Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ Y tế đề nghị kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc

Cập nhật: 21/2/2020 | 8:12:02 AM

Theo Bộ Y tế, hiện nay có một số công dân Việt Nam xuất phát hoặc đi qua Trung Quốc, hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày nhưng chưa được cách ly kịp thời.

Trong công văn số 742/BYT-DP gửi UBND các tỉnh, thành phố về việc tăng cường kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc để phòng chống dịch Covid-19, Bộ Y tế cho rằng, qua theo dõi, nắm bắt tình hình, hiện nay có một số công dân Việt Nam xuất phát hoặc đi qua Trung Quốc, hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác nhập cảnh vào Việt Nam trong vòng 14 ngày nhưng chưa được theo dõi, kiểm tra y tế và cách ly kịp thời.

Bộ Y tế đề nghị kiểm soát công dân Việt Nam trở về từ Trung Quốc - 1

Vì vậy, Bộ Y tế đề nghị UBND các tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam từ Trung Quốc, hoặc đi qua Trung Quốc, hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam. Từ đó phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, tổ chức cách ly và xử lý kịp thời. Bên cạnh đó, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận công dân Việt Nam từ Trung Quốc về nước, đồng thời hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung để phòng, chống dịch Covid-19.

Bộ Y tế cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo công an địa phương tổ chức rà soát các công dân Việt Nam trên địa bàn xuất phát từ hoặc đi qua Trung Quốc hoặc từ Trung Quốc đi qua các nước khác, sau đó nhập cảnh vào Việt Nam chưa qua 14 ngày. UBND các tỉnh, thành phố lập danh sách và báo cáo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh để đưa vào diện phải theo dõi sức khỏe, tổ chức cách ly tại hộ gia đình, nơi lưu trú hoặc cơ sở cách ly tập trung theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Để đảm bảo việc phòng chống dịch bệnh do virus corona mới, Bộ Y tế đã chỉ đạo thực hiện tổng thể các biện pháp, trong đó biện pháp cách ly y tế trong vòng 14 ngày là đặc biệt quan trọng đối với những người có tiếp xúc gần với trường hợp mắc bệnh, trường hợp nghi ngờ, các trường hợp về từ vùng có dịch.

Theo Bộ Y tế, WHO và Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) khuyến cáo cần cách ly y tế 14 ngày. Hiện nay, tất cả các nước trên thế giới đều áp dụng cách ly y tế 14 ngày.

Tại Việt Nam, tất cả những người đi từ hoặc đi qua tỉnh Hồ Bắc dù chưa có biểu hiện nhiễm bệnh đều được coi là bệnh nhân, những người này cùng với người nhà của họ đều phải cách ly tại cơ sở cách ly tập trung. Người đi từ 31/31 vùng của Trung Quốc (trừ tỉnh Hồ Bắc) phải cách ly y tế tại nhà, tại nơi lưu trú, đảm bảo cách ly nghiêm ngặt, không cho ra khỏi nhà và nơi lưu trú để tránh lây lan ra cộng đồng.

Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung và hướng dẫn cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú hướng dẫn chi tiết về đối tượng cách ly, thời gian cách ly, việc thực hiện cách ly.

“Thời gian ủ bệnh của virus ảnh hưởng đến thời gian thực hiện biện pháp cách ly y tế. Hiện nay, tất cả các nước vẫn thực hiện việc cách ly trong vòng 14 ngày. Những trường hợp ủ bệnh lên đến 24 ngày có thể chỉ là ca đơn lẻ”, PGS.TS Trần Đắc Phu - Nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Cố vấn Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam nhấn mạnh.

Theo TS Phu, đây là virus mới nên Việt Nam sẽ theo dõi sát cảnh báo của WHO, các nước để có điều chỉnh khi cần thiết

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014