Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Omicron có nguy hiểm với trẻ em không?

Cập nhật: 22/12/2021 | 2:21:13 PM

Biến thể Omicron đã khiến số ca nhiễm tăng lên nhanh chóng trên khắp nước Mỹ. Với kì nghỉ lễ đang đến gần, nhiều người dân đang phải cân nhắc lại các kế hoạch của mình.

Chưa có nhiều thông tin được xác nhận về biến thể Omicron mới, nhưng có bằng chứng sơ bộ cho thấy biến thể này dễ lây lan hơn các chủng trước đây. Ngoài ra, những người đã nhiễm Covid-19 có thể có nguy cơ tái nhiễm cao hơn. Nhưng điều khiến các nhà khoa học, các bác sĩ và chuyên gia y tế lo lắng là tỷ lệ nhập viện. Sự nguy hiểm của một loại virus dễ lây lan hơn là ở chỗ nhiều người sẽ bị bệnh và cần phải nhập viện. Một số bang của Mỹ đang phải hủy bỏ các cuộc hẹn khám chữa bệnh, bao gồm tầm soát ung thư, ghép tạng, thay khớp háng và đầu gối. Khi các bệnh viện trở nên quá tải, nhân viên và nguồn lực khan hiếm, và những bệnh nhân không nhiễm Covid có thể không nhận được sự chăm sóc cần thiết.

Omicron có nguy hiểm với trẻ em không? - 1

Trẻ em cũng là đối tượng được chú trọng đặc biệt, và nhiều chuyên gia đã nghiên cứu xem liệu biến thể Omicron có thể dẫn đến nhiễm nặng hơn hay không. Có một số bằng chứng từ Nam Phi cho thấy tác động lên trẻ em có lẽ tương tự như biến thể Delta. Tại Nam Phi, Viện Các bệnh Truyền nhiễm Quốc gia báo cáo rằng trẻ em dưới hai tuổi chiếm khoảng 10% số ca nhập viện ở Tshwane, một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Điều này phù hợp với những con số thu được khi biến thể Delta làm gia tăng số ca bệnh trong khu vực vào đầu năm nay.

Số ca nhập viện ở trẻ em

Tỷ lệ nhập viện cao ở trẻ nhỏ phần nào liên quan đến thực tế là trẻ chưa được tiêm vắcxin, nghĩa là trẻ ít được bảo vệ hơn. Delta đã dẫn đến gia tăng số ca nhập viện vào cuối tháng Tám. Từ ngày 29 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9, có khoảng 342 trẻ em nhập viện mỗi ngày. Con số đó đã giảm xuống khoảng 192 một ngày, từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 12. Tuy nhiên, hiện con số này đang tăng lên, sau nhiều tháng giảm đều đặn.

Các triệu chứng ở trẻ em

Cho đến nay chưa có báo cáo nào xác nhận sự gia tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng liên quan đến các trường hợp nhiễm Omicron ở trẻ em hoặc người lớn. Mặc dù một số người nói rằng các ca nhiễm Omicron thường "nhẹ" hơn, điều này vẫn chưa được xác nhận và Tổ chức Y tế Thế giới đã cảnh báo không nên tin vào thông điệp này cho đến khi có thêm số liệu.

Vaccine và trẻ em

Tất cả trẻ em trên 5 tuổi đều có thể tiêm vaccine. Những trẻ từ 5 đến 11 tuổi được tiêm hai liều vaccine Pfizer và BioNTech với liều thấp hơn liều tiêm cho người lớn. Đầu tháng này, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã thông báo cho phép tiêm mũi tăng cường cho trẻ vị thành niên 16 - 17 tuổi.

(Nguồn: dantri.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014