Chủ động giám sát, phòng chống bệnh Dại mùa nắng nóng trong cộng đồng

Cập nhật: 7/6/2017 | 11:58:56 AM

Đang bước vào mùa nắng nóng, nguy cơ cao phát sinh dịch bệnh dại ở vật nuôi trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê từ đầu năm 2017 đến tháng 5 tại phòng tiêm chủng dịch vụ Trung tâm Y tế dự phòng đã tiêm 1183 lượt người đến tiêm phòng bệnh dại. Chỉ riêng tháng 5 đợt cao điểm bước vào mùa nắng nóng số trường hợp đến phòng tiêm chủng để tiêm phòng dại đã tăng đột biến với 535  trường hợp. Các trường hợp đến tiêm phòng chủ yếu ở các địa phương  Hoành Bồ, Móng Cái, Hạ Long.
Anh Doãn Văn Vinh ở tổ 5 khu 2 thị trấn Trới đã chủ động đưa cả gia đình đi tiêm phòng dại sau khi tiếp xúc với chó nuôi tại gia đình ốm chết
Trước  những diễn biến phức tạp của bệnh dại trong thời gian qua, Trung tâm y tế dự phòng đã phối hợp với Chi cục thú y tỉnh tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn, vận động người dân trong việc quản lý vật nuôi chó, mèo. Vận động người dân cho vật nuôi đi tiêm phòng. Bên cạnh đó,  chủ động khuyến cáo, tuyên truyền sâu rộng đến cộng đồng dân cư về tính chất nguy hiểm của bệnh dại, các dấu hiệu nhận biết động vật mắc bệnh dại và các biện pháp phòng chống bệnh hiệu quả, công khai địa chỉ các cơ sở y tế và hướng dẫn người bị chó cắn đến ngay cơ sở y tế để được xử lý, ngăn ngừa tử vong do bệnh dại. Mỗi cơ sở y tế nói chung và người dân nói riêng cần chủ động triển khai phát huy hệ thống giám sát dịch dựa vào sự kiện (EBS) đã được triển khai từ tháng 9 năm 2016 tại Quảng Ninh. Khi có nhận thấy những biểu hiện bất thường trên vật nuôi( ốm, chết...) cần báo lên cơ quan thú y, y tế để chủ động trong công tác phòng chống bệnh dại nói riêng và kiểm soát dịch bệnh trong cộng đồng  nói chung. Đây là một trong những kênh thông tin giúp cơ quan chức năng phát hiện sớm nhất những biểu hiện của dịch bệnh có khả năng bùng phát để kịp thời đưa ra những khuyến cáo cần thiết đến cộng đồng.
Bệnh dại nguy hiểm nhưng hoàn toàn có thể phòng tránh được. Để chủ động phòng chống bệnh dại, Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt các biện pháp sau:
1. Cách phòng bệnh tốt nhất là phải tiêm phòng cho 100% chó, mèo nuôi đầy đủ và nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y. 
2. Nuôi chó phải xích, nhốt, khi ra đường phải mang rọ mõm.
3. Khi bị chó, mèo cắn cần:
- Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 15 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để phòng chống bệnh dại.
- Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có).
- Hạn chế làm dập nát vết thương và không băng kín vết thương.
- Đến ngay Trung tâm Y tế gần nhất để được tư vấn và tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ có tiêm phòng mới ngăn ngừa không bị bệnh dại.
- Tuyệt đối không tự chữa hoặc nhờ thầy lang khám chữa

(Nguồn: Alo)

In bản tin