Để bệnh viện an toàn, văn minh

Cập nhật: 5/11/2017 | 6:20:21 PM

Những vụ việc trộm cắp, đánh nhau, hành hung bác sĩ, nhân viên y tế… xảy ra ở một số bệnh viện những năm gần đây đã ảnh hưởng đến công tác khám, chữa bệnh, tinh thần, tính mạng của đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế. Trước thực trạng đáng báo động này, các cấp, ngành, cơ sở y tế trên địa bàn đã chú trọng tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), đây cũng được coi là một trong những giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dịch vụ y tế của các bệnh viện hiện nay.

h viện hiện nay.

Các bệnh viện lắp camera, hệ thống báo động đảm bảo an ninh. Ảnh chụp tại Bệnh viện Bãi Cháy.
Lắp đặt camera quan sát ở các khoa, phòng nhằm góp phần bảo đảm ANTT tại cơ sở y tế. Trong ảnh: Theo dõi tình hình ANTT tại Bệnh viện Bãi Cháy (TP Hạ Long).

Báo động mất ANTT tại bệnh viện

Mặc dù không xảy ra thường xuyên, nhưng tình trạng trộm cắp, đánh nhau, hành hung bác sĩ, nhân viên y tế… cũng diễn ra ở một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh. Chia sẻ với chúng tôi, bác sĩ Hà Duy Nam, Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Đầu năm 2017, trong khi trực cấp cứu tại Bệnh viện, tôi đã tiếp nhận một bệnh nhân tay bị vật cứng đập vào. Bệnh nhân vào viện trong tình trạng nồng nặc mùi bia, rượu, sắc thái mặt đỏ gay gắt. Sau khi thăm khám, tôi mời người nhà bệnh nhân đến làm các thủ tục nhập viện. Tuy nhiên, người bệnh cho rằng: “Bác sĩ không tin những lời mình nói, phải gọi người nhà hỏi lại”. Do đó, bệnh nhân đã quát tháo, chửi mắng và tát bác sĩ. Không những vậy, bệnh nhân còn gọi thêm người nhà đến để đe dọa bác sĩ.

Ngoài ra, tình trạng trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng cũng xảy ra ở một số cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, vấn đề trật tự giao thông ở khu vực bệnh viện cũng chưa được giải quyết triệt để; vẫn còn tình trạng xe ôm, taxi chèo kéo khách, đỗ xe mất trật tự tại khu vực gần cổng bệnh viện, gây khó cho xe cấp cứu ra vào vận chuyển bệnh nhân. Mặc dù chính quyền địa phương đã nỗ lực lập lại trật tự đô thị ở những khu vực này, song tình hình chỉ ổn định trong thời gian ngắn.

Chủ động phòng ngừa

Để bệnh viện an toàn hơn, từ năm 2014, Công an tỉnh và Sở Y tế đã ký Quy chế 116/QC-CAT-SYT phối hợp thực hiện công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh. Theo đó, 2 bên có trách nhiệm tham mưu xây dựng ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, hướng dẫn thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác đảm bảo ANTT trong lĩnh vực y tế; trao đổi thông tin, tình hình liên quan đến an ninh, trật tự; thanh, kiểm tra việc thực hiện pháp luật về y tế; xác minh giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, điều tra, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật; phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội…

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng xây dựng những phương án đảm bảo ANTT, như thành lập đội bảo vệ, lắp đặt hệ thống giám sát ANTT tự động, tổ chức phòng cháy, chữa cháy cơ sở… Bệnh viện Bãi Cháy trung bình mỗi ngày có khoảng 4.000 người ra, vào Bệnh viện. Đa số những người đến Bệnh viện đều có vấn đề về sức khỏe, mang tâm trạng lo lắng, bất an, đôi khi thiếu cảnh giác. Điều đó là điều kiện để kẻ gian lợi dụng thực hiện những hành vi như trộm cắp, gây rối... Trong khi đó, hoạt động chuyên môn của Bệnh viện cần được khẩn trương và tập trung cao độ, do vậy, Bệnh viện luôn chú trọng đảm bảo ANTT, không chỉ giúp đảm bảo cho bác sĩ thực hiện chuyên môn, đồng thời giúp người bệnh yên tâm điều trị.

khám chữa bệnh
Đảm bảo ANTT trong bệnh viện không chỉ giúp các bác sĩ thực hiện chuyên môn tốt mà còn giúp người bệnh yên tâm điều trị. Trong ảnh: Nhân viên y tế Bệnh viện Bãi Cháy chăm sóc người bệnh.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Thanh Bằng, cán bộ phụ trách ANTT Bệnh viện Bãi Cháy, cho biết: Trước hết, Bệnh viện xác định phải làm tốt công tác tuyên truyền, nhắc nhở bệnh nhân và người nhà bệnh nhân để phòng ngừa xảy ra tình trạng mất ANTT. Cùng với đó, Bệnh viện phối hợp hiệu quả với Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ bảo vệ 135 (TP Hạ Long) để xây dựng và củng cố lực lượng bảo vệ, có các phương án bảo vệ cụ thể. Mỗi ngày 50 nhân viên, chia làm 3 ca, thường trực 24/24h làm công tác ANTT tại Bệnh viện. Các khu vực đông người qua lại như cổng Bệnh viện, phòng khám được lắp đặt camera giám sát, bố trí thêm nhân viên an ninh để đảm bảo trật tự. Tại các khoa, phòng đều niêm yết số điện thoại đường dây nóng để người bệnh kịp thời phản ánh các vấn đề.

Còn Tiến sĩ Trần Viết Tiệp, Giám đốc Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí, cho biết: Bệnh viện luôn xác định vấn đề ANTT là một trong những nhiệm vụ quan trọng được quan tâm và đặt lên hàng đầu. Do đó, Bệnh viện đã xây dựng phương án rõ ràng để đảm bảo ANTT tại đơn vị. Đặc biệt, phát huy hiệu quả công tác của lực lượng bảo vệ để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng hoạt động lợi dụng tình trạng quá tải, phức tạp tại Bệnh viện để thực hiện hành vi phạm tội. Cùng với đó, Bệnh viện thường xuyên trang bị những kiến thức, kỹ năng trong ứng xử đối với đội ngũ thầy thuốc, nhân viên y tế trong quá trình giao tiếp với người bệnh và người nhà bệnh nhân; không để xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy, ồn ào trong khu vực Bệnh viện để các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi phạm tội. Bệnh viện cũng thường xuyên phối hợp với công an địa phương để thực hiện các biện pháp phòng ngừa cũng như trấn áp tội phạm.

Để môi trường trong bệnh viện được an toàn, văn minh, ngành Y tế cần phối hợp tăng cường truyền thông nâng cao nhận thức của người dân trong tôn trọng, bảo vệ danh dự, tính mạng của các y, bác sĩ, nhân viên y tế; thường xuyên mở các lớp tập huấn cho cán bộ y tế về nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh; tăng cường trang bị kỹ năng phòng vệ, xử trí trước các tình huống mất ANTT tại bệnh viện…

(Nguồn: baoquangninh.com.vn)

In bản tin