Quan trắc môi trường phòng ngừa ô nhiễm và suy thoái môi trường

Cập nhật: 6/7/2018 | 11:00:28 PM

Môi trường và chất lượng môi trường ảnh hưởng trực tiếp và sâu sắc đến cuộc sống của con người. Đây là nhân tố vô cùng quan trọng cần được quan tâm trong định hướng phát triển bền vững. Chính vì vậy, tất cả các thành phần môi trường như đất, nước, không khí và sinh vật đều phải được quan trắc một cách thường xuyên. Tại tỉnh Quảng Ninh, hoạt động quan trắc môi trường đã và đang được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh triển khai hiệu quả góp phần phòng ngừa ô nhiễm, sự cố và suy thoái môi trường trên địa bàn tỉnh.

Trạm Y tế Công ty than Thống Nhất thành phố Cẩm Phả là một trong rất nhiều đơn vị chủ động phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh triển khai quan trắc môi trường hàng năm. Trên cơ sở lấy mẫu khí tại các khu vực: phòng bệnh nhân, phòng làm việc của cán bộ công nhân viên, đường dân sinh quanh khu vực trạm và lấy mẫu nước: các nguồn nước cấp, nước thải sinh hoạt, nước thải y tế, mương nước phía Đông của Trạm Y tế, cán bộ các khoa: Sức khỏe môi trường – Y tế trường học,  Sức khỏe nghề nghiệp, Vi sinh – Huyết học và Hóa sinh thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tiến hành xét nghiệm các chỉ tiêu về không khí, nước; sau đó dựa vào kết quả phân tích, đánh giá hiện trạng chất lượng môi trường và đề ra các giải pháp giúp Trạm Y tế Công ty than Thống Nhất triển khai hiệu quả Đề án bảo vệ môi trường hàng năm của đơn vị.
Cán bộ Khoa Xét nghiệm hóa sinh - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh  thực hiện phân tích mẫu nước tại phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 17025-2005
Kỹ sư Phạm Quang Thảo – Khoa Sức khỏe Môi trường &YTTH, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Đối với lĩnh vực quan trắc môi trường tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, hiện tại đang quan tâm đến 2 lĩnh vực: Chất lượng nước và môi trường không khí xung quanh. Đối với môi trường không khí xung quanh quan tâm đến 1 số khí độc trong môi trường không khí, đối với nước thì quan tâm rất nhiều các chỉ tiêu cụ thể như các chỉ tiêu về hóa học, các chỉ tiêu về vi sinh. Vì hệ thống xét nghiệm của Trung tâm được đầu tư cơ bản nên thời gian xét nghiệ, phân tích các hơi khí độc khoảng 3 đến 5 ngày sẽ được hoàn thiện trả kết quả, còn các chỉ tiêu về xét nghiệm nước khoảng 5-7 ngày hoàn thành”.
Năm 2017, Trung tâm Y tế dự phòng nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh đã phối hợp quan trắc môi trường cho 44 lượt đơn vị là  các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế ngành than, công ty xây dựng, sản xuất khai thác than trên địa bàn tỉnh và các tỉnh/thành phố khác như Hải Phòng, Bắc Giang, Điện Biên. Được sự quan tâm đầu tư của Tỉnh, của ngành Y tế về cơ sở vật chất, trang thiết bị và nguồn nhân lực chất lượng cao đào tạo chuyên sâu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã khẳng định năng lực về lĩnh vực quan trắc môi trường đáp ứng yêu cầu thực tiễn ngày càng cao của các đơn vị trong và ngoài tỉnh. Bác sĩ Lê Mạnh Thưởng – Phó ban thường trực Ban điều hành hoạt động Quan trắc môi trường, TT Kiểm soát bệnh tật tỉnh Quảng Ninh cho biết: “Được sự đầu tư về trang thiết bị máy móc cũng như con người, đến năm 2011 Trung tâm đã được công nhận phòng thí nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 17025:2005. Đến tháng 1/2015, Bộ Tài nguyên môi trường đã cấp phép cho Trung tâm được hoạt động dịch vụ quan trắc môi trường. Đến nay, Trung tâm tổ chức quan trắc cho từ 30 đến 35 đơn vị với trên 1000 mẫu đo/năm. Từ kết quả phân tích được Trung tâm tư vấn cho các đơn vị về công tác giảm thiểu tác hại của môi trường góp phần vào công tác bảo vệ môi trường chung trong cả tỉnh.”
Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Ninh đo vi khí hậu tại hiện trường
Năm 2018 tỉnh Quảng Ninh chọn chủ đề công tác “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”. Để thực hiện nhiệm vụ này, Tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp với quyết tâm tạo thay đổi, chuyển biến rõ nét trong nhận thức, hành động của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân về bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường sống; tập trung hoàn thiện và thực hiện tốt các phương án, đề án bảo đảm vệ sinh môi trường; rà soát, điều chỉnh cho phù hợp thực tiễn về quy hoạch bảo vệ môi trường…di chuyển các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm môi trường ra ngoài trung tâm đô thị; kiểm soát chặt chẽ việc đánh giá tác động môi trường và tăng cường giám sát, kiểm soát việc thực thi các nội dung cam kết; xây dựng bổ sung các tiêu chí để làm căn cứ chấp thuận các dự án đầu tư nhằm tránh nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Do đó, hoạt động quan trắc môi trường của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đang triển khai là một mắt xích vô cùng quan trọng trong việc đánh giá chất lượng môi trường và là cơ sở thông tin dữ liệu giúp các đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa ra các biện pháp quản lý môi trường cũng như ngăn chặn, kiểm soát các vấn đề ô nhiễm, suy thoái môi trường để cùng chung tay xây dựng tỉnh Quảng Ninh phát triển nhanh và bền vững.

(Nguồn: Hải Ninh - Mạnh Hùng)

In bản tin