Biến thể phụ XE của SARS-CoV-2 tồn tại lâu hơn các biến thể trước

Cập nhật: 5/5/2022 | 2:20:32 PM

Nhiều người nhiễm dòng phụ XE của biến thể Omicron có kết quả xét nghiệm dương tính tới 10 ngày hoặc lâu hơn, so với thời gian tồn tại thông thường khoảng 6 ngày của các biến thể phụ trước đó.

Bien the phu XE cua SARS-CoV-2 ton tai lau hon cac bien the truoc hinh anh 1

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Minsk Mazowiecki, Ba Lan ngày 26/1/2022. (Ảnh: PAP/TTXVN)

Theo một bài viết đăng trên trang standard.co.uk ngày 3/5, Giáo sư Denis Kinane tại cơ sở xét nghiệm COVID-19 Cignpost Diagnostics ở Anh cho biết nhiều người nhiễm dòng phụ XE của biến thể Omicron có kết quả xét nghiệm dương tính tới 10 ngày hoặc lâu hơn, so với thời gian tồn tại thông thường khoảng 6 ngày của các biến thể phụ trước đó.

Trả lời phỏng vấn của báo Mirror, Giáo sư Kinane nêu rõ một trong những điểm khác biệt lớn nhất trong xét nghiệm hiện nay là nhiều người tiếp tục có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với nồng độ virus cao và trong thời gian lâu hơn.

Cụ thể, dữ liệu cho thấy nhiều người có kết quả xét nghiệm dương tính trong 10 ngày hoặc lâu hơn, thay vì chỉ 6 đến 7 ngày như thời điểm làn sóng lây nhiễm biến thể Omicron mới bùng phát và việc xét nghiệm được triển khai thường xuyên.

Điều này đồng nghĩa virus có điều kiện để lây lan rộng hơn, có thể đó là do khả năng lây nhiễm cao của hai dòng BA.2 và XE.

Theo Giáo sư Kinane, nếu không thường xuyên tiến hành xét nghiệm COVID-19, các nhà khoa học khó có thể xác định biến thể nào đang còn tồn tại. Đặc biệt, trong bối cảnh Chính phủ Anh đã ngừng triển khai chương trình miễn phí xét nghiệm COVID-19, sự xuất hiện của biến thể XE sẽ đặt nhiều người trước nguy cơ "dễ bị tổn thương."

XE là biến thể tái tổ hợp giữa các biến thể phụ BA.1 và BA.2 của Omicron, lần đầu tiên được ghi nhận tại Anh ngày 19/1/2022./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin