Cuba thử nghiệm loại vắcxin Savax giúp phòng chống ung thư

Cập nhật: 5/7/2018 | 8:12:01 PM

Các nhà nghiên cứu của Trung tâm Gen và Công nghệ Sinh học (CIGB) của Cuba cho biết đang tiến hành thử nghiệm một loại vắcxin mang tên Savax dành riêng để điều trị các khối u rắn, một trong những biệt dược “ưu tiên hàng đầu” có “tác động lớn” của Tập đoàn dược quốc gia Biocubafarm.

Ảnh minh họa. (Nguồn: vaaju.com)
Nhật báo Juventud Rebelde (Thanh niên quật khởi) cho biết hiện vắcxin Savax đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai để kiểm tra tính hiệu quả của nó trong điều trị các khối u buồng trứng và gan. 

Giám đốc Nghiên cứu Y sinh của CIGB Gerardo Guillen cho biết, trước khi đến được giai đoạn này, Savax đã được thử nghiệm đối với một nhóm 30 bệnh nhân ung thư ở các giai đoạn cuối, với thời gian sống chỉ còn “rất hạn chế." 

Kết quả sau năm năm, các bệnh nhân trên không chỉ kéo dài được thời gian sống, mà thậm chí hiện tại một vài người trong số họ vẫn tiếp tục sống, và trong số đó có bốn bệnh nhân có các khối u được giảm bớt. 

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu Cuba cũng nhấn mạnh mặc dù giai đoạn nghiên cứu đạt được thành công, nhưng các chuyên gia và các cơ quan quản lý sẽ cần phải đánh giá thêm rất nhiều thông số để có thể áp dụng hoàn toàn loại vắcxin trên. 

Các sản phẩm công nghệ sinh học và ngành công nghiệp dược phẩm là một trong những mặt hàng xuất khẩu chính của Cuba. 

Bên cạnh Savax, CIGB cũng đang nghiên cứu để đưa ra trong năm nay những công thức mới cho Heberprot-P, một dược phẩm thành công của đảo quốc Caribe trong việc điều trị viêm loét bàn chân do bệnh đái tháo đường gây ra, được xem là “dự án sao” của ngành công nghệ sinh học Cuba và đã được đăng ký tại hơn 20 quốc gia trên thế giới./. 

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin