Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

COVID-19: Cập nhật diễn biến tình hình dịch bệnh thế giới đến hết 11/3

Cập nhật: 12/3/2020 | 7:38:55 AM

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt tại châu Âu, Mỹ với số ca nhiễm mới tăng vọt, cùng đó virus SARS-CoV-2 cũng đang có những diễn biến phức tạp tại Trung Đông

Bảng cảnh báo về virus corona. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 tiếp tục lây lan với tốc độ chóng mặt tại châu Âu, Mỹ với số ca nhiễm mới tăng vọt, cùng đó virus SARS-CoV-2 cũng đang có những diễn biến phức tạp tại Trung Đông trong bối cảnh WHO  đã tuyên bố tình hình đại dịch toàn cầu.

Các ca nhiễm mới tăng nhanh tại lục địa già

Theo thông báo tối 11/3 của Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran, hiện nước này có 2.281 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, tăng 497 người trong vòng 24 giờ qua.

Trong số này có 105 bệnh nhân đang được chăm sóc đặc biệt. Số ca tử vong cũng đã tăng lên 48 người so với 33 ca ghi nhận tối hôm trước. Hiện Pháp vẫn ở giai đoạn 2 của dịch COVID-19 vì chưa lây lan ra cả cả nước.

Tại quốc gia láng giềng Bỉ, Bộ Y tế nước này cũng thông báo có 314 ca mắc COVID-19, tăng mạnh so với con số 267 ca thông báo trước đó, và đã có 3 người tử vong.

Đến nay, Bỉ đã xét nghiệm được 4.000 mẫu bệnh phẩm trên toàn lãnh thổ. Theo người phát ngôn Chính phủ liên bang Bỉ Emmanuel André, số người mắc COVID-19 tại nước này có thể sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới và lên đến đỉnh dịch.

Hiện tại, các bệnh viện của Bỉ đang tiếp nhận ngày càng nhiều ca nhiễm trùng đường hô hấp dưới, báo hiệu có thể đang ở thời điểm đầu dịch.

Trong khi đó, Ủy ban châu Âu (EC) có trụ sở tại thủ đô Brussels của Bỉ xác nhận đã có 4 nhân viên dương tính với virus SARS-CoV-2. Cơ quan này yêu cầu tất cả các nhân viên từ Italy trở về phải thực hiện cách ly trong hai tuần. Các khóa đào tạo nội bộ cũng bị đình chỉ ít nhất đến ngày 3/4.

COVID-19: Cap nhat dien bien tinh hinh dich benh the gioi den het 11/3 hinh anh 1

(Nguồn: tellerreport.com)

Trong một diễn biến khác, 3.000 hành khách trên tàu du lịch Aidamar vừa cập cảng Zeebrugge của Bỉ đã được phép lên bờ. Trước đó, họ được yêu cầu ở lại trên tàu do lo ngại nguy cơ lây nhiễm virus SARS-CoV-2 vì đã có 4 người mắc bệnh. Con tàu này đến từ Southampton (Anh) và theo lịch rời đi Rotterdam (Hà Lan) tối 11/3.

Tại Thụy Điển, thông báo mới nhất từ chính phủ nước này cho biết số ca mắc COVID-19 đã lên tới 500 người, tăng 147 người chỉ trong một ngày.

Chính phủ Thụy Điển đã ra lệnh cấm toàn bộ các hoạt động có từ 500 người tham gia trở lên. Ai vi phạm sẽ bị phạt tiền hoặc ngồi tù 6 tháng. Ngoài ra, Chính phủ Thụy Điển còn quyết định bơm thêm 1 tỷ SEK (tương đương 100 triệu USD) vào hệ thống chăm sóc sức khỏe để nâng cao hiệu quả phòng chống dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Nga, ngày 11/3 nước này đã ghi nhận thêm 8 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp mắc bệnh COVID-19 lên 31 người.

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga cho biết trong số những ca mới mắc có một trẻ em và một bệnh nhân nam gần đây đã tới Italy. Hiện cơ quan chức năng của Nga đang phải liên lạc với tất cả những hành khách đi cùng chuyến bay với bệnh nhân trên đi từ Italy về Moskva để áp dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết.

Cũng theo Ban chỉ đạo, Nga đã tạm thời hạn chế cấp thị thực cho các công dân Italy từ ngày 13/3, ngoại trừ mục đích ngoại giao, công vụ, kinh doanh và nhân đạo. Cũng đó, từ ngày 13/3, Nga sẽ hủy phần lớn các chuyến bay đến Pháp, Đức, Tây Ban Nha, trừ các chuyến bay đến Berlin, Rome, Munich, Frankfurt, Madrid, Barcelona, Paris.

Ban chỉ đạo phòng chống COVID-19 của Nga cũng yêu cầu giảm các sự kiện lớn của chính quyền liên bang và các tỉnh, nếu không thực sự cần thiết. Riêng tại thủ đô Moskva, các sự kiện từ 5.000 người trở lên bị cấm hoàn toàn và tất cả các hoạt động thể thao, giải trí bị cấm đến ngày 10/4.

Trong khi đó, các cơ quan chính quyền liên bang được khuyến cáo hủy công tác nước ngoài, trừ trường hợp khẩn cấp hoặc theo chỉ đạo của Tổng thống Vladimir Putin và Chính phủ.

Ở quốc gia láng giềng Ukraine, chính phủ nước này ngày 11/3 đã công bố một số biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sau khi chính thức ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2, là một người đàn ông đến từ thành phố Chernivtsi và trước đó đã đến Italy.

Trong số các biện pháp được Chính phủ Ukraine áp dụng có việc đóng cửa các trường học và tổ chức giáo dục trong 3 tuần; cấm các sự kiện có trên 200 người tham dự và không cho khán giả đến xem các giải đấu thể thao.

Ngoài ra, Chính phủ Ukraine cũng sẽ sắm thiết bị chiếu tia hồng ngoại cho sân bay quốc tế Boryspil ở thủ đô Kyev để kiểm tra hành khách, đồng thời trích ngân sách 100 triệu hryvnia (khoảng 3,9 triệu USD) để mua các thiết bị phòng dịch cá nhân kèm theo quy định cấm xuất khẩu các thiết bị này từ nay đến ngày 1/6.

Tại Đức, người phát ngôn đảng đoàn Dân chủ Tự do (FDP) trong Quốc hội Đức tối 11/3 xác nhận một nghị sĩ quốc hội liên bang của đảng này đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, hiện những người liên quan tới nghị sĩ FDP nêu trên đã được cách ly phòng ngừa tại nhà. Trong khi đó, Chủ tịch Quốc hội liên bang Wolfgang Schäuble và lãnh đạo các đảng đoàn trong Quốc hội đã thống nhất sẽ không tiến hành biểu quyết theo tên trong phiên họp Quốc hội tuần này nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm khi thẻ của các nghị sĩ được bỏ vào thùng phiếu trong quá trình thực hiện biểu quyết theo tên.

Trước đó, khoảng 15 nghị sĩ đảng Dân chủ Xã hội (SPD) và nhân viên làm việc trong Quốc hội Đức đã phải cách ly tại nhà phòng nguy cơ bị lây nhiễm do đã có tiếp xúc với một trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 đến từ Bộ Tư pháp liên bang.

Trong số này có chính trị gia phụ trách y tế Karl Lauterbach  và Phó Chủ tịch đảng đoàn SPD tại Quốc hội Eva Högl. Trước đó cùng ngày, cầu thủ Timo Hübers  thuộc CLB bóng đá Hannover 96 đang chơi ở Bundesliga cũng có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Cùng ngày11/3, Bộ Tài chính liên bang Đức cũng đã thông báo giải ngân thêm 650 triệu euro cho Bộ Y tế liên bang để mua các công cụ, quần áo và đồ bảo hộ y tế trang bị cho lực lượng triển khai chống dịch.

thống kê của báo Thế giới (Welt), tính đến 20h ngày 11/3 theo giờ Đức đã có 1.908 trường hợp bị nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn nước Đức và 3 trường hợp tử vong ở Nordrhein-Westfalen, nơi đến nay đã ghi nhận trên 800 trường hợp lây nhiễm.

Mỹ: Tăng vọt cả ca nhiễm mới lẫn ca tử vong

Trong ngày 11/3, Mỹ cũng ghi nhận số ca nhiễm mới tăng mạnh với 307 trường hợp, 8 ca tử vong mới, nâng tổng số ca dương tính với virus SARS-CoV-2  tại Mỹ lên 1031 người tại gần 40 bang, trong đó có 38 người đã tử vong.

Trong một phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 11/3, Giám đốc Viện Dịch bệnh Truyền nhiễm và Dị ứng của Mỹ Anthony Fauci cho biết dịch COVID-19 có thể nguy hiểm gấp 10 lần so với bệnh cúm mùa. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ sớm có bài phát biểu về dịch COVID-19.

COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp tại Trung Đông 
 
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Đông, Bộ Y tế Qatar ngày 11/3 thông báo nước này đã ghi nhận thêm 238 ca nhiễm chủng mới của virus corona (SARS-CoV-2) gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, nâng tổng cộng ca mắc bệnh lên con số 262.

Cùng ngày, Bộ Y tế Ai Cập thông báo quốc gia này đã xác định thêm 7 trường hợp nhiễm SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19, trong đó có 6 người Ai Cập và 1 người nước ngoài, qua đó nâng tổng số ca nhiễm tại quốc gia Bắc Phi này lên con số 67.

COVID-19: Cap nhat dien bien tinh hinh dich benh the gioi den het 11/3 hinh anh 2

Nhân viên y tế khử trùng trụ sở Bộ Y tế Iran ở Tehran nhằm ngăn ngừa dịch COVID-19, ngày 7/3/2020. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong khi đó, Kuwait cùng ngày thông báo sẽ tạm dừng tất cả các chuyến bay thương mại đến và đi từ sân bay quốc tế Kuwait kể từ ngày 13/3 cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Thông báo đăng trên trang mạng xã hội Twitter nêu rõ: “Các chuyến bay đến sẽ bị hạn chế đối với người Kuwait và những thân nhân trực tiếp của họ ngoại trừ các máy bay chở hàng hóa.”

Ngoài ra, nhà chức trách Kuwait cũng sẽ cấm tất cả các cuộc tụ tập đông người tại các nhà hàng và quán cà phê và cả các trung tâm mua sắm lớn.

Bên cạnh đó, Kuwait cũng thông báo về đợt nghỉ được áp dụng trên phạm vi toàn quốc, bắt đầu từ ngày 12 đến 26/3. Đây là động thái được cho là nhằm hạn chế sự bùng phát của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Cũng trong ngày 11/3, Saudi Arabia thông báo tạm thời đóng cửa tất cả các rạp chiếu phim, nhà hát trên phạm vi toàn quốc cho đến khi có thông báo tiếp theo.  Saudi Arabia cũng đã tạm ngừng tiếp nhận khách du lịch từ một số quốc gia có dịch COVID-19 đồng thời đưa ra thời hạn 72h để cho các công dân nước này ở Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Bahrain trở về nước.

Tại Liban, Thủ tướng Hassan Diab đã thông báo tạm thời đóng cửa nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19 sau khi Liban phát hiện thêm 7 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên tới 68 trường hợp.

Cũng trong ngày 11/3, truyền thông nhà nước Iran dẫn tuyên bố của Tổng thống nước này Hassan Rouhani khẳng định toàn hệ thống chính quyền của nước Cộng hòa Hồi giáo đều tham gia vào cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 vốn đang bùng phát trên khắp cả nước.

 

Tổng thống Rouhani nhấn mạnh rằng tất cả các quan chức cũng như các cơ quan nhà nước đều đang làm hết sức mình để hạn chế những thiệt hại do dịch bệnh này gây ra đối với cuộc sống của nhân dân. Phát biểu trong cuộc họp nội các diễn ra cùng ngày, ông Rouhani cho biết tất cả các thành viên trong nội các Iran cũng như các cơ quan thuộc chính phủ, trong đó có các ngành kinh tế, khoa học, nghiên cứu và quốc phòng, đều đang hỗ trợ Bộ Y tế chống dịch COVID-19.

Ủy ban xử lý khủng hoảng cũng đã được thành lập để cùng phối hợp với các bộ ngành liên quan chống dịch nhằm cố gắng giúp đưa cuộc sống của người dân trở lại bình thường. Tổng thống Rouhani khẳng định: “Nỗ lực của chúng tôi là nhằm giúp đời sống của nhân dân, vốn đang rất khó khăn, trở nên tốt đẹp hơn.''

Theo ông Rouhani, các lực lượng vũ trang Iran, trong đó có Lục quân và Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), cũng đang tích cực tham gia chống dịch.

Iran đã “trình làng” mẫu camera tầm nhiệt đầu tiên do nước này tự nghiên cứu và chế tạo. Đây là một trong những nỗ lực nhằm hạn chế sự lây lan của dịch COVID-19. Công ty điện tử SAIran thuộc Bộ Quốc phòng Iran là đơn vị đã chế tạo ra thiết bị này. SAIran cho biết sẽ sớm đưa vào sản xuất hàng loạt thiết bị trên.

Riêng trong ngày 11/3, Iran đã ghi nhận 958 ca nhiễm mới, 63 ca tử vong, nâng tổng số người nhiễm bệnh tại quốc gia này lên con số 9000 ca trong đó 354 ca đã tử vong.

Ghi nhận đến cuối ngày 11/3, toàn thế giới có 7113 ca nhiễm mới, 320 ca tử vong. Con số ca nhiễm trên toàn cầu kể từ khi COVID-19 bùng phát tại Vũ Hán, Trung Quốc là 126.061 ca, 4.616 ca tử vong, 67.056 ca đã bình phục./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014