châu Âu (EC), ước tính khoảng 8,3 tỷ tấn sản phẩm nhựa đã sản xuất cho đến năm 2018. Khoảng 6,3 tỷ tấn nhựa trở thành rác thải; và khoảng 5 tỷ tấn tích lũy ngoài môi trường hoặc được chôn lấp. Hàng năm, tổng cộng khoảng 4,8 - 12,7 triệu tấn chất thải nhựa xả vào đại dương”, Bộ trưởng Tiến thông tin.

Trong lĩnh vực y tế, các hoạt động chuyên môn cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh, nhân viên y tế, người nhà bệnh nhân cũng phát sinh nhiều rác thải nhựa.

Các bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư, vật liệu, đồ dùng trong y tế đa số chất thải nhựa là các túi ni lông khó phân hủy. Theo báo cáo nhanh từ một số bệnh viện, có khoảng 5% trong số chất thải y tế phát sinh là chất thải nhựa (khoảng 22 tấn/ngày).

Theo báo cáo của một số cơ sở y tế được Cục Quản lý môi trường lấy ý kiến (như: Bệnh viện K, Bệnh viện Phổi Trung ương, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ) thì tỷ lệ nhựa trong chất thải y tế (không bao gồm chất thải sinh hoạt) tại các bệnh viện này dao động trong khoảng 10 – 45%; tỷ lệ nhựa trong chất thải sinh hoạt tại cơ sở y tế trong khoảng 12-17%.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 2

Người dân hào hứng xem các sản phẩm làm từ vật liệu thân thiện với môi trường.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 3

Ông hút làm từ gạo, ống hút giấy được thay thế cho ống hút nhựa.

Theo Bộ trưởng Tiến, dù sản phẩm nhựa dùng 1 lần trong y tế góp phần phòng ngừa được nguy cơ lây nhiễm, đảm bảo chất lượng chuyên môn y tế; đặc biệt những công việc đòi hỏi nghiêm ngặt về vô trùng, an toàn, an ninh sinh học, nhưng nhiều vật liệu bao gói, vật dụng  bằng  túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần có thể thay thế được bằng các vật liệu an toàn và thân thiện với môi trường hơn.

Sẽ là tiêu chí chấm điểm bệnh viện

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc chung tay giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, ngày 29/7/2019, Bộ Y tế đã ban hành Chỉ thị số 08/CT-BYT về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Đồng thời, Bộ Y tế đã triển khai nhiều hoạt động cụ thể và bước đầu thu được kết quả tích cực.

Tại Hội nghị trực tuyến “Giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế”, Bộ Y tế đã phổ biến triển khai Chỉ thị tới tất cả các cơ quan, đơn vị, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế từ Trung ương đến địa phương trên cả nước; đồng thời tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành y tế, tạo sự đồng thuận tham gia của người bệnh, người nhà người bệnh, các cấp, ban, ngành, đoàn thể và cộng đồng về giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 4

Bộ Y tế đề nghị các đồng chí đứng đầu các cơ quan, đơn vị ngành y tế ở Trung ương và tại 63 tỉnh/TP trên cả nước tập trung chỉ đạo tăng cường tập huấn, hướng dẫn nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thói quen sử dụng túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần cho nhân viên y tế, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân,... phát động thi đua, khen thưởng, phát hiện và biểu dương, khen thưởng kịp thời các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong giảm thiểu chất thải nhựa.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 5

Sản phẩm thân thiện được làm từ lúa mạch thay thế cho cốc, thìa dĩa nhựa, có thể tái sử dụng được trưng bày.

Bộ Y tế: Giảm thiểu chất thải nhựa sẽ là tiêu chí chấm điểm các bệnh viện - 6

Rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình cụ thể thực hiện giảm thiểu chất thải nhựa tại đơn vị đảm bảo hiệu quả, khả thi và đạt chất lượng dịch vụ y tế.

Tiến hành nghiên cứu, áp dụng các giải  pháp hiệu quả để giảm thiểu chất thải nhựa trong ngành y tế. Thường xuyên kiểm tra, giám sát và báo cáo kịp thời kết quả thực hiện Chỉ thị về Sở y tế, Bộ Y tế.

“Tiêu chí giảm thiểu chất thải nhựa cũng là cơ sở để đánh giá bệnh viện xanh - sạch - đẹp. Tôi kêu gọi các cơ sở y tế ngừng sử dụng túi nilon khó phân hủy, sản phẩm nhựa 1 lần có thể thay thế ngay lập tức” Bộ trưởng Tiến nói.

Theo Ông Trần Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, vấn đề rác thải nhựa là vấn đề lớn không chỉ của Việt Nam mà cả thế giới, ảnh hưởng đến hệ sinh thái, con người.

Cơ quan này cũng đã tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” trên toàn quốc nhằm kêu gọi cả cộng đồng cũng có những hành động thiết thực, thay đổi hành vi, thói quen sử dụng sản phẩm nhựa một lần; khuyến khích sử dụng các sản phẩm dễ phân hủy, có thể tái sử dụng, thân thiện với môi trường.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Hà, công cụ quan trọng để đối phó với vấn đề rác thải nhựa là chính sách thuế, phí áp dụng với các loại nhựa một lần. Bên cạnh đó, sẽ có cơ chế khuyến khích vật liệu thân thiện môi trường. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân và toàn xã hội.

Nếu người dân không sử dụng đồ nhựa dùng một lần, sẽ vừa giảm rác thải, vừa tiết kiệm, đóng góp quan trọng cho thành công chung của chiến lược đối phó vấn đề rác thải nhựa, Bộ trưởng nói.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014