Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Ghi nhận ca tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm H3N8

Cập nhật: 12/4/2023 | 5:04:54 PM

Ca tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm H3N8 là một phụ nữ trên 56 tuổi, ở Quảng Đông (Trung Quốc), đã bị ốm từ ngày 22/2, nhập viện ngày 3/3 do viêm phổi nặng và tử vong vào ngày 16/3.

Ghi nhan ca tu vong dau tien o nguoi do chung cum gia cam H3N8 hinh anh 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: AFP/Getty Images)

Ngày 11/4, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết một phụ nữ ở Trung Quốc đã tử vong vì cúm gia cầm H3N8, đây là trường hợp tử vong đầu tiên ở người do chủng cúm gia cầm này.

Theo WHO, người phụ nữ trên 56 tuổi, ở tỉnh Quảng Đông, Đông Nam Trung Quốc, đã bị ốm từ ngày 22/2, nhập viện ngày 3/3 do viêm phổi nặng và tử vong vào ngày 16/3.

Bệnh nhân có nhiều bệnh nền, có tiền sử tiếp xúc với gia cầm sống trước khi khởi phát bệnh và khu vực bệnh nhân sinh sống xuất hiện chim hoang dã. Hiện chưa phát hiện trường hợp nào tiếp xúc gần với ca bệnh bị lây nhiễm hoặc có triệu chứng tại thời điểm báo cáo. 

WHO cho biết mặc dù tiếp xúc tại chợ gia cầm sống có thể gây lây nhiễm, nhưng hiện vẫn chưa rõ chính xác nguồn lây và virus này có liên quan như thế nào với các virus cúm gia cầm A (H3N8) khác đang lưu hành ở động vật, đồng thời kêu gọi điều tra thêm ở người và động vật.

H3N8 đã lưu hành từ năm 2002 sau khi lần đầu tiên xuất hiện ở các loài chim nước ở Bắc Mỹ, rồi lây nhiễm cho ngựa, chó và hải cẩu.

Theo WHO, trước đó, đã có 2 người mắc loại cúm này vào tháng 4 và tháng 5/2022, đều ở Trung Quốc nhưng không gây tử vong. Hai trường hợp có thể bị lây nhiễm do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm mắc bệnh.

WHO cho rằng “loại virus này dường như không có khả năng lây lan dễ dàng từ người sang người, vì vậy, nguy cơ lây nhiễm giữa người với người ở cấp quốc gia, khu vực và thế giới được coi là thấp.”

Tuy nhiên, do đặc điểm thường xuyên biến đổi của các loại virus cúm, WHO đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giám sát toàn cầu để phát hiện những thay đổi về virus, dịch tễ và lâm sàng liên quan đến các virus cúm đang lưu hành có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người (hoặc động vật).

Các trường hợp cúm gia cầm ở người thường là do tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với gia cầm mắc bệnh, hoặc do môi trường ô nhiễm.

WHO cho biết các trường hợp mắc cúm động vật có thể gây ra các bệnh từ viêm màng kết hoặc các triệu chứng giống cúm nhẹ đến bệnh hô hấp cấp tính nặng, thậm chí tử vong. Các triệu chứng về đường tiêu hóa hoặc thần kinh đã được ghi nhận nhưng hiếm.

Hồi tháng 2/2023, Campuchia cũng đã ghi nhận một bé gái 11 tuổi tử vong do nhiễm cúm gia cầm A/H5N1 tại làng Roleang, xã Romlech, huyện Sithor Kandal, thuộc tỉnh Prey Veng. Đây là ca nhiễm cúm gia cầm H5N1 ở người đầu tiên tái xuất hiện ở Campuchia kể từ năm 2014.

Sau đó, bà Youk Sambath, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, xác nhận đội ứng phó khẩn cấp của Bộ Y tế đã phát hiện thêm 12 người nhiễm cúm gia cầm H5N1 tại tỉnh Prey Veng. 

Đến ngày 28/2, Người phát ngôn Bộ Y tế Campuchia khẳng định, đến nay không thấy dấu hiệu dịch bệnh có thể bùng phát và đang theo dõi sát tình hình./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014