Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Bệnh bại liệt ở trẻ em xuất hiện trở lại tại Philippines sau 19 năm

Cập nhật: 19/9/2019 | 8:21:50 PM

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết DOH tuyên bố dịch tái bùng phát sau khi xác định một trẻ 3 tuổi ở tỉnh Lanao del Sur, miền Nam quốc gia này mắc bệnh.

Benh bai liet o tre em xuat hien tro lai tai Philippines sau 19 nam hinh anh 1

Trẻ em uống vắcxin. (Nguồn: rappler.com)

Ngày 19/9, Bộ Y tế Philippines (DOH) xác nhận bệnh bại liệt ở trẻ em đã xuất hiện trở lại 19 năm sau khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tuyên bố hết dịch tại quốc gia này.

Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết DOH tuyên bố dịch tái bùng phát sau khi xác định một trẻ 3 tuổi ở tỉnh Lanao del Sur, miền Nam quốc gia này mắc bệnh.

Chia sẻ với báo giới, ông Duque cho biết bệnh nhi này đã phục hồi sau khi được điều trị nhưng vẫn chịu những di chứng do bệnh để lại. Bên cạnh việc xác nhận dịch quay trở lại, ông Duque cho biết DOH đang đợi xác nhận một trường hợp khác nghi mắc chứng bại liệt cấp tính.

Ngoài ra, virus bại liệt đã được phát hiện trong các mẫu chất thải lấy từ quận Tondo của thủ đô Manila và các nguồn nước ở thành phố Davao, một thành phố lớn ở miền Nam Philippines trong các đợt thẩm định môi trường định kỳ.

Những mẫu vật đều được Viện Nghiên cứu Y học nhiệt đới quốc gia của Philippines xét nghiệm và các kết quả được kiểm nghiệm bởi Viện nghiên cứu các bệnh truyền nhiễm quốc gia Nhật Bản và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Theo ông Duque, việc xác nhận một ca nhiễm virus bệnh bại liệt tuýp 2 hoặc xác định hai mẫu vật dương tính với virus này là đủ cơ sở để tuyên bố dịch xuất hiện trở lại.

Bộ Y tế Philippines cho rằng dịch tái xuất là do tỷ lệ tiêm phòng bại liệt thấp, các điều kiện xử lý chất thải và vệ sinh môi trường kém và thiếu quan tâm rà soát tình hình dịch bệnh tại các địa phương.

Ông Duque khẳng định DOH phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của chính quyền địa phương, các cơ quan hữu quan, cùng sự hỗ trợ của WHO, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và nhiều đối tác khác, để chuẩn bị ứng phó nhanh với đợt bùng phát dịch. Các biện pháp ứng phó bao gồm triển khai uống vắcxin bại liệt đồng bộ từ tháng 10/2019 để bảo vệ mọi trẻ dưới 5 tuổi trong các vùng có nguy cơ.

Bên cạnh việc chủng ngừa, Bộ trưởng Y tế Philippines cũng khuyến cáo cộng đồng thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, rửa tay thường xuyên, ăn chín, uống sôi.

Bệnh bại liệt là loại bệnh truyền nhiễm có tốc độ lây lan nhanh. Bệnh gây ra các di chứng liệt và trong một số trường hợp hiếm có thể dẫn tới tử vong. Hiện bệnh chưa có thuốc điều trị mà chỉ có thể phòng ngừa bằng cách tiêm nhắc lại các mũi vắcxin từ lâu đã được chứng minh là an toàn và hiệu quả.

Virus bại liệt lây lan do tiếp xúc bằng đường miệng với chất thải của người bệnh qua thức ăn hoặc nước uống nhiễm virus./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014