Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Nam Phi phát hiện ổ dịch tả lợn châu Phi sau một năm công bố xóa sổ

Cập nhật: 11/4/2019 | 7:48:51 AM

Bộ Nông nghiệp Nam Phi thông báo vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi tại một trang trại chăn nuôi tại tỉnh North West, nằm ở phía Tây Bắc nước này.

(Nguồn: Getty Images)

Ngày 10/4, Bộ Nông nghiệp Nam Phi thông báo vừa phát hiện một ổ dịch tả lợn châu Phi tại một trang trại chăn nuôi tại tỉnh North West, nằm ở phía Tây Bắc nước này.
Phóng viên TTXVN tại Pretoria dẫn nguồn từ Bộ Nông nghiệp Nam Phi cho biết ổ dịch trên đã khiến 32 con lợn chết. Hiện chủ trang trại đã tiêu hủy số lợn còn lại trong trang trại.
Đặc biệt, ổ dịch này bùng phát tại trang trại nằm ngoài Khu vực Kiểm soát Bệnh tả lợn châu Phi do Chính phủ Nam Phi đặt ra từ năm 1984 bao gồm 4 tỉnh Limpopo, Mpumalanga, North West và Kwa-Zulu Natal.
Theo quy định trên, chính quyền nghiêm cấm vận chuyển lợn hay các sản phẩm từ lợn ra khỏi phạm vi các tỉnh này trong bất kể thời điểm nào trong năm kể từ năm 1984.
Do vậy, giới chức Nam Phi cho rằng số lợn trên bị nhiễm bệnh thông qua việc tiếp xúc với lợn rừng - động vật trung gian lây bệnh này cho lợn nhà.
Trước đó, lần bùng phát dịch tả lợn châu Phi gần nhất tại Nam Phi là vào tháng 5/2018 tại 2 trang trại lớn thuộc tỉnh Bắc Cape.
Ngay sau khi phát hiện, lực lượng chức năng phối hợp cùng chủ các trang trại lợn đã cách ly và tiêu hủy khoảng hơn 10.000 con lợn mắc bệnh. Kể từ đó cho đến khi phát hiện ổ dịch tại tỉnh North West vừa qua, Nam Phi được xem là quốc gia không còn loại bệnh dịch này.
Dịch tả lợn câu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus ASFV gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn, ở tất cả các loại lợn với tỷ lệ chết cao, lên đến 100%. Bệnh lây truyền qua các đàn lợn thông qua việc tiếp xúc với máu, dịch nhầy của lợn bệnh.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch tả lợn châu Phi có tác nhân gây bệnh là virus nhưng khác hoàn toàn với bệnh tả ở người là một bệnh nhiễm trùng đường tiêu hóa do vi khuẩn.
Kể cả khi người phơi nhiễm với sản phẩm động vật nhiễm bệnh không được nấu chín cũng không có nguy cơ lây nhiễm bệnh tả lợn sang người./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014