Chống Covid - 19: Nhiệm vụ thường trực - cấp bách

Cập nhật: 2/12/2020 | 8:17:28 PM

Sau một thời gian dài, Việt Nam không ghi nhận ca mắc Covid -19 trong cộng đồng, người dân cả nước hưởng vui mừng, phấn khởi khi được sống trong môi trường an toàn dịch bệnh thì chiều 30/11, Bộ Y tế có thông báo khẩn về trường hợp lây nhiễm từ người cách ly tại TP Hồ Chí Minh.

Theo đó, ca dương tính với Covid-19 mới phát hiện (BN1347) có liên quan trực tiếp tới BN1342 đã công bố chiều 29/11. Trước đó, trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý (số 115, Hồng Hà, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) từ ngày 14-18/11, BN1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (BN1325). Sau khi xét nghiệm 2 lần cho kết quả âm tính, BN1342 được về cách ly tại nhà trọ (số 50 Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). Trong quá trình cách ly, bệnh nhân này có tiếp xúc trực tiếp với 3 người, gồm: Mẹ đẻ và hai người bạn (một nam, một nữ). Trong đó, người bạn nam (SN1988, trú tại phường 3, quận 6, TP Hồ Chí Minh) có tới sống cùng.

Ngày 28/11, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm lần 3, cho kết quả dương tính. Ngay lập tức, 3 trường hợp tiếp xúc trực tiếp trên đây đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Trong đó, người bạn nam cho kết quả dương tính (BN1347).

Lực lượng y tế Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh làm thủ tục tiếp nhận 83 công dân Việt Nam về từ Nhật thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19.
Lực lượng y tế Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh làm thủ tục tiếp nhận 83 công dân Việt Nam về từ Nhật thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19.

Theo kết quả điều tra dịch tễ ban đầu của BN1347 cho thấy, trong thời gian từ 18-25/11, BN1347 từng đến nhiều nơi, đi dạy tại Trung tâm Anh ngữ KEY English (59 Nguyễn Bá Tuyển, phường 12, quận Tân Bình) và chi nhánh khác ở quận 10; tới quán café, karaoke... Tổng số người tiếp xúc gần (F1) theo điều tra ban đầu là 38 người (đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm); trường hợp tiếp xúc với người tiếp xúc gần (F2) là 154 người. Hiện các đơn vị liên quan đang tiếp tục khẩn trương truy vết, cách ly, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp liên quan đến BN1347.

Trước sự việc xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, Bộ Y tế ngay lập tức ra công điện khẩn về tăng cường giám sát, quản lý người nhập cảnh. Trong đó, đề nghị các bộ, ngành liên quan, tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt tinh thần chống dịch với mức độ cảnh giác cao nhất, không được chủ quan, lơ là; gắn với trách nhiệm người đứng đầu các địa phương, đơn vị trong việc triển khai các hoạt động phòng, chống dịch. Cùng với đó, tổ chức giám sát chặt chẽ tại các khu vực biên giới đường bộ, đường biển, tại các khu vực cửa khẩu, rà soát các trường hợp đi về từ nước ngoài để phát hiện sớm, ngăn chặn kịp thời các trường hợp nhập cảnh trái phép, đề nghị xử lý nghiêm và yêu cầu thực hiện cách ly theo quy định.

Đặc biệt, cần giám sát chặt chẽ việc tổ chức thực hiện cách ly tại các khu vực được chỉ định làm khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; không để những người không có trách nhiệm vào các khu cách ly và yêu cầu người được cách ly thực hiện đúng các quy định, thường xuyên đeo khẩu trang, không được tiếp xúc gần với người xung quanh để tránh lây lan; thường xuyên kiểm tra việc thực hiện cách ly tại các khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, nơi lưu trú; đánh giá, xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid-19 xâm nhập, lây nhiễm trong cộng đồng.

Hiện tại, toàn cầu ghi nhận hơn 63,5 triệu người nhiễm nCoV, trong đó 1,4 triệu người đã chết. Covid-19 đã, đang lây lan tại 215 quốc gia, vùng lãnh thổ và chưa có dấu hiệu dừng lại. Dịch bùng phát trở lại trong mùa đông xuân tại nhiều nơi trên thế giới. Nhiều quốc gia đặc biệt tại khu vực châu Âu phải tái thiết lập việc áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch mạnh mẽ, thực hiện giãn cách xã hội.

Có thể thấy, tình hình dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường khi số trường hợp mắc liên tục gia tăng, nguy cơ dịch xâm nhập, lây lan vào nước ta là rất lớn. Chính vì vậy, ngoài triển khai quyết liệt, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid -19 trong trạng thái bình thường mới, cần đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức, tránh tâm lý lơ là, chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Đặc biệt là tại những nơi trọng yếu, nguy cơ cao như các cơ sở y tế, khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà, khách sạn, nhà nghỉ tham gia dịch vụ cách ly có trả phí… Cả hệ thống chính trị, các cấp, ngành, địa phương, cộng đồng doanh nghiệp, cùng toàn thể người dân phải coi chống dịch Covid – 19 là nhiệm vụ thường trực - cấp bách và đặc biệt quan trọng.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin