Hệ thống y tế công cộng của Mỹ quá tải vì nhiều dịch bệnh

Cập nhật: 25/8/2022 | 8:30:42 AM

Nhiều nhân viên y tế công cộng ở Mỹ đã cảm thấy chán nản và bỏ việc sau gần ba năm đối phó với đại dịch COVID-19, bình quân cứ bốn lãnh đạo sở y tế thì có một người nghỉ việc.

He thong y te cong cong cua My qua tai vi nhieu dich benh hinh anh 1

Tiêm vaccine phòng bệnh đậu mùa khỉ cho người dân tại New Orleans (Mỹ), ngày 13/8/2022. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các dịch bệnh như COVID-19, đậu mùa khỉ, bại liệt và cúm, dự kiến sẽ quay trở lại vào mùa Thu này, đang làm căng thẳng hệ thống y tế công cộng của Mỹ vốn phụ thuộc phần lớn vào vaccine để đối phó.

Chính quyền liên bang Mỹ sẽ tạo điều kiện đưa vaccine đến các bang. Hơn 2.800 sở y tế tiểu bang và trạm y tế địa phương chịu trách nhiệm triển khai công tác tiêm chủng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng chưa rõ các cơ sở này có đủ kinh phí và nhân lực để tiến hành công việc này hay không.

Trong khi đó, nhiều nhân viên y tế công cộng ở Mỹ đã cảm thấy chán nản và bỏ việc sau gần ba năm đối phó với đại dịch COVID-19. Bình quân cứ bốn lãnh đạo sở y tế thì có một người nghỉ việc.

Tuần trước, tạp chí Forbes đăng tải báo cáo nhấn mạnh trong năm thứ ba đại dịch COVID-19 hoành hành, ngành y tế Mỹ đang đối diện với "bộ ba thách thức lớn" gồm tình trạng thiếu nhân viên y tế, cuộc khủng hoảng kiệt sức và lạm phát chưa được kiểm soát.

Báo cáo nhấn mạnh "bộ ba thách thức lớn" giờ đây đang đe dọa tạo ra phiên bản "cơn bão hoàn hảo" đối với ngành y tế Mỹ. Nếu không có các giải pháp cấp bách và triệt để, những thách thức này sẽ kết hợp với nhau và dẫn tới thảm họa y tế lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng hơn nhiều so với những gì đại dịch COVID-19 đã gây ra./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin