WHO sẵn sàng cho tình huống xấu nhất của dịch Ebola ở Congo

Cập nhật: 13/5/2018 | 12:11:42 PM

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đang chuẩn bị cho "viễn cảnh xấu nhất" trong bối cảnh dịch bệnh do virus Ebola gây ra mới đây đã tái bùng phát ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

Nhân viên y tế khử trùng đồ đạc tại khu vực cách ly tại Muma của Cộng hòa Dân chủ Congo, sau khi phát hiện trường hợp nhiễm virus Ebola. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ của Liên hợp quốc ở Geneva của Thụy Sĩ ngày 11/5, Phó Tổng giám đốc WHO phụ trách ứng phó và chuẩn bị cho tình huống khẩn cấp, Peter Salama, cho biết WHO rất lo ngại và đang lên kế hoạch cho tất cả các viễn cảnh, trong đó có viễn cảnh xấu nhất.

Ông Salama bày tỏ hy vọng Cộng hòa Dân chủ Congo trong vài ngày tới sẽ cho phép triển khai một loại vắcxin thử nghiệm.

Tuy nhiên, ông cho rằng việc sử dụng vaccine này rất phức tạp và cũng không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào loại vắcxin này.

Cũng theo quan chức trên, mặc dù WHO đã ban bố cảnh báo tới chín quốc gia láng giềng của Cộng hòa Dân chủ Congo, song hiện vẫn đánh giá nguy cơ lây lan dịch Ebola ra toàn khu vực ở mức "trung bình."

Trước đó, hôm 8/5 vừa qua, Chính phủ Cộng hòa Dân chủ Congo đã công bố tái bùng phát dịch Ebola ở nước này sau khi một phòng thí nghiệm xác nhận hai trường hợp dương tính với loại virus chết người trên tại tỉnh phía Bắc Bikoro.

Ngoài ra, WHO cho biết trong thời gian từ ngày 4/4-9/5 vừa qua, tại Cộng hòa Dân chủ Congo còn có 32 trường hợp nghi nhiễm virus Ebola, trong đó 18 người đã tử vong.

Năm 2014, WHO đã đưa ra báo động khẩn cấp toàn cầu đối với dịch Ebola sau khi dịch hoành hành ở Tây Phi cướp đi sinh mạng của 11.300 người.

Năm 2016, WHO thông báo dịch Ebola bùng phát ở Tây Phi không còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân trên thế giới và tuyên bố quyết định chấm dứt tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh này.

Cộng hòa Dân chủ Congo đã trải qua chín đợt bùng phát dịch kể từ lần đầu tiên phát hiện virus Ebola ở nước này vào năm 1976.

Ebola là loại virus lây bệnh sốt xuất huyết ở người và các loài linh trưởng.

Theo WHO, tỷ lệ tử vong ở những người nhiễm bệnh rất cao, từ 25% lên đến 90%, tùy thuộc vào chủng virus./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin