Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế giám sát tình hình triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam tại Quảng Ninh

Cập nhật: 9/12/2018 | 9:02:51 AM

Chiều 7/12/2018, Đoàn Giám sát của Bộ Y tế do đồng chí Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Quảng Ninh về tình hình triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam tại Quảng Ninh. Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế cùng các đồng chí đại diện Sở Nông nghiệp phát triển nông thôn, Sở Khoa học công nghệ, Sở Tài chính, Sở kế hoạch đầu tư và một số đơn vị trong ngành Y tế.

Kế hoạch triển khai thực hiện chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030 tỉnh Quảng Ninh được ban hành tại Quyết định số 1105/QĐ-UBND ngày 13/4/2017 của UBND tỉnh Quảng Ninh, với mục tiêu: Cung ứng đầy đủ, kịp thời, có chất lượng, giá hợp lý các loại thuốc theo cơ cấu bệnh tật tương ứng với từng giai đoạn phát triển kinh tế - xã hội. Chú trọng cung ứng thuốc cho đối tượng thuộc diện chính sách xã hội, đồng bào dân tộc thiểu số, người nghèo, vùng sâu, vùng xa; đáp ứng kịp thời yêu cầu an ninh, quốc phòng, thiên tai, dịch bệnh và các nhu cầu khẩn cấp khác.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh báo cáo tình hình triển khai thực hiện chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam tại Quảng Ninh
Tại buổi làm việc, Đoàn Giám sát của Bộ Y tế đã nghe đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Sở Y tế Quảng Ninh báo cáo về tình hình triển khai thực hiện chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam tại Quảng Ninh; cụ thể là Sở Y tế đã tích cực triển khai thực hiện các quy định của Trung ương và địa phương; hoàn thiện cơ cấu tổ chức và công tác thanh tra, kiểm tra. Phát triển ngành công nghiệp chế biến, sản xuất thuốc, phấn đấu đến 2020 có ít nhất 01 nhà máy sản xuất nguyên liệu phục vụ sản xuất thuốc và các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe từ dược liệu; hình thành “Thung lũng phát triển dược liệu xanh Ngọa Vân -  Yên Tử” và “Vườn bảo tồn và phát triển cây thuốc quốc gia Yên Tử; ưu tiên phát triển dược liệu tại các xã miền núi của các địa phương: Đông Triều, Uông Bí, Hoành Bồ, Ba Chẽ, Bình Liêu… nhằm phát huy thế mạnh vùng miền.
Về khoa học, đã phối hợp với các Sở, ngành đẩy mạnh ứng dụng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ trong lĩnh vực trồng và chế biến dược liệu. Thực hiện 09 nhiệm vụ khoa học công nghệ về dược liệu, trong đó có 02 nhiệm vụ cấp nhà nước. Bên cạnh đó Sở Y tế đã đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực khoa học công nghệ với các Vụ, Viện, Trường Đại học và các nhà khoa học trong nước và quốc tế trong việc nghiên cứu, chuyển giao quy trình công nghệ nuôi trồng, sản xuất, chế biến các sản phẩm mới từ dược liệu có chất lượng, giá trị kinh tế cao.
Về sản xuất và cung ứng thuốc, chương trình “mỗi xã phường một sản phẩm” OCOP hiện có 9 doanh nghiệp, 10 hợp tác xã tham gia sản xuất các sản phẩm từ dược liệu. Các đơn vị này sản xuất trên 70 sản phẩm từ dược liệu, thuộc 8 dạng bào chế, chế biến, trong đó nhiều sản phẩm có giá trị kinh tế cao, phát huy được thế mạnh dược liệu của tỉnh như: Trà hoa vàng, rượu Ba kích tím… Hệ thống phân phối thuốc hiện đã bao phủ 14/14 huyện, đảm bảo cung ứng thuốc đầy đủ, kịp thời, có chất lượng phục vụ người dân.
Đặc biệt, công tác sử dụng thuốc được Sở Y tế triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hướng tới mục tiêu sử dụng thuốc hợp lý, an toàn và có hiệu quả. Công tác kiểm nghiệm thuốc, các sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và công tác bảo quản thuốc, công tác dược lâm sàng được chú trọng thực hiện. Tập trung phát triển thuốc y học cổ truyền: xây dựng các mô hình doanh nghiệp trồng cây thuốc, mô hình hợp tác xã phát triển dược liệu và tập trung đầu tư trong lĩnh vực dược. Cùng với đó, Sở đã ban hành kế hoạch triển khai đề án tăng cường kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn, kế hoạch hoạt động truyền thông về phòng, chống kháng thuốc từ năm 2018 – 2020, kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối cơ sở cung ứng thuốc nhằm kiểm soát kê đơn thuốc và bán thuốc kê đơn. Đến nay đã có 9/14 huyện phối hợp với đơn vị cung cấp phần mềm triển khai phần mềm kết nối liên thông và đã có 140/250 nhà thuốc trong tỉnh đã thực hiện kết nối liên thông. Các chỉ tiêu đề ra đến năm 2020, có chỉ tiêu đến nay đã đạt 100% như duy trì 100% cơ sở bán buôn thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt phân phối thuốc – GDP”, 100% nhà thuốc, quầy thuốc đạt tiêu chuẩn “Thực hành tốt nhà thuốc – GPP”.
Bên cạnh những kết quả đạt được, Sở Y tế cũng báo cáo Đoàn Giám sát của Bộ Y tế về những khó khăn trong công tác cung ứng thuốc, trong đó phải kể đến công tác lựa chọn nhà thầu thuốc và công tác thực hiện hợp đồng cung ứng. Công tác mua sắm vắc xin dịch vụ còn nhiều khó khăn do chưa có quy định hoặc hướng dẫn riêng mà vẫn áp dụng theo hướng dẫn chung của thuốc thành phẩm. Bên cạnh đó công tác phát triển dược liệu cũng gặp phải những khó khăn như sự cạnh tranh của nguồn dược liệu nhập khẩu; nhiều yếu tố rủi ro trong nuôi trồng phát triển dược liệu trong khi chi phí, công sức đầu tư để trồng trọt tương đối lớn nên chưa thu hút được nhân dân tham gia. Thiếu nhân lực chất lượng cao, đặc biệt đội ngũ chuyên gia trong lĩnh vực dược liệu, nhân lực dược làm công tác dược lâm sàng trong các cơ sở  điều trị hiện còn thiếu và yếu nên việc can thiệp vào việc chỉ định thuốc của bác sĩ còn hạn chế…
Đồng chí Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục quản lý dược, Trưởng đoàn Giám sát Bộ Y tế phát biểu tại buổi làm việc
Thay mặt Đoàn Giám sát, đồng chí Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh Quảng Ninh trong việc triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam tại Quảng Ninh. Đồng chí nhấn mạnh, trong thời gian tới, Quảng Ninh cần chú trọng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh và khoa Dược tại các Bệnh viện. Bên cạnh đó tiếp tục triển khai các mô hình như sắp xếp lại hệ thống liên thông phân phối, liên thông kết nối các nhà thuốc. Đồng chí hy vọng trong tương lai không xa, khi Tổ hợp khu công nghiệp dược liệu công nghệ cao tại huyện Vân Đồn được triển khai, Trung tâm Kiểm nghiệm tỉnh sẽ được nâng cấp thành Trung tâm Kiểm nghiệm vùng, Quảng Ninh sẽ có phân hiệu các Trường đại học Y, Dược đóng trên địa bàn tỉnh, giải quyết vấn đề nhân lực cho ngành. Đồng chí mong muốn Quảng Ninh sẽ tiếp tục thực hiện tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đề ra để trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong việc triển khai Chiến lược quốc gia phát triển ngành Dược Việt Nam giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030.

(Nguồn: Thu Giang- Thái Hoàn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014