Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Hà Nội: Xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản

Cập nhật: 22/5/2019 | 5:40:48 PM

Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần vừa qua trên địa bàn thành phố đã ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2019. Theo đó, từ tháng 5 đến tháng 8 hằng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh này, cảnh báo mọi người dân đề cao biện pháp phòng bệnh.

Hà Nội: Xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản. Ảnh internet
Hà Nội: Xuất hiện trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản. Ảnh internet

Trường hợp mắc viêm não Nhật Bản là bệnh nhi 4 tuổi ở xã Hồng Phong (Chương Mỹ, Hà Nội) nhập Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Hiện sức khoẻ đã tiến triển khả quan. 

So với năm 2018, năm nay Hà Nội ghi nhận ca bệnh viêm não Nhật Bản sớm hơn. Ca bệnh đầu tiên trong năm 2018 được ghi nhận vào giữa tháng 6. Theo PGS.TS Trần Minh Điển, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi trung ương, viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao từ 25-35%.

Đặc biệt bệnh viêm não Nhật Bản thường khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác, diễn tiến của bệnh lại rất nhanh, thậm chí chỉ sau 1 ngày bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê. Do đó, Sở y tế Hà Nội cảnh báo tất cả người dân phải đề cao biện pháp phòng bệnh, giữ gìn vệ sinh, có các biểu hiện bất thường phải đưa đến bệnh viện thăm khám cẩn thận.

Trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 81 trường hợp mắc sởi, 19 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 14 trường hợp mắc tay chân miệng, 3 trường hợp mắc ho gà.

Về biện pháp ngăn chặn và phòng chống bệnh viêm não Nhật Bản, TS.BS Nguyễn Văn Lâm - Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Nhi trung ương) thông tin với báo chí, tiêm vắc xin là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Mùa hè là giai đoạn cao điểm của viêm não trong đó có viêm não Nhật Bản và thường gặp ở trẻ dưới 15 tuổi. Bệnh có tỉ lệ tử vong và di chứng cao. Đây cũng là nỗi lo sợ của các bà mẹ có con nhỏ trong mùa hè nên cần tăng cường các biện pháp đề phòng.

Bác sĩ Lâm cũng cho biết thêm, tử vong do viêm não Nhật Bản thường xảy ra trong 7 ngày đầu khi bệnh nhân có hôn mê sâu, co giật và những triệu chứng tổn thương não. Những bệnh nhân qua khỏi có thể để lại những di chứng nặng nề mà hay gặp là rối loạn tâm thần, rối loạn vận động, giảm khả năng giao tiếp.

(Nguồn: congluan.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014