Chủng virus nCoV mới khó phát hiện qua xét nghiệm

Cập nhật: 22/2/2021 | 8:38:14 AM

Các nhà khoa học lo ngại rằng một biến thể nCoV ở Phần Lan có thể khiến Covid-19 lây lan nhanh hơn.

Chủng virus mang tên Fin-796H mới được phát hiện ở Phần Lan. Xét nghiệm PCR có thể cũng không nhận ra biến thể mới này.

Phòng thí nghiệm Vita ở Helsinki thông tin, Fin-796H khác với các chủng được tìm thấy ở Anh và Nam Phi dù có chung một số đặc điểm.

“Các đột biến trong biến thể này khiến nó khó được phát hiện bởi một trong các xét nghiệm PCR do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến nghị. Điều này có thể tác động đáng kể đến sự lây lan của dịch bệnh”, Phòng thí nghiệm Vita đánh giá.

Các chuyên gia cho rằng biến thể không có khả năng bắt nguồn từ Phần Lan, do tỷ lệ lây nhiễm của quốc gia này tương đối thấp.

Dù vậy, Ilkka Julkunen, Giáo sư Virus học tại Đại học Turku, nhận định, sự xuất hiện của chủng virus mới vẫn chưa phải là mối quan tâm lớn.

“Tôi vẫn chưa lo lắng lắm vì không có thông tin rõ ràng chủng mới này sẽ dễ lây truyền hơn hoặc ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch tự nhiên hoặc vắc xin”, Giáo sư Julkunen nói.

Theo Viện Y tế và Phúc lợi Phần Lan, 450 trường hợp nhiễm các biến thể virus mới đã được ghi nhận ở Phần Lan cho đến nay. Trong số này có 427 ca biến thể Anh, 22 ca biến thể Nam Phi và một ca biến thể Brazil.

Tới ngày 21/12, Phần Lan đã có hơn 50.000 ca nhiễm Covid-19, 726 người tử vong.

(Nguồn: vietnamnet.vn)

In bản tin