Ngân sách hạn chế, khó tăng thêm vắc xin tiêm chủng mở rộng

Cập nhật: 7/12/2017 | 7:28:26 AM

Sau gần 30 năm triển khai, Việt Nam đưa được 10 loại vắc xin vào chương trình tiêm chủng mở rộng, ngành y tế muốn tăng thêm nhưng ngân sách hạn chế. Để chủ động phòng bệnh cộng đồng phải sử dụng vắc xin dịch vụ song không phải ai cũng đủ điều kiện chi trả.

Đó là vấn đề trọng tâm được PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nêu lên trong lễ khai trương Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho người lớn và trẻ em tại TPHCM (ngày 6/12).

Còn khoảng 20 loại vắc xin nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng người dân phải sử dụng qua dịch vụ
Còn khoảng 20 loại vắc xin nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng người dân phải sử dụng qua dịch vụ

Theo ông Phu, đến nay thế giới hiện đã nghiên cứu và ứng dụng thành công khoảng 30 loại vắc xin phòng bệnh cho người. Đây được xem như cuộc “cách mạng” giúp con người hạn chế nguy cơ mắc bệnh qua đó tránh các thảm họa do dịch bệnh gây ra. Trên thực tế, vắc xin đã khống chế và thanh toán nhiều loại bệnh như: đậu mùa, bại liệt, uốn ván sơ sinh... rất nhiều bệnh dịch phổ biến khác cũng giảm mạnh.

Từ năm 1985 Việt Nam bắt đầu triển khai chương trình tiêm chủng, đến năm 1989 chương trình được mở rộng trên phạm vi cả nước. Đến nay, có 10 loại vắc xin được phê duyệt và đang triển khai trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Thành quả của chiến dịch hỗ trợ y tế trong phòng bệnh cho người dân đã giúp khống chế được nhiều loại bệnh như sởi, ho gà, uốn ván...

Trên thực tế, còn khoảng 20 loại vắc xin nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia. Ngành Y tế đang nỗ lực để có thể đưa thêm nhiều loại vắc xin khác vào phục vụ người dân dưới hình thức hỗ trợ, miễn phí, nhưng ngân sách nhà nước hạn chế nên rất khó triển khai.

Để tiếp cận với những loại vắc xin nằm ngoài chương trình tiêm chủng mở rộng, người dân phải sử dụng vắc xin dịch vụ. Tuy nhiên, nhiều loại vắc xin có mức giá khá cao đang là rào cản khiến những người có điều kiện kinh tế eo hẹp khó tiếp cận. Mặt khác, thời gian qua do nguồn cung hạn chế đã xảy ra tình trạng thiếu vắc xin, khan hiếm vắc xin gây tâm lý hoang mang cho cộng đồng.

Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng cho rằng, Trung tâm tiêm chủng vắc xin cho người lớn và trẻ em tại TPHCM đi vào hoạt động sẽ giúp người dân có thêm nhiều lựa chọn, đảm bảo được nguồn cung ứng, giúp bình ổn giá... qua đó giảm áp lực cho các phòng tiêm chủng trên toàn thành.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin