Vì sao sử dụng tới 3 vắc xin mới trong Tiêm chủng mở rộng 2018?

Cập nhật: 18/4/2018 | 2:18:42 PM

Trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018, Bộ Y tế sẽ đưa vào ba vắc xin mới gồm: sởi – rubella do Việt Nam sản xuất, vắc xin 5 trong 1 ComBe Five do Ấn Độ sản xuất và vắc xin bại liệt tiêm.

Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) năm 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng, chiều 17/4,

GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho biết, vắc xin sởi - rubella (MRVAC) do POLYVAC sản xuất được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật theo yêu cầu của Chính phủ Việt Nam.

Dây chuyền sản xuất vắc xin MRVAC của POLYVAC đã đạt chứng nhận thực hành tốt sản xuất WHO-cGMP do Bộ Y tế cấp. Vắc xin MRVAC được Bộ Y tế cấp số đăng ký lưu hành số QLVX-995-17 ngày 27/03/2017.

“Việc sử dụng vắc xin sởi-rubella sản xuất trong nước sẽ giúp Việt Nam chủ động nguồn cung ứng vắc xin, đảm bảo không thiếu vắc xin sởi-rubella sử dụng trong tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18 tháng và tiêm chủng chống dịch”, GS.TS. Đặng Đức Anh nhấn mạnh.

Hội thảo truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) năm 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng, chiều 17/4
Hội thảo truyền thông về một số loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng (TCMR) năm 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng, chiều 17/4

GS.TS. Đặng Đức Anh cũng cho biết, trong tháng 2 năm 2018, vắc xin MRVAC được đưa vào sử dụng trong chương trình TCMR, bước đầu triển khai tại 4 tỉnh Nam Định, Khánh Hòa, Đắk Nông và Bà Rịa -Vũng Tàu, trong buổi tiêm chủng thường xuyên cho trẻ 18-24 tháng.

Báo cáo của 4 tỉnh, đã có 7.787 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC. Không ghi nhận trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin MRVAC tại 4 tỉnh. Kết quả thu được cho thấy tính an toàn của vắc xin MRVAC tương tự như vắc xin sởi - rubella do Ấn Độ sản xuất đã sử dụng như giai đoạn 2014 - 2016.

Từ tháng 4/2018, vắc xin sởi – rubella (MRVAC) do Việt Nam sản xuất được triển khai trong tiêm chủng thường xuyên trên toàn quốc. Đến nay đã có 19 tỉnh/TP triển khai. Theo báo cáo của các tỉnh, đã có trên 50.000 trẻ từ 18-24 tháng tuổi được tiêm vắc xin MRVAC, không ghi nhận bất kỳ trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng nào.

Trong năm 2018, Bộ Y tế cũng sẽ đưa vắc xin ComBe Five do Ấn Độ để thay thế cho vắc xin Quinvaxem.

“Hiện nay, nhà sản xuất Berna Biotech (Hàn Quốc) đã ngừng sản xuất vắc xin Quinvaxem, số vắc xin Quinvaxem còn lại trong TCMR dự kiến sẽ sử dụng đến hết tháng 5/2018. Bộ Y tế đã có kế hoạch chuyển đổi sử dụng vắc xin Quinvaxem bằng loại vắc xin phối hợp 5 trong 1 tương tự về thành phần và hiệu quả phòng bệnh là vắc xin ComBe Five do Ấn Độ sản xuất. Vắc xin này có thành phần tương tự như vắc xin Quinvaxem, có hiệu quả phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib, đạt tiêu chuẩn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và đã được sử dụng ở hơn 43 quốc gia với hơn 400 triệu liều”, GS.TS. Đặng Đức Anh nói.

Cũng theo GS.TS. Đặng Đức Anh, năm 2018, vắc xin bại liệt tiêm IPV sẽ được triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

“Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo các quốc gia đang sử dụng vắc xin bại liệt uống bOPV thì cần sử dụng thêm 1 liều vắc xin bại liệt tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi trong lịch tiêm chủng thường xuyên”, GS.TS. Đặng Đức Anh cho biết.

GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương giới thiệu các loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018
GS.TS. Đặng Đức Anh, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương giới thiệu các loại vắc xin mới sẽ triển khai trong chương trình Tiêm chủng mở rộng năm 2018

Vắc xin IPV sử dụng trong chương trình TCMR là vắc xin của hãng Sanofi, Pháp sản xuất, vắc xin đã được cấp phép đăng ký lưu hành tại Việt Nam. Vắc xin do tổ chức Liên minh toàn cầu vắc xin và tiêm chủng (GAVI) hỗ trợ và được cung ứng bởi quỹ Nhi đồng liên hiệp quốc (UNICEF).

Để tiếp tục duy trì thành quả thanh toán bại liệt đạt được, thực hiện khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, cùng với tiếp tục cho trẻ 2,3,4 tháng tuổi uống 3 liều vắc xin bại liệt bOPV (vắc xin bại liệt 2 týp), từ tháng 8/2018 trẻ sẽ được tiêm 1 mũi vắc xin IPV lúc 5 tháng tuổi trong tiêm chủng thường xuyên.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin