WHO ghi nhận hơn 5.300 ca bệnh đậu mùa khỉ trong 6 tháng đầu năm 2022

Cập nhật: 6/7/2022 | 7:58:27 AM

Từ ngày 1/1-30/6 năm nay, cơ quan y tế của Liên hợp quốc đã ghi nhận tổng cộng 5.322 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ, trong đó có một ca tử vong.

WHO ghi nhan hon 5.300 ca benh dau mua khi trong 6 thang dau nam 2022 hinh anh 1

Bác sỹ khám cho một em bé mắc bệnh đậu mùa khỉ tại Zomea Kaka, Cộng hòa Trung Phi. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 5/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đến nay đã tiếp nhận báo cáo xác nhận về hơn 5.300 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ thông qua các kết quả xét nghiệm trong phòng thí nghiệm. Có tới 85% trong số này là các trường hợp tại châu Âu.

Phát biểu trước báo giới ở Geneva (Thụy Sĩ), người phát ngôn WHO, bà Fadela Chaib, nêu rõ kể từ ngày 1/1-30/6 năm nay, cơ quan y tế của Liên hợp quốc đã ghi nhận tổng cộng 5.322 ca mắc bệnh đậu mùa khỉ và một ca tử vong. Chỉ trong 8 ngày từ 22-30/6, số ca bệnh mới đã tăng 56% (từ mức 3.413 ca).

Tính đến nay, tổng cộng 53 quốc gia trên thế giới đã xác nhận có các ca mắc bệnh đậu mùa khỉ.

Bà Chaib cho biết thêm 85% số ca mắc ở châu Âu, kế đến là khu vực Trung Phi, châu Mỹ, phía Đông Địa Trung Hải và Thái Bình Dương.

Hiện WHO vẫn yêu cầu các quốc gia đặc biệt chú ý tới các ca mắc đậu mùa khỉ nhằm ngăn chặn nguy cơ lây lan căn bệnh này.

Mặc dù số ca mắc đang tăng nhanh nhưng WHO vẫn chưa ấn định ngày nhóm họp lần hai ủy ban khẩn cấp gồm các chuyên gia của tổ chức này để thảo luận về tình hình dịch bệnh.

Theo WHO, bệnh đậu mùa khỉ là một căn bệnh bệnh truyền nhiễm phổ biến ở các quốc gia Trung Phi và Tây Phi. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng Năm năm nay, số ca mắc đã gia tăng bên ngoài những quốc gia này.

Cho đến nay, hầu hết các bệnh là nam giới quan hệ tình dục đồng tính, trẻ tuổi và tại các khu vực thành thị.

Những triệu chứng ban đầu của bệnh đậu mùa khỉ bao gồm sốt cao, sưng tấy hạch bạch huyết, phát ban giống như bệnh thủy đậu, ớn lạnh và kiệt sức./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

In bản tin