Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ai ít chịu tác động nhất khi giá dịch vụ y tế tăng?

Cập nhật: 16/2/2012 | 9:58:21 AM

Dù chỉ tăng hơn 10% tổng dịch vụ y tế nhưng với người nghèo, người thu nhập thấp, làm công ăn lương, viện phí luôn là nỗi lo thường trực dù chưa tăng giá. Tuy nhiên, phía BHXH khẳng định những nhóm này sẽ ít chịu tác động nhất.

 

Hiện BV Bạch Mai đang hỗ trợ gần 50% mức phí phải cùng chi trả của 100 bệnh nhân nghèo chạy thận (Ảnh: H.Hải)

 

Người nghèo - Sẽ nâng mức hỗ trợ tối đa!

 

Theo ông Phạm Lương Sơn, trưởng ban thực hiện chính sách Bảo hiểm y tế - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHYT-BHXH VN), hiện các cơ quan liên quan đang tính toán kỹ tác động của tăng viện phí với quỹ BHYT cũng như với các đối tượng trong diện chính sách, người nghèo… và “Bộ Y tế đã trình chính phủ và BHXH thống nhất sẽ nâng mức hỗ trợ tối đa các mức mà đối tượng này chi trả”, ông Sơn nói.

 

Cụ thể, theo thông báo của Văn phòng Chính phủ, khi tăng viện phí, đối với nhóm người nghèo, diện gia đình chính sách, vẫn duy trì đồng chi trả chi phí khám chữa bệnh BHYT (mức 5-20%). Nhưng với những trường hợp mức đồng chi trả lớn (dự kiến quá 6 tháng lương cơ bản), những đối tượng khó khăn sẽ được hỗ trợ từ quỹ khám chữa bệnh dành cho người nghèo.

 

Trên thực tế tại nhiều bệnh viện, dù vẫn đang áp dụng mức thu viện phí cũ nhưng các bệnh viện đều có sự hỗ trợ với những bệnh nhân hộ nghèo. Như tại Khoa Thận nhân tạo bệnh viện Bạch Mai, trong hơn 300 bệnh nhân chạy thận có bảo hiểm hộ nghèo với mức đồng chi trả chỉ là 5%. Tuy nhiên, với khoảng 100 người bệnh quá nghèo, bệnh viện Bạch Mai đã hỗ trợ khoảng 50% số tiền đồng chi trả này (bệnh nhân chỉ còn nộp khoảng 270 ngàn đồng cho 13 lần chạy thận).

 

BHYT - Chưa tăng mức phí ngay!

 

Do toàn bộ chi phí về thuốc, máu, dịch truyền vật tư y tế, chi phí về điện nước, bổ sung chi phí xử lý môi trường, rác thải và cả chi phí duy tu, bảo dưỡng (thuộc nhóm dịch vụ y tế tăng giá) là do BHYT chi trả nên vấn đề làm sao đủ nguồn lực tài chính rất được quan tâm.

 

Dự kiến năm 2012, BHYT sẽ thu 37.400 tỷ cho Quỹ BHYT, trong đó dành gần 90% cho quỹ khám chữa bệnh. Theo dự báo đánh giá tác động, nếu áp dụng giá viện phí mới ngay từ đầu năm 2012 thì chi phí y tế sẽ tăng khoảng 25% so với 2011 (đã chi 24.000 tỉ đồng. Như vậy, quỹ BHYT vẫn đủ, chưa phải tăng phí BHYT trong năm nay.

 

Sang đến năm 2013, nếu quỹ không cân đối được, sẽ đề nghị Chính phủ cho phép tăng mức đóng phí BHYT thêm 0,5% (hiện là 4,5%). Mức đóng này vẫn dưới mức trần mà luật BHYT cho phép (6% lương tối thiểu) và dùng khoản chi thường xuyên hỗ trợ cho các bệnh viện sẽ chuyển dần sang hỗ trợ trực tiếp cho người dân mua BHYT

 

Bên cạnh đó, việc mở rộng đối tượng tham gia BHYT để đảm bảo nguyên lý cộng đồng (nay có khoảng 57 triệu người tham gia BHYT) phải được đẩy nhanh, thay vì 75% sẽ là 85% người dân tham gia BHYT vào năm 2014- 2015.

 

“Ban hành giá viện phí mới thì người bệnh không phải bỏ tiền túi ra cho những khoản chi phí mà bệnh viện đang coi là chênh lệnh giữa mức mà bệnh viện bỏ ra và BHYT chi trả”, ông Sơn khẳng định.

 


(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014