Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Triệu chứng bệnh đậu mùa khỉ trong đợt bùng phát mới khác so với trước

Cập nhật: 4/7/2022 | 3:10:43 PM

Các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác với các triệu chứng thường được ghi nhận trong những đợt bùng phát trước. Đây là kết luận của nghiên cứu đầu tiên thực hiện với các ca ở Anh.

Trieu chung benh dau mua khi trong dot bung phat moi khac so voi truoc hinh anh 1

Ảnh minh họa (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở Anh có triệu chứng khác với các triệu chứng thường được ghi nhận trong những đợt bùng phát trước. Đây là kết luận của nghiên cứu đầu tiên thực hiện với các ca bệnh đậu mùa khỉ ở Anh, qua đó các nhà nghiên cứu cho rằng cần cập nhật thông tin định nghĩa về bệnh này.

Trước đây, bệnh đậu mùa khỉ chủ yếu xuất hiện ở các nước Tây và Trung Phi, với các đợt bùng phát mới chủ yếu do người bị lây bệnh từ vật nuôi như các loài gặm nhấm.

Tuy nhiên, từ tháng 5 vừa qua, hơn 3.400 ca bệnh đã được ghi nhận trên toàn thế giới, phần lớn ở Tây Âu và tập trung trong nhóm nam giới có quan hệ đồng tính và không có liên hệ với các ca bệnh tại châu Phi.

Anh là một trong những nước phát hiện các ca bệnh đậu mùa khỉ đầu tiên trong đợt bùng phát này. Nghiên cứu đầu tiên thực hiện với các bệnh nhân tại Anh đã được công bố trên chuyên san The Lancet Infectious Diseases ngày 1/7.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia tiến hành phân tích tình trạng bệnh của 54 bệnh nhân mắc đậu mùa khỉ ở London, tất cả đều là nam có quan hệ đồng tính.

Trong số này, chỉ có 2 người không biết mình đã tiếp xúc với người mắc bệnh, 25% số người này nhiễm virus HIV, 25% đã mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục khi mắc đậu mùa khỉ. Tất cả các bệnh nhân đều có các vết tổn thương ngoài da, trong đó có 94% xuất hiện ở vùng bộ phận sinh dục và hậu môn.

Nghiên cứu cho rằng những yếu tố trên góp phần khẳng định virus lây do tiếp xúc da kề da trong quá trình quan hệ. Hiện Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng đang điều tra các ca bệnh đậu mùa khỉ phát hiện virus trong tinh dịch nhưng vẫn chưa công nhận khả năng đây là bệnh lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục mà chủ yếu là qua tiếp xúc gần.

Cũng theo nghiên cứu, chỉ 57% số ca bệnh có triệu chứng sốt, thấp hơn mức từ 85-100% ghi nhận ở các đợt bùng phát dịch bệnh trước. Các đợt bùng phát trước cũng ghi nhận tỷ lệ bệnh nhân bị tổn thương da ở các vùng chi, mặt và cổ cao hơn trong khi 75% số ca bệnh tại Anh trong nghiên cứu trên ghi nhận tổn thương da ở một hoặc hai vùng, chủ yếu ở trên hoặc xung quanh bộ phận sinh dục. Các bệnh nhân ở Anh cũng chủ yếu xuất hiện các triệu chứng nhẹ, sốt không quá 3 ngày và chỉ có 5 người phải nhập viện. 

Tác giả chính của nghiên cứu Nicolo Girometti cho rằng các kết quả mới cho thấy nước này cần phải cập nhật định nghĩa các triệu chứng mắc bệnh đậu mùa khỉ. Ít nhất 16% số bệnh nhân được nghiên cứu không có các triệu chứng như được nêu trong định nghĩa hiện hay./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014