Các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng tỷ lệ tử vong tại Việt Nam

Cập nhật: 11/4/2018 | 7:48:36 AM

Bệnh không lây nhiễm bao gồm các bệnh như: đái tháo đường, các bệnh về tim mạch, cao huyết áp và bệnh hô hấp mãn tính. Ở Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng tỷ lệ tử vong.

Chiều 10/4, Đại học Y Hà Nội phối hợp với Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam tổ chức tọa đàm về tầm quan trọng của hệ thống y tế cơ sở, nâng cao nhận thức về các bệnh không truyền nhiễm và hợp tác Việt Nam - Đan Mạch trong lĩnh vực y tế.

Tham dự có Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch Ellen Trane Nørby và đại diện lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội cùng các thầy cô giáo và sinh viên của trường.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch và Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội trao đổi thông tin tại Phòng Truyền thống của trường

Các báo cáo tại buổi tọa đàm nêu rõ các bệnh không lây nhiễm (còn gọi là các bệnh mạn tính) là các bệnh không truyền từ người này sang người khác; bao gồm các bệnh như: đái tháo đường, các bệnh về tim mạch, cao huyết áp và bệnh hô hấp mãn tính. Ở Việt Nam, các bệnh không lây nhiễm chiếm 73% tổng tỷ lệ tử vong.

Tại Đan Mạch, các bệnh không lây nhiễm chiếm 90% tổng tỷ lệ tử vong. Như vậy tại 2 nước, các bệnh không lây nhiễm ảnh hưởng đến cả người trẻ và người già ở cả thành thị và nông thôn.

Bộ trưởng Bộ Y tế Đan Mạch Ellen Trane Nørby cho biết: Cả Việt Nam và Đan Mạch hiện đang tiến hành cải cách ngành y tế với mục đích đưa hệ thống chăm sóc sức khỏe ban đầu trở thành yếu tố chính trong việc giảm thiểu những căn bệnh mạn tính như ung thư, tiểu đường và các bệnh tim mạch. Đây cũng là lĩnh vực hợp tác song phương trực tiếp giữa hai Bộ Y tế.

Thông tin tại buổi tọa đàm cho hay, tại Đan Mạch, cứ 5 người thì hơn 1 người mắc một hoặc nhiều bệnh mãn tính; số người mắc đái tháo đường tuýp 2 đã tăng lên gấp đôi trong 20 năm qua. Việt Nam cũng có thể đi theo chiều hướng tương tự như vậy.

Để giải quyết được những thách thức này, Bộ Y tế cần phải đẩy mạnh cải cách y tế để bảo đảm tất cả mọi người đều được tiếp nhận các dịch vụ y tế; đồng thời tăng cường ứng dụng các công nghệ mới, các phương pháp điều trị mới; tiếp tục nâng cao hiểu biết về cách phòng ngừa, phát hiện sớm và quản lý bệnh tật hiệu quả...

    Theo đó, Bộ Y tế Việt Nam và Bộ Y tế Đan Mạch đang thiết lập hợp tác ngành chiến lược mới với mục tiêu tăng cường phòng chống phát hiện sớm và quản lý các bệnh không lây nhiễm ở Việt Nam thông qua phương án tiếp cận dựa trên chăm sóc sức khỏe ban đầu và chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

    Dự án hợp tác ngành chiến lược về y tế giữa 2 nước đã được ký kết bao gồm các hợp phần: Tăng cường chăm sóc sức khỏe ban đầu để phòng chống và quản lý bệnh tật trong cộng đồng; xây dựng các hướng dẫn và công cụ quốc gia về phòng chống, phát hiện sớm và điều trị các bệnh không lây nhiễm; thí điểm phương pháp tiếp cận mới các bệnh không lây nhiễm ở Thái Bình thông qua đào tạo và xây dựng các công cụ hướng dẫn và tài liệu tuyên truyền.

    Các bệnh không lây nhiễm đang chiếm 73% tổng tỷ lệ tử vong tại Việt Nam  (Ảnh: đo đường huyết cho bệnh nhân)

    Cụ thể, Bộ Y tế Đan Mạch phối hợp với Bộ Y tế Việt Nam đang thực hiện một dự án thí điểm phương pháp tiếp cận mới các bệnh không lây nhiễm tại 30 trạm y tế xã thuộc 4 huyện tỉnh Thái Bình. Mục tiêu của dự án là mở rộng các dịch vụ y tế tại tuyến xã để tăng cường phòng ngừa, phát hiện sớm và giúp bệnh nhân có khả năng quản lý cơ bản các bệnh không lây nhiễm.

    Các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam đã xây dựng những bộ tài liệu hướng dẫn phương pháp tiếp cận mới lấy bệnh nhân là trung tâm trong việc phòng ngừa và chăm sóc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp.

     

    Được biết, trong chương trình làm việc tại Việt Nam, ngày 11/4, Bộ trưởng Bộ Y Tế Đan Mạch sẽ đến thăm và làm việc tại tỉnh Thái Bình

    Chuyến thăm nhằm tìm hiểu thực tế những thuận lợi, khó khăn trong việc khám và điều trị các bệnh không lây nhiễm tại tuyến y tế cơ sở, một lĩnh vực hợp tác ngành trọng yếu giữa Việt Nam và Đan Mạch. Tại đây, Bộ trưởng cùng phái đoàn sẽ xuống thăm trạm y tế xã Bách Thuận của huyện Vũ Thư – một trong số 30 mô hình thí điểm nâng cao năng lực cho việc phòng ngừa và quản lý.

    Ngoài ra, bộ trưởng cũng sẽ có buổi trao đổi và làm việc với các lãnh đạo tỉnh Thái Bình và Sở y tế tỉnh, cũng như tham dự buổi tập huấn dành cho các cán bộ y tế tại 30 trạm y tế xã và thôn bản.

    (Nguồn: suckhoedoisong.vn)

    In bản tin