Đừng coi nhẹ việc tiêm phòng cho trẻ em

Cập nhật: 5/1/2018 | 11:17:11 AM

Trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ có sức đề kháng kém nên rất dễ mắc các bệnh truyền nhiễm và tiêm chủng là cách an toàn nhất để bảo vệ, giúp trẻ tránh được những biến chứng nguy hiểm. Chính vì thế, phụ huynh đừng coi nhẹ việc tiêm phòng cho trẻ, đặc biệt là những mũi nhắc lại.

Nhân viên Y tế Trạm Y tế xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm phòng
Nhân viên Trạm Y tế xã Tiên Lãng, huyện Tiên Yên, khám sức khỏe cho trẻ trước khi tiêm phòng.

Sinh con được 13 tháng, chị Tạ Thị Thu Hằng, 27 tuổi, phường Yết Kiêu, TP Hạ Long, rất chú trọng cho con đi tiêm phòng. Chị Hằng chia sẻ: “Ngay từ khi mang thai mình đã được cộng tác viên dân số ở khu tuyên truyền khá kỹ về việc tiêm chủng. Các mũi tiêm theo hướng dẫn mình đều tiêm đầy đủ. Chỉ khi nào đến lịch mà con bị ốm mình mới không đưa cháu đi tiêm”. Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng chú trọng tiêm phòng cho con như chị Hằng. Theo đó, mấy năm trở lại đây, mặc dù công tác tuyên truyền ngày càng được chú trọng, tuy nhiên, việc tiêm phòng cho trẻ vẫn còn một số bậc phụ huynh chưa quan tâm thỏa đáng.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, thời gian qua, công tác tiêm chủng đã được các địa phương trong tỉnh thực hiện rất tích cực. Theo đó, toàn tỉnh duy trì hình thức tiêm chủng thường xuyên hằng tháng, không bỏ ngày tiêm chủng kể cả ngày lễ, tết. Cùng với đó, công tác triển khai tiêm viêm gan B sơ sinh trong vòng 24 giờ đầu tại các bệnh viện có khoa sản đóng trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh thực hiện.

Không chỉ vậy, công tác tiêm chủng ở các địa phương còn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp, tham gia giữa các ban, ngành, đoàn thể và sự hưởng ứng của cộng đồng. Đồng thời, đội ngũ cán bộ ở cơ sở cũng thường xuyên được tập huấn đào tạo về chuyên môn, nâng cao trình độ trong công tác tổ chức tiêm chủng và quản lý chương trình.

Tuy nhiên, theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, hoạt động tiêm chủng mở rộng vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2017, tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi tiêm phòng đủ 8 loại vắc xin trong toàn tỉnh chỉ đạt trên 95%, tỷ lệ trẻ tiêm phòng viêm gan B 24 giờ sau sinh đạt trên 80%, toàn tỉnh có 11/14 địa phương có số trẻ được tiêm sởi - rubella đạt trên 75%. Trong đó, một số địa phương đạt tỷ lệ thấp, như: Hạ Long, Móng Cái, Cô Tô. Đáng chú ý, kinh phí cho hoạt động tiêm chủng mở rộng năm 2017 không có sự hỗ trợ từ nguồn kinh phí Trung ương ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình triển khai hoạt động tiêm chủng. Cán bộ chuyên trách tại tuyến huyện chủ yếu trình độ chuyên môn là trung cấp, thời gian công tác ngắn nên hạn chế trong công tác chỉ đạo chuyên môn. Một số địa phương chưa có sự quan tâm chỉ đạo sát sao của phòng y tế đối với các trạm y tế nên ảnh hưởng không nhỏ đến việc hoàn thành chỉ tiêu chuyên môn. Không chỉ vậy, nhiều bậc phụ huynh còn chưa thực sự quan tâm, thờ ơ với việc tiêm phòng cho trẻ, đặc biệt là quên các mũi tiêm nhắc lại dẫn đến việc tiêm chủng không hiệu quả.

Việc tiêm phòng cho trẻ là rất quan trọng. Thiết nghĩ, để việc tiêm phòng hiệu quả, các bậc phụ huynh cần chú trọng, quan tâm hơn đến điều này, để con em mình có sức khỏe tốt nhất.

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin