Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Số người chết do Covid-19 ở Nhật Bản đột ngột tăng mạnh

Cập nhật: 9/1/2023 | 9:56:02 AM

Nhật Bản gióng lên hồi chuông cảnh báo vì số ca tử vong do Covid-19 cao đột biến, tăng hơn 10.000 trường hợp kể từ tháng 12 đến tháng 1.

Theo thống kê của Bộ Y tế Nhật Bản, nước này ghi nhận ca tử vong đầu tiên vào 13/2/2020, tăng thêm khoảng 10.000 sau mỗi ba đến 4 tháng tiếp theo. Tuy nhiên, chỉ trong vòng một tháng, từ đầu tháng 12/2022 đến 8/1, Nhật Bản ghi nhận thêm 10.000 trường hợp tử vong.

Trong ngày 8/1, giới chức ghi nhận 301 ca chết, nâng tổng số người tử vong lên 60.000 kể từ khi dịch Covid bùng phát.

Phần lớn bệnh nhân qua đời là người cao tuổi. Khoảng 60% từ 80 tuổi trở lên, 20% ở độ tuổi 70, theo thống kê của Bộ Y tế.

Các chuyên gia nhận định đối với những người cao tuổi, đã yếu hoặc có vấn đề về sức khỏe tiềm ẩn, nhiễm nCoV là giọt nước tràn ly.

Rentaro Oda, người đứng đầu Khoa Truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Urayasu Ichikawa Vịnh Tokyo ở Urayasu, tỉnh Chiba, cho biết những người cao tuổi trong bệnh viện và viện dưỡng lão thường gặp nhiều khó khăn, thể trạng bấp bênh do các vấn đề sức khỏe trong quá khứ, do vậy họ khó chống đỡ khi mắc Covid.

Bên cạnh đó, giáo sư Atsuro Hamada, Đại học Tokyo nói tỷ lệ người cao tuổi ở tiêm vaccine Covid mũi thứ 3 chỉ đạt mức 60% là một trong nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

Hành khách Thượng Hải khai báo y tế khi đến sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản, ngày 8/1. Ảnh: Kyodo

Hành khách Thượng Hải khai báo y tế khi đến sân bay Narita ở tỉnh Chiba, Nhật Bản, ngày 8/1. Ảnh: Kyodo

Mặt khác, Yoshihito Niki, giáo sư thỉnh giảng về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Showa ở Tokyo, cho rằng lý do nằm ở quyết định nới hạn chế của chính phủ, trong khi khả năng lây nhiễm nCoV gia tăng.

"Việc làm quen với Covid-19 và mất cảnh giác cũng là yếu tố tác động", ông nói.

Niki lưu ý số ca mắc Covid-19 mới có thể cao hơn nhiều so với số liệu do Bộ Y tế công bố. Ông chỉ ra thực tế rằng chính phủ không thể ghi nhận đầy đủ số người tự điều trị và hồi phục tại nhà.

"Làn sóng Covid-19 mới lớn nhất đã kéo đến, vì vậy chính quyền trung ương và địa phương nên gửi thông điệp rằng người có nguy cơ phát triển các triệu chứng nghiêm trọng nên thực hiện biện pháp phòng ngừa mạnh mẽ", ông nói.

Hãng tin Kyodo cho biết Nhật đang trong đợt bùng phát Covid thứ 8. Các nhà khoa học của Viện Công nghệ Nagoya dự báo làn sóng có thể đạt đỉnh vào giữa tháng 1 năm sau, giảm dần và kết thúc vào cuối tháng 2/2023.

Giới chức đang tăng cường năng lực hệ thống y tế để chống đỡ và siết kiểm dịch người đến từ các quốc gia có số ca nhiễm nhiều. Ngoài ra, chính phủ cũng kêu gọi những người mắc Covid mức độ nhẹ điều trị tại nhà trong bối cảnh các bệnh viện đang kín giường.

(Nguồn: vnexpress.net)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014