Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

7 cải tiến y tế cách mạng hóa ngành chăm sóc sức khỏe

Cập nhật: 26/2/2021 | 4:05:49 PM

COVID-19 đã hoàn toàn thay đổi mọi mặt của cuộc sống. Bên cạnh việc tích cực phát triển các loại vắc-xin phòng ngừa COVID-19, đã có rất nhiều sáng kiến cải tiến có thể cách mạng hóa ngành chăm sóc sức khỏe con người.

Xe cấp cứu chạy trên dải phân cách

Làm thế nào xe cấp cứu có thể tiếp cận nạn nhân trong các vụ tai nạn trên đường cao tốc/xa lộ trong khi đường đang bị tắc kẹt? Mới đây, một nhóm các nhà thiết kế Hàn Quốc đã chế tạo ra thiết bị Median AMB - đó là một loại xe cấp cứu đặc biệt có thể trực tiếp tiếp cận hiện trường tai nạn mà không bị ảnh hưởng bởi tình trạng tắc nghẽn giao thông. Xe Median AMB sẽ đậu trên dải phân cách và tài xế sẽ lái nó trên xa lộ như kiểu tàu hỏa chạy trên đường ray. Xe có cửa trượt ở 2 bên thân, có chỗ ngồi cho tài xế và phụ xe, và một khu vực có cáng để giữ nạn nhân. Median AMB chạy trên các dải phân cách và tiếp cận bên phải của nạn nhân, nhấc người bị nạn lên xe và chở họ đến nơi có xe cứu thương đậu sẵn, từ đó nạn nhân sẽ được chuyển tới bệnh viện gần nhất.

Máy thở với túi thở tiết kiệm

Nhà thiết kế công nghệ Oshman (ODEK) của Đại học Rice (Houston, Texas, Mỹ) đã nghiên cứu và chế tạo ra một thiết bị máy thở giá rẻ với sự giúp đỡ của hãng Metric Technologies. Sản phẩm mới mang tên ApolloBVM, nó hoạt động theo cơ chế tự động khi thổi ra những túi van thiết bị dùng sẵn trong các bệnh viện. Thiết bị này được gọi là túi Ambu và sản phẩm ApolloBVM có thể tiết kiệm thời gian cho các chuyên gia y tế tạo ra những loại túi bơm thủ công trong khi máy trợ thở lại không có sẵn. Thiết bị mới sẽ hỗ trợ các bệnh nhân cần được thở dễ dàng hơn rất nhiều. Nó cũng bao gồm các cảm ứng phản hồi giúp tinh chỉnh vừa vặn luồng không khí đến phổi cũng như các động cơ tương tự nhằm cung cấp điện cho máy in 3D làm việc suốt nhiều giờ.

Buồng điều trị tích cực

Những buồng điều trị tích cực (ICU) được gọi bằng cái tên CURA hứa hẹn sẽ giảm tải cho một số bệnh viện, nhất là ở Ý. Những đơn vị như Ratti’s Studio, Carlo Ratti Associati và Senseable City Lab (Viện Công nghệ Massachusetts) đang tạo ra những bệnh viện dã chiến di động với những buồng chăm sóc tích cực CURA, chúng hoạt động như một đơn vị kiểm soát sinh học cho 2 bệnh nhân cùng lúc. Các CURA có thể được thiết lập nhanh chóng như việc dựng lều trại với lợi ích là đạt mức độ vệ sinh ở tầm bệnh viện tiến tới ngăn chặn sự lây nhiễm và đặc biệt là giúp đỡ cho những người có vấn đề về hô hấp cấp tính khi họ cần chăm sóc đặc biệt. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự an toàn cho các chuyên gia y tế trong khi vẫn tích cực điều trị cho người nhiễm có cơ hội phục hồi tốt nhất.

Thiết bị đọc chuyển động của tim

The Dab là một thiết bị kín đáo nằm trên ngực, nó được phát triển bởi Holter ECG/EKG, có chức năng đọc chuyển động của quả tim người đeo. Thiết bị được thiết kế tối giản và không xâm lấn, có một miếng dán đính với Dab mà thiết bị được đeo cố định trên ngực bệnh nhân, trong khi các điện cực của nó sẽ ghi lại hoạt động tim mạch. Các điện cực khô của Dab sẽ cho phép dùng và tái sử dụng không giống như những loại điện cực dùng 1 lần đã dẫn đến một lượng lớn chất thải y tế. Chúng sẽ liên tục đo hoạt động tim của người đeo và ghi lại những lượt đọc một cách chính xác.

Thiết bị tai nghe công nghệ dẫn truyền xương

Thiết bị Amplify được tạo ra nhằm nâng cao khả năng nghe cho những người khiếm thính. Bằng cách sử dụng công nghệ dẫn truyền xương, Amplify cung cấp cho người sử dụng nó một dạng âm thanh chất lượng cao nhằm trải nghiệm âm thanh lành mạnh và thoải mái hơn. Công nghệ này cho phép thiết bị giải mã sóng âm thanh và chuyển đổi chúng thành các rung động mà có thể nhận trực tiếp bởi ốc tai vì vậy sẽ không cần đến màng nhĩ nữa.

Thiết bị y tế đa tác dụng

Blink là một thiết bị y tế thông minh khác được tạo ra bởi các nhà thiết kế, nó khá nhỏ gọn và được sản xuất chỉ để dùng ở nhà. Thiết bị có thể thực hiện những xét nghiệm y tế căn bản cũng như báo cáo về những dấu hiệu quan trọng của cơ thể bạn. Người sử dụng Blink được hướng dẫn từng bước một để đo huyết áp, thân nhiệt và có thể thực hiện các xét nghiệm máu, nước tiểu và nước bọt. Blink thu thập dữ liệu và các báo cáo cho bác sĩ và họ sẽ phản hồi lại cho bệnh nhân, việc này không những giảm nguy cơ truyền nhiễm mà còn giúp bệnh nhân không phải lo lắng, bồn chồn.

Miếng dán theo dõi chuyển động của thai nhi

Modoo là một miếng dán theo dõi thai nhi nhỏ nhất thế giới, nó được làm ra từ một loại thép không gỉ, có lớp vỏ silicon mềm và miếng dán silicon y tế. Modoo được đeo lên bụng bà bầu nhằm ghi lại mọi chuyển động của thai nhi. Nhờ có Modoo mà người mẹ có thể theo dõi nhịp tim, cú đá hay cú hích tay của trẻ. Một loạt các cảm biến của Modoo sẽ theo dõi sức khỏe và độ an toàn của cả mẹ và bé nhằm đảm bảo rằng toàn bộ quá trình mang thai của các bà bầu là an toàn, suôn sẻ và không có bất kỳ trở ngại nào.

(Nguồn: suckhoedoisong.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014