Số ca nhiễm tăng trở lại, WHO cảnh báo thế giới chưa thoát Covid-19 năm nay

Cập nhật: 2/3/2021 | 7:33:02 AM

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp làm dấy lên lo ngại thế giới chưa thể đẩy lùi đại dịch trong năm nay bất chấp chương trình tiêm chủng vắc xin quy mô toàn cầu.

Số ca nhiễm tăng trở lại, WHO cảnh báo thế giới chưa thoát Covid-19 năm nay - 1

Số ca Covid-19 toàn cầu tăng trở lại. (Ảnh minh họa: SCMP)

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, số ca Covid-19 toàn cầu tuần qua tăng trở lại sau 6 tuần giảm liên tiếp. "Điều này thật buồn nhưng không quá ngạc nhiên", Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói và cho biết thêm rằng số ca Covid-19 có xu hướng tăng ở khắp nơi từ châu Phi đến Tây Thái Bình Dương. Ông đánh giá, điều này là do một số quốc gia có thể đã nới lỏng các biện pháp phòng dịch, người dân bắt đầu lơ là phòng dịch trong khi các biến thể vi rút SARS-CoV-2 tiếp tục xuất hiện.

Người đứng đầu WHO một lần nữa kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên chỉ dựa vào chương trình tiêm chủng vắc xin bởi các quy tắc đảm bảo vệ sinh dịch tễ cơ bản mới là nền tảng để kiểm soát đại dịch. "Nếu các nước chỉ dựa vào vắc xin, họ sẽ mắc sai lầm. Các quy tắc dịch tễ cơ bản mới là nền tảng đối phó đại dịch", ông Tedros nói.

Mike Ryan, giám đốc chương trình khẩn cấp của WHO, nhận định cuộc chiến toàn cầu đối phó đại dịch đã có nhiều tiến triển so với cách đây 10 tuần trước khi phân phối vắc xin, nhưng hiện còn quá sớm để cho rằng đại dịch sắp được kiểm soát. "Còn quá sớm để khẳng định điều gì, tôi không nghĩ là chúng ta có thể đẩy lùi đại dịch vào cuối năm nay", ông Ryan nói.

Theo số liệu của Worldometer, tính đến ngày 1/3, thế giới ghi nhận hơn 114 triệu ca mắc Covid-19, hơn 2,5 triệu ca tử vong.

(Nguồn: dantri.com.vn)

In bản tin