Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bộ trưởng Y tế lo ngại về tình hình dịch tại TP Hà Nội

Cập nhật: 2/2/2021 | 1:38:16 PM

Trong 5 ngày, Hà Nội đã có 19 bệnh nhân Covid-19, chu kỳ lây nhiễm đã sang chu kỳ thứ 4. Vì thế, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị TP phải thay đổi chiến thuật chống dịch.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Bộ trưởng Bộ Y tế vừa có buổi làm việc với UBND TP Hà Nội về công tác phòng chống dịch trên địa bàn.

Theo ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế TP Hà Nội, từ ngày 25/1 đến chiều 1/2, trên địa bàn TP đã có 19 ca dương tính (Quận Nam Từ Liêm: 9 ca, huyện Đông Anh: 4 ca, huyện Mê Linh: 3 ca, quận Cầu Giấy: 2 ca và quận Hai Bà Trưng: 1 ca).  Các trường hợp này đều có yếu tố dịch tễ đi từ vùng dịch về, trong đó 18 ca liên quan đến ổ dịch TP Chí Linh; có 1 ca liên quan đến ổ dịch Quảng Ninh.

Hà Nội phải ngăn chặn nguồn lây nếu không tốc độ lây nhiễm sẽ gia tăng

Như vậy, dịch bệnh ở Hà Nội xuất hiện nhanh, trong vòng 5 ngày đã có 19 bệnh nhân và chu kỳ lây nhiễm đã sang chu kỳ thứ 4. Hà Nội đã rà soát gần 16.000 người đi về từ vùng dịch kể từ 15/1 và truy vết 412 trường hợp F1, đã lấy mẫu xét nghiệm và chuyển cách ly tập trung các trường hợp này. Qua rà soát cũng có trên 2.000 trường hợp F2, đang được cách ly tại nhà.

Bộ trưởng Y tế lo ngại về tình hình dịch tại TP Hà Nội - 1

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc với Hà Nội vào chiều 1/2. Ảnh: Trần Minh. 

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho hay Bộ rất quan ngại về tình hình dịch của Hà Nội. Lý do vì đợt dịch lần này sẽ khó khăn hơn, phức tạp hơn và khác hẳn so với đợt dịch bùng phát trước tại Đà Nẵng, do chủng biến thể mới của virus có tốc độ lây lan nhanh, chu kỳ lây nhiễm rút ngắn hơn. Bên cạnh đó, người dân của Hà Nội có mối quan hệ mật thiết với các tỉnh có ổ dịch và có hành trình đi lại hết sức phức tạp. 

"Bộ Y tế và UBND TP. Hà Nội thống nhất quan điểm: Phải giữ bình yên cho Thủ đô để người dân được đón Tết an toàn", Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

"Những nguy cơ này đòi hỏi chúng ta phải hành động nhanh hơn, quyết liệt hơn, nếu không thì tốc độ lây nhiễm của virus sẽ nhanh hơn chúng ta", Bộ trưởng khẳng định. 

Theo Bộ trưởng, Hà Nội cần chống dịch quyết liệt hơn, thay đổi chiến thuật, nâng ứng phó dịch lên 1 mức so với đợt dịch lần trước. 

"Chúng ta phải chặn nguồn lây, nếu không, tốc độ lây nhiễm sẽ gia tăng", Bộ trưởng Long lưu ý với Hà Nội. 

Bộ Y tế sẵn sàng hỗ trợ Hà Nội tối đa

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Hà Nội vừa thực hiện truy vết vừa phải khoanh vùng ngay. Nguyên tắc là khoanh vùng càng nhanh càng tốt, càng rộng càng tốt. Cụ thể, khu vực nào có bệnh nhân thì khoanh rộng hơn và lấy mẫu toàn bộ người dân ở đó. Khi khu vực đó tất cả các mẫu có kết quả âm tính thì mới tính đến giãn cách, khoanh hẹp hơn.

Đặc biệt, Bộ trưởng lưu ý phải coi các trường hợp F1 là trường hợp nhiễm bệnh, từ đó truy ra F2 và coi F2 gần như F1. Các trường hợp F2 có thể cách ly ở nhà nhưng phải thực hiện nghiêm ngặt và phải có giám sát. Hà Nội cũng phải ra khuyến cáo mạnh, yêu cầu người dân toàn thành phố bắt buộc phải đeo khẩu trang; hạn chế tập trung đông người ở khu vui chơi, giải trí…

Bộ trưởng Y tế lo ngại về tình hình dịch tại TP Hà Nội - 2

Theo Bộ trưởng Long, Hà Nội cần đẩy nhanh tốc độ xét nghiệm, khoanh vùng rộng hơn, giám sát chặt các trường hợp F2 cách ly tại nhà. Ảnh: Trần Minh.

Về xét nghiệm, Hà Nội phải xây dựng các tổ đội để lấy mẫu thật nhanh tại một số khu vực trọng điểm, khu vực nghi ngờ. Trong trường hợp cần thiết, Bộ Y tế sẽ huy động sinh viên các trường Đại học Y Hà Nội, Đại học Y tế công cộng hỗ trợ lấy mẫu. Bộ Y tế sẽ tiến hành tập huấn việc lấy mẫu. Bộ Y tế sẽ dành công suất xét nghiệm của các đơn vị thuộc Bộ để hỗ trợ Hà Nội. 

Bộ Y tế đã điều 12 đơn vị hỗ trợ Hà Nội xét nghiệm 40.000 mẫu, trong đó Đại học Y Hà Nội 5.000 mẫu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương 5.000 mẫu; BV Nhi Trung ương l5.000 mẫu; BV Phổi Trung ương 5.000 mẫu; Trường ĐH Y tế công cộng 3.000 mẫu... 

"Quan trọng nhất là việc điều phối lấy mẫu xét nghiệm của Hà Nội. Có xét nghiệm thì chúng ta mới nhanh chóng triển khai tiếp chống dịch" Bộ trưởng Long nói. 

Bộ cũng yêu cầu Hà Nội nghiên cứu hợp tác với y tế tư nhân trong công tác xét nghiệm.

Về điều trị, trước mắt, Bộ Y tế bố trí Bệnh viện Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương hỗ trợ điều trị cho Hà Nội. Tuy nhiên, Hà Nội cần khởi động ngay việc thiết lập bệnh viện dã chiến, để hình thành mạng lưới điều trị, phòng trường hợp cần thiết. Bộ Y tế giao Bệnh viện Bạch Mai hỗ trợ việc này. Hà Nội cũng cần đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm cho nhân viên y tế, cho người thực hiện chống dịch.

"Quan điểm của chúng tôi Hà Nội cần gì cho chống dịch, cần bao nhiêu người cứ trao đổi với Bộ, Bộ sẵn sàng hỗ trợ tối đa. Bộ sẽ cùng Hà Nội chống dịch thành công", Bộ trưởng nói. Bộ Y tế đã giao Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn và một số cán bộ của Bộ hàng ngày tham gia cuộc họp của Sở Chỉ huy của Hà Nội về công tác phòng chống dịch.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, UBND thành phố sẽ yêu cầu các đơn vị liên quan xây dựng ngay Chỉ thị 02 để tăng cường tình hình kiểm soát dịch trên địa bàn.

Lãnh đạo TP cũng yêu cầu các bộ phận liên quan tăng cường công tác phòng chống dịch, đặc biệt là trong công tác truy vết, bởi càng làm nhanh việc truy vết, càng tránh bỏ lọt được nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khiến công cuộc chống dịch sẽ thêm khó khăn… Do đó, toàn bộ lực lượng công an cũng phải tăng cường tham gia truy vết.

"Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế để triển khai các biện pháp chống dịch quyết liệt, để kiểm soát được tình hình", Chủ tịch UBND TP Chu Ngọc Anh nói.

Sáng 2/2, CDC Hà Nội thông báo phát hiện thêm 1 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Đây là người đàn ông ở quận Cầu Giấy, là F1 của BN1814 đã được công bố trước đó. 

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014