Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Chùm 22 ca Covid-19 ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bùng phát như thế nào?

Cập nhật: 6/5/2021 | 7:33:00 AM

Từ ca Covid-19 chỉ điểm là một bác sĩ ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chỉ trong chưa tròn 48 giờ, 22 ca Covid-19 tại đây đã được phát hiện với nhận định ban đầu nguồn lây từ khu vực điều trị nội trú.

Chùm ca bệnh 22 người, 16 ca là bệnh nhân

Ngay sau khi Hà Nội thông tin 1 bác sĩ khoa Hồi sức tích cực (Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương) có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 hôm 4/5, ngay trong đêm cùng ngày, Bệnh viện đã được huy động để tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc (khoảng 700 người).

Chùm 22 ca Covid-19 ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bùng phát như thế nào? - 1

BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Trong số gần 400 mẫu xét nghiệm lấy từ đêm 4/5 đến rạng sáng 5/5 đã có kết quả, đã có 14 mẫu gồm 2 nhân viên y tế, 8 người bệnh điều trị bệnh khác và 4 người nhà mắc Covid-19. Hiện còn hơn 400 mẫu xét nghiệm sẽ có kết quả trong chiều nay 6/5.

Trong sáng 5/5, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã quyết định ngừng toàn bộ việc tiếp nhận bệnh nhân đến khám, điều trị ở cả hai cơ sở Giải Phóng và Đông Anh; thực hiện cách ly y tế với toàn bộ nhân viên, người lao động ở cơ sở 2 Đông Anh.

Cùng ngày, chiều 5/5 Bộ Y tế và Hà Nội thống nhất quyết định phong tỏa Bệnh viện hàng đầu điều trị Covid-19 này ở cơ sở Đông Anh, chỉ tiếp nhận duy nhất bệnh nhân Covid-19 vào điều trị.

Trong tối 5/5, khoảng 400 mẫu xét nghiệm của bệnh nhân, người nhà, nhân viên y tế tiếp tục được chạy, đến sáng 6/5 đã phát hiện thêm 8 ca mắc Covid-19 đều là bệnh nhân đang điều trị tại Bệnh viện.

Sau khi đánh giá, phân tích tình hình, ban đầu, Bệnh nhiệt đới trung ương đã có thông báo xác định chùm 14 ca bệnh tại bệnh viện này lây từ khu vực điều trị nội trú tại cơ sở điều trị Kim Chung, Đông Anh. Con số 8 ca mắc mới được Bộ Y tế công bố sáng 6/5 đều là bệnh nhân đang điều trị tại đây củng cố thêm nhận định nguồn lây này.

Nguy cơ rất lớn

Trong ngày 5/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội phối hợp với TTYT Đông Anh tiến hành điều tra trực tiếp được 9 trường hợp Covid-19 được phát hiện tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, phát hiện các ca mắc ở đây liên quan đến 8 địa phương, gồm: Hà Nội (1 ca là điều dưỡng tại khoa Hồi sức tích cực); Quảng Ninh (1 ca); Hưng Yên (2 ca); Phú Thọ (1 ca); Bắc Ninh (1 ca); Bắc Giang (1 ca); Hải Dương (1 ca); Thái Bình (1 ca).

Chùm 22 ca Covid-19 ở BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương bùng phát như thế nào? - 2

Cơ quan chức năng đã phong tỏa BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương từ 5/5.

Các chuyên gia nhận định nguy cơ nguồn lây từ các ca mắc Covid-19 ở đây là rất lớn, bởi số người đến khám, chăm sóc bệnh nhân di chuyển nhiều.

Ngay trong đêm 5/5, Bắc Ninh thông báo 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều là những người liên quan trực tiếp đến BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Đó là một bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Nhiệt đới TW ngày 30/4 để điều trị.

Sau khi trở về nhà ở Bắc Ninh, hôm 2/5 bệnh nhân này đã đi ăn cưới, đám cưới khoảng 300 người. Ngày 3/5, nhập viện điều trị, lấy mẫu xét nghiệm. Ngày 5/5, kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Một bệnh nhân khác, ngày 24/4 đã đưa bố vợ đến BV Nhiệt đới TW khám và về luôn trong chiều cùng ngày, di chuyển nhiều nơi trên địa bàn. Ngày 30/4, đến 1/5, bệnh nhân đi ăn cỗ cưới, cỗ giỗ ở thôn Cường Tráng, xã An Thịnh, Lương Tài. Ngày 3/5, bệnh nhân ra BV Nhiệt đới TW chăm bố vợ. Ngày 4/5, bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm, đến ngày 5/5 kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Đánh giá được nguy cơ rất lớn từ nguồn lây trong bệnh viện, đêm 5/5, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ra thông báo khẩn tìm tất cả bệnh nhân, người nhà, người dân đến cơ sở 2 của bệnh viện tại Đông Anh từ ngày 14/4 đến ngày 4/5.

Theo số liệu tổng hợp nhanh của bệnh viện, hiện tại có khoảng 200 bệnh nhân, 300 nhân viên y tế, gần 200 người nhà chăm sóc bệnh nhân đang ở tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2. Bước đầu các ca mắc được ghi nhận tại một số khoa như Hồi sức tích cực, Nhiễm khuẩn tổng hợp, Viêm Gan, Cấp cứu.

Trên địa Hà Nội sơ bộ có 270 người đến khám, điều trị tại bệnh viện từ 20/4 đến 5/5, đã thông báo các đơn vị điều tra xác minh. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đang tiếp tục thần tốc thực hiện điều tra truy vết người tiếp xúc gần với chùm ca bệnh để khoanh vùng, xử lý dịch theo quy định.

Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương là cơ sở điều trị Covid-19 đầu ngành và tuyến đầu chống dịch. Đến nay, Bệnh viện đã điều trị cho khoảng 1000 bệnh nhân Covid-19, trong đó có nhiều ca nặng phải thở máy, chạy ECMO nhưng chưa một trường hợp nào tử vong. Là bệnh viện tuyến đầu, BV Nhiệt đới Trung ương cũng đã hỗ trợ Đà Nẵng, Hải Dương... chống dịch Covid-19.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014