Mỹ thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với vắcxin ngừa virus SARS-CoV-2

Cập nhật: 28/7/2020 | 1:09:43 PM

Giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel bày tỏ vui mừng với thành công bước đầu này và hy vọng những cuộc thử nghiệm này sẽ chứng minh tiềm năng của vắcxin để ngăn chặn COVID-19.

My thu nghiem lam sang giai doan 3 voi vacxin ngua virus SARS-CoV-2 hinh anh 1

Vắcxin phòng COVID-19 được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Gaithersburg, Maryland, Mỹ, ngày 20/3/2020. (Nguồn: AFP/ TTXVN)

Ngày 27/7, một loại vắcxin ngừa virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 do hãng dược phẩm Moderna và Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ phát triển, đã bắt đầu bước vào giai đoạn 3 thử nghiệm, trở thành loại vắcxin đầu tiên của Mỹ đạt được bước thử nghiệm này.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, vắcxin mRNA-1273 do công ty Moderna sáng chế, sẽ được thử nghiệm trên 30.000 tình nguyện viên. Bệnh nhân đầu tiên đã được sử dụng loại vắcxin thử nghiệm trên tại một địa điểm ở thành phố Savannah, tiểu bang Georgia.

Một nhóm thử nghiệm sẽ nhận được hai liều vắcxin mRNA-1273 100 microgam trong vòng 28 ngày , trong khi nhóm khác sử dụng một loại giả dược. Theo Moderna, nếu thành công, loại vắcxin sẽ được đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

Giám đốc điều hành của Moderna Stéphane Bancel bày tỏ vui mừng với thành công bước đầu này và hy vọng những cuộc thử nghiệm này sẽ chứng minh tiềm năng của vắcxin để ngăn chặn COVID-19.

Ông cho biết thêm Moderna vẫn duy trì kế hoạch cung cấp khoảng 500 triệu liều vắcxin mỗi năm và cố gắng đạt 1 tỷ liều mỗi năm bắt đầu từ năm 2021.

Theo dữ liệu được công bố trên Tạp chí Y học New England, thử nghiệm trước đó đã gây ra phản ứng miễn dịch ở tất cả các tình nguyện viên. Các tác dụng phụ của vắcxin mRNA-1273 bao gồm ớn lạnh, đau đầu, đau cơ và mệt mỏi, song về cơ bản loại vắcxin trên đang chứng minh được sự an toàn.

Giám đốc Viện Y tế quốc gia (NIH) của Mỹ, Francis Collins nhận định Moderna có thể cung cấp hàng chục triệu liều vaccine nếu loại thuốc này an toàn và hiệu quả.

Một số hãng dược phẩm, bao gồm Moderna, đang nhận được hỗ trợ từ chính phủ liên bang Mỹ thông qua chương trình "Operation Warp Speed."

Trước đó, Cơ quan nghiên cứu và phát triển nâng cao y sinh mới đây đã cung cấp thêm 472 triệu USD cho Moderna nhằm phục vụ cho nghiên cứu giai đoạn 3 và việc phát triển sau này, nâng tổng số tiền hỗ trợ cho công ty này lên tới 955 triệu USD.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết hiện có khoảng 25 loại vắcxin tiềm năng trong các thử nghiệm lâm sàng trên toàn thế giới./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin