Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế đề xuất cách ly tại nhà với F1 đã tiêm đủ mũi vaccine

Cập nhật: 19/11/2021 | 11:12:00 AM

Đây là nội dung đang được Bộ Y tế gửi xin ý kiến Sở Y tế các tỉnh thành trong bối cảnh nhiều nơi đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao, nhiều người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh.

Theo Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế, trong thời gian qua, nhiều tỉnh, thành phố đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine phòng Covid-19 cao cho người trong độ tuổi tiêm và nhiều người mắc Covid-19 đã được điều trị khỏi bệnh. Những người này có nguy cơ thấp hơn về khả năng bị nhiễm và mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu bị nhiễm SARS-CoV-2.

Vì thế, Bộ Y tế đang xem xét việc điều chỉnh thời gian cách ly y tế đối với F1 là những người đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh.

Bộ Y tế đề xuất cách ly tại nhà với F1 đã tiêm đủ mũi vaccine - 1

Hiện nay nhiều địa phương đã đạt tỷ lệ bao phủ vaccine Covid-19 cao (Ảnh minh họa: Tiến Thành).

Bộ Y tế đề xuất cách ly tại nhà với F1 đã tiêm đủ mũi vaccine - 2

Cụ thể như sau:

Với những người đã tiêm đủ liều vaccine, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1

- Thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và nghiêm túc thực hiện Thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần thứ nhất khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 3 và lần 3 vào ngày thứ 7).

Những người tiêm chưa đủ liều vaccine, liều cuối cùng tiêm trong thời gian ít nhất 14 ngày tính đến thời điểm được xác định là đối tượng F1:

- Thực hiện cách ly y tế 10 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong thời gian 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần thứ nhất khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 5 và lần 3 vào ngày thứ 10).

Với những người chưa tiêm vaccine:

 Thực hiện cách ly y tế 14 ngày, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 14 ngày tiếp theo và luôn thực hiện Thông điệp 5K.

Nếu có dấu hiệu bất thường về sức khỏe như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác… thì báo cho cơ quan y tế để theo dõi và xử trí theo quy định.

- Xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR mẫu đơn 3 lần (lần thứ nhất khi bắt đầu thực hiện cách ly, lần 2 vào ngày thứ 7 và lần 3 vào ngày thứ 13).

Để có thể đề xuất Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế để điều chỉnh thời gian cách ly y tế đối với đối tượng F1 cho phù hợp trong tình hình mới, Cục đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố cho ý kiến. Đồng thời, gửi kèm theo các kết quả tổng hợp nghiên cứu, bằng chứng khoa học trên thế giới và ở Việt Nam (nếu có) trước ngày 22/11.

Hiện nay tùy tình hình dịch, có địa phương cách ly F1 tập trung, có nơi cách ly F1 tại nhà.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014