Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

1.200 ca mắc sởi tại Mỹ kể từ đầu năm, cao nhất từ năm 1992

Cập nhật: 6/10/2019 | 7:39:30 AM

Ngày 4/10, giới chức y tế Mỹ thông báo tính từ đầu năm 2019 tới nay, số ca mắc sởi ở quốc gia này đã lên tới hơn 1.200 ca, con số cao nhất kể từ năm 1992.

Tiêm vaccine phòng bệnh sởi, quai bị, rubella cho người dân ở New York, Mỹ ngày 5/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 4/10, giới chức y tế Mỹ thông báo tính từ đầu năm 2019 tới nay, số ca mắc sởi ở quốc gia này đã lên tới hơn 1.200 ca, con số cao nhất kể từ năm 1992.

Tuy nhiên, hiện Mỹ vẫn bảo toàn trạng thái "xóa dịch" khi vùng chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất đã dập tắt dịch.

Trước đó, giới chức y tế New York tuyên bố chấm dứt dịch sởi kéo dài gần một năm tại bang này. Số ca mắc sởi tại bang chiếm 75% số ca mắc sở trên toàn quốc và chủ yếu là ở các trẻ không được tiêm chủng phòng sởi. Tuyên bố này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ đang đứng trước nguy cơ phải tuyên bố dịch xuất hiện trở lại sau gần 30 năm.

Trạng thái "xóa dịch" sởi tại quốc gia này đã được công nhận từ năm 2000 và sẽ hết hiệu lực nếu tình trạng lây nhiễm trong một đợt bùng phát dịch kéo dài hơn 12 tháng. Tuy nhiên, vì bang New York tuyên bố hết dịch sau gần 12 tháng nên trạng thái "xóa dịch" vẫn được duy trì tại Mỹ.

Theo Bộ trưởng Y tế và dịch vụ con người của Mỹ Alex Azar, đợt bùng phát này là hồi chuông cảnh tỉnh về sự thiếu hiểu biết cũng như tác hại của việc từ chối đưa trẻ đi tiêm phòng. Quan chức này khẳng định Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục ưu tiên cho việc thúc đẩy các chương trình tiêm chủng để bảo vệ sức khỏe và sự an toàn của mỗi người dân trong các cộng đồng.

Theo Trung tâm Kiểm soát và ngăn ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), tính từ ngày 1/1 đến ngày 4/10, cả nước Mỹ có 1.249 ca xác nhận mắc sởi.

Không riêng tại Mỹ, toàn thế giới cũng chứng kiến các ca mắc sởi gia tăng mạnh trong 6 tháng đầu năm 2019, lên mức cao nhất kể từ năm 2006.

Trong năm 2018, các quốc gia như Anh, Hy Lạp, Venezuela và Brazil đã phải tuyên bố dịch quy trở lại. Số ca mắc sởi gia tăng khi phong trào bài vaccine lan rộng trên toàn thế giới, chủ yếu vì những thông tin sai lệch cho rằng vaccine MMR phòng sởi, quai bị và rubella gây nguy cơ tự kỷ ở trẻ em.

Sởi là bệnh do virus gây ra, có thể dẫn tới những biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi, viêm não, gây di chứng lâu dài và có thể dẫn tới tử vong, đặc biệt là ở trẻ nhỏ./.

(Nguồn: vietnamplus.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014