Quảng Ninh: Tập huấn điều tra, theo dõi tình hình sử dụng thuốc lá và đánh giá kết quả triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá

Cập nhật: 7/11/2022 | 10:19:04 AM

Ngày 6/11/2022, tại TP.Hạ Long, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh phối hợp với Trường Đại học Y tế công cộng tổ chức tập huấn điều tra theo dõi tình hình sử dụng thuốc lá và đánh giá kết quả triển khai Luật phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh năm 2022.

Giảng viên và các cán bộ tham gia điều tra, nghiên cứu tại lớp tập huấn

Dự và khai mạc lớp tập huấn có Ths.BS Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật; các giảng viên của Trường Đại học Y tế công cộng và hơn 20 cán bộ, nhân viên đến từ các khoa/phòng của Trung tâm tham gia điều tra, nghiên cứu đợt này.

Ths.BS Nguyễn Thị Dung, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh phát biểu tại lớp tập huấn

Tại lớp tập huấn, các học viên được giới thiệu chi tiết các hình thức điều tra thực trạng sử dụng thuốc lá và thực hiện Luật PCTHTL 2022, trong đó nhấn mạnh các nội dung về kỹ thuật phỏng vấn, cách sử dụng phần mềm, cách thức tiến hành phỏng vấn trực tiếp với đối tượng cần nghiên cứu, cách dùng bộ câu hỏi được cài đặt trên điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng của điều tra viên, cách nhập dữ liệu trực tiếp khi phỏng vấn và lựa chọn đối tượng phù hợp để phỏng vấn.
Hoạt động điều tra được thực hiện với sự hỗ trợ của phần mềm REDCap. Đây là phần mềm thu thập dữ liệu phát triển bởi Đại học Vanderbilt Hoa Kỳ, giúp các điều tra viên thu thập và quản lý dữ liệu một cách linh hoạt, đảm bảo tính chính xác cao.

Giảng viên Trường Đại học Y tế công cộng thuyết giảng tại lớp tập huấn

Sau khóa tập huấn, từ tháng 11-12/2022, các điều tra viên của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật sẽ tiến hành điều tra 2.400 mẫu là đại diện hộ gia đình gồm những người từ 15 tuổi trở lên tại các phường Cẩm Bình, Cẩm Thủy, Cẩm Trung thuộc thành phố Cẩm Phả; thị trấn Quảng Hà, xã Quảng Minh, xã Minh Thành thuộc huyện Hải Hà; thị trấn Bình Liêu, xã Lục Hồn, xã Húc Động thuộc huyện Bình Liêu. Cùng với đó, nhóm nghiên cứu sẽ thực hiện các hoạt động quan sát, phỏng vấn sâu, thảo luận nhóm và lấy ý kiến từ các phiếu tự điền của hơn 100 mẫu là đại diện các sở, ban, nghành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân, các doanh nghiệp, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn,…trong toàn tỉnh về công tác phòng chống tác hại thuốc lá. Kết quả hoạt động điều tra, nghiên cứu sẽ là cơ sở để đánh giá những mặt đạt được trong công tác phòng chống tác hại của tỉnh; đồng thời cũng là căn cứ để xây dựng phương án, kế hoạch phòng chống tác hại của thuốc lá phù hợp trong giai đoạn tiếp theo.
 

(Nguồn: Ngọc Phượng-Mạnh Hùng)

In bản tin