3 ca tử vong do bạch hầu, Bộ Y tế sửa đổi, cập nhật phác đồ điều trị

Cập nhật: 10/7/2020 | 7:40:17 AM

Đến nay, các tỉnh khu vực Tây Nguyên đã ghi nhận 68 ca bệnh bạch hầu, 3 trường hợp tử vong. Bộ Y tế cũng đã họp trực tuyến tại nhiều điểm cầu sửa đổi, cập nhật phác đồ điều trị.

Ngày 9/7, Hội đồng chuyên môn bệnh truyền nhiễm của Bộ Y tế đã họp trực tuyến để sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu. Buổi họp có sự tham gia của các điểm cầu tại Bộ Y tế và các bệnh viện Bạch Mai, Bệnh Nhiệt đới TP HCM; Nhi đồng 1 (TP HCM). Hội đồng gồm 30 thành viên. 

3 ca tử vong do bạch hầu, Bộ Y tế sửa đổi, cập nhật phác đồ điều trị - 1

Hội đồng chuyên môn họp sửa đổi, bổ sung hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh cho biết, trong thời gian qua, toàn ngành hệ thống khám, chữa bệnh đã cùng chiến đấu với dịch Covid-19, bên cạnh đó lại xuất hiện bệnh bạch hầu tập trung tại một số tỉnh Tây Nguyên. 

Đến ngày 8/7, tại khu vực Tây Nguyên ghi nhận 68 ca dương tính với bạch hầu. Đắk Lắk là tỉnh mới nhất ghi nhận ca mắc đầu tiên. Trong đó, Đắk Nông ghi nhận 27 ca, Gia Lai:16 ca, Kon Tum:24 ca, Đắk Lắk:1 ca.

Trong đó, đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong. Đây là những người sống ở vùng sâu, vùng xa và là những ca bệnh mới xuất hiện lần đầu tại địa bàn (16 năm không xuất hiện ca bệnh bạch hầu) và được phát hiện muộn.

Về độ tuổi mắc bệnh, trẻ dưới 1 tuổi có 3 trường hợp; 1-7 tuổi có 8 trường hợp. Đáng chú ý ở nhóm trên 7 tuổi đến 40 tuổi là 37 trường hợp và trên 40 tuổi có 5 trường hợp.

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn, trong khi bệnh dịch mới là Covid-19 Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào, thì bệnh bạch hầu là bệnh “cổ xưa”, bây giờ tái xuất hiện trở lại đã có người tử vong.

3 ca tử vong do bạch hầu, Bộ Y tế sửa đổi, cập nhật phác đồ điều trị - 2

Trẻ được tiêm bổ sung vắc xin phòng bệnh bạch hầu.

Bạch hầu là có vắc xin phòng bệnh, nên gần như không còn xuất hiện do đó bác sĩ ít gặp, nhạy cảm lâm sàng không tốt sẽ dẫn đến chẩn đoán, điều trị sai. Do vậy, Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị mới sẽ được xây dựng, bổ sung theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hành để bác bác sĩ phát hiện sớm, điều trị kịp thời, hạn chế trường hợp tử vong.

Bệnh viện tuyến trung ương hỗ trợ về chuyên môn cho các tỉnh đang có dịch

Trước đó, ngày 8/7, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh có công văn khẩn gửi 3 bệnh viện tuyến trung ương và Sở Y tế các tỉnh Đắk Nông, Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk về việc tăng cường công tác điều trị bệnh bạch hầu. Trong đó yêu cầu các tỉnh cần tiếp tục triển khai tập huấn lại hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho tất cả các cơ sở y tế trong toàn tỉnh, bao gồm cả hệ thống y tế tư nhân. Bên cạnh đó, các cơ sở y tế tăng cường phát hiện sớm, cách ly kịp thời, điều trị và theo dõi người bệnh bạch hầu hạn chế mức thấp nhất tỷ lệ tử vong.

Cục trưởng Khuê cũng yêu cầu các đơn vị khẩn trương rà soát và đảm bảo việc đáp ứng đầy đủ các khu cách ly, buồng cách ly, phương tiện, vật tư, thuốc, kháng huyết thanh điều trị bệnh bạch hầu, kịp thời báo cáo các vướng mắc, khó khăn về Bộ Y tế.

Các cơ sở điều trị chủ động liên hệ, phối hợp với các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống bệnh truyền nhiễm như Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh nhiệt đới TP HCM, Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 để được hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiết.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh cũng có công văn gửi giám đốc các bệnh viện tuyến cuối của hệ thống điều trị bệnh truyền nhiễm khẩn trương phối hợp tổ chức tránh trùng lặp các đoàn công tác đến làm việc, hỗ trợ kỹ thuật cho các tỉnh Tây Nguyên. Các bệnh viện cần thiết lập đường dây nóng và các hình thức hỗ trợ trực tuyến, sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật cho các cơ sở y tế trong khu vực Tây Nguyên khi có yêu cầu.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin