Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh Bảo hiểm Y tế từ tuyến cơ sở

Cập nhật: 6/7/2018 | 10:29:54 PM

Sáng ngày 6/7/2018, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc “Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh Bảo hiểm Y tế (KCB BHYT) từ tuyến cơ sở”. Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến dự và chỉ đạo hội nghị.

Đ/c Nguyễn Tiến Hưng - Phó giám đốc Sở Y tế chủ trì hội nghị trực tuyến tại điểm cầu Quảng Ninh
Tham dự hội tại điểm cầu Quảng Ninh có đồng chí Nguyễn Tiến Hưng – Phó giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo các phòng, ban chức năng của Sở; lãnh đạo BHXH tỉnh và đại diện lãnh đạo các đơn vị y tế trên địa bàn.
Theo báo cáo tại hội nghị, năm 2018 là năm thứ 4 thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật BHYT, đánh dấu nhiều kết quả quan trọng trong mở rộng diện bao phủ, bảo đảm quyền lợi của người tham gia BHYT trong khám bệnh, chữa bệnh, tăng cường chất lượng dịch vụ y tế. Quỹ BHYT trở thành một nguồn tài chính quan trọng cho hoạt động của cơ sở khám chữa bệnh, đặc biệt là ở tuyến huyện, tuyến xã.
Ước tính đến hết 30/6/2018, có 81,59 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ 86,9%, đạt 101,6% so với chỉ tiêu Chính phủ giao năm 2018 là 85,5%, trong đó người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách xã hội đã được Nhà nước hỗ trợ toàn bộ mức đóng BHYT.
Về tổ chức khám chữa bệnh BHYT, hiện cả nước có 2.169 cơ sở khám chữa bệnh thuộc tất cả các tuyến chuyên môn kỹ thuật, trong đó cơ sở y tế công lập là 1.549 cơ sở, 544 cơ sở y tế tư nhân và y tế cơ quan là 223 cơ sở; có 9.821/11.161 trạm Y tế xã, đạt 88% thực hiện khám chữa bệnh BHYT. Số lượt khám chữa bệnh BHYT tăng dần qua các năm, từ 130 triệu lượt năm 2015 đến 147 triệu lượt năm 2016 và 150 triệu lượt năm 2017. Chi phí do quỹ BHYT chi trả tương ứng là trên 47.000 tỷ đồng/năm 2015, 68.000 tỷ đồng/năm 2016 và 88.000 tỷ đồng/năm 2017.
Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận nhằm tháo gỡ những khó khăn liên quan đến KCB BHYT tại tuyến cơ sở như vấn đề về quỹ KCB BHYT giao cho Trạm Y tế; công tác kiểm tra, giám sát KCB BHYT tại cơ sở; những ảnh hưởng của thông tuyến KCB BHYT đối với y tế cơ sở,…
Trước các thực trạng đặt ra, Bộ Y tế đã đề xuất nhiều giải pháp như:Nâng cao chất lượng KCB BHYT tại y tế cơ sở; Tăng cường KCB và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người có thẻ BHYT tại các trạm y tế xã; Hạn chế khám, chữa bệnh thông thường tại tuyến tỉnh, tuyến trung ương; Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác KCB BHYT tại y tế cơ sở về chuyên môn cũng như sử dụng quỹ KCB BHYT và xử lý nghiêm đối với tình trạng lạm dụng, trục lợi quỹ BHYT.
Không quy định giao quỹ khám chữa bệnh cho Trạm y tế tối đa bằng 20% quỹ khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ngoại trú như hiện nay, thay vào đó cơ quan Bảo hiểm xã hội sẽ thanh toán chi phí cho Trạm y tế dựa trên chi phí thực tế do ứng dụng dịch vụ kỹ thuật mới, thuốc mới, chức năng nhiệm vụ mới…kể cả chi phí điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, chi trả chi phí thuốc điều trị HIV, Lao,…; Thay việc ký hợp đồng giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội với bệnh viện huyện bằng việc cơ quan BHXH ký với TTYT huyện để TTYT thực hiện quản lý cung ứng dịch vụ và kinh phí đối với TYT xã; Bổ sung quy định quỹ BHYT thanh toán đối với trường hợp chuyển bệnh phẩm, hoặc chuyển người bệnh lên tuyến trên hay đến cơ sở khác để thực hiện dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán,…
Cũng trong hội nghị, Bộ Y tế đặt chỉ tiêubảo đảm đến hết năm 2018 có trên 87% dân số có thẻ BHYT và đến năm 2020 có trên 90,7% dân số có thẻ BHYT. 

(Nguồn: Ngọc Phượng - Mạnh Hùng)

In bản tin