Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Biến đổi khí hậu làm gia tăng các siêu vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh

Cập nhật: 9/2/2023 | 8:04:00 AM

Siêu vi khuẩn đang trở nên nguy hiểm hơn khi biến đổi khí hậu với nhiệt độ ấm hơn làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn và các chất ô nhiễm, kéo theo sự lây lan của các gene kháng thuốc kháng sinh.

Bien doi khi hau lam gia tang cac sieu vi khuan khang thuoc khang sinh hinh anh 1

Siêu vi khuẩn trở nên nguy hiểm hơn do biến đổi khí hậu. (Nguồn: Getty Images)

Theo nghiên cứu do Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) công bố ngày 7/2, biến đổi khí hậu đang làm gia tăng các mối nguy hiểm do vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh gây ra.

Theo báo cáo, siêu vi khuẩn đang trở nên nguy hiểm hơn, khi biến đổi khí hậu với nhiệt độ ấm hơn đã làm gia tăng sự phát triển của vi khuẩn và các chất ô nhiễm, kéo theo sự lây lan của các gene kháng thuốc kháng sinh.

Phân tích lưu ý rằng việc lạm dụng thuốc kháng sinh và các chất gây ô nhiễm có thể làm gia tăng khả năng kháng thuốc kháng sinh ở vi khuẩn.

Trong khi đó, việc tiếp xúc với các vi sinh vật kháng thuốc kháng sinh cũng có thể tạo ra khả năng kháng thuốc ở vi khuẩn đã có trong không khí, nước và đất.

Báo cáo nêu rõ ô nhiễm liên quan đến nước thải, đặc biệt là từ các bệnh viện, là nguyên nhân chính, cộng thêm chất thải từ sản xuất dược phẩm và nông nghiệp.

Nguy cơ đặc biệt lớn đến từ các nguồn nước ô nhiễm, những địa điểm có nhiều khả năng cung cấp nơi trú ẩn cho các vi sinh vật góp phần thúc đẩy tình trạng kháng thuốc kháng sinh.

Sự kết hợp giữa ô nhiễm gia tăng và giảm nguồn lực để quản lý chất gây ô nhiễm đã làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn, cùng với đó là tình trạng kháng thuốc kháng sinh trong các cơ sở chăm sóc sức khỏe và nông nghiệp.

Trong khi đó, một nghiên cứu năm 2021 đăng trên tạp chí Science of The Total Environment cho thấy lũ lụt ở đô thị cũng làm gia tăng các mối nguy hiểm từ tình trạng kháng thuốc kháng sinh do đất bị xáo trộn và nguy cơ có thể kéo dài đến 5 tháng sau lũ lụt hoặc bão lớn.

Báo cáo của UNEP kêu gọi các khung pháp lý mạnh mẽ hơn để giải quyết tình trạng gia tăng kháng thuốc kháng sinh, cũng như tăng cường kết hợp yếu tố môi trường vào các kế hoạch hành động quốc gia về kháng thuốc kháng sinh và các tiêu chuẩn quốc tế về các dấu hiệu kháng thuốc kháng sinh.

Theo các nhà nghiên cứu của UNEP, các nhà hoạch định chính sách cũng nên xây dựng các tiêu chuẩn về vệ sinh nguồn nước nghiêm ngặt hơn./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014