Trẻ nhỏ cần tập thể dục bao nhiêu là tốt?

Cập nhật: 24/6/2012 | 7:53:08 PM

Tập thể dục rất có ích cho sự tăng trưởng, phát triển của bé yêu. Tuy nhiên đôi lúc, những ông bố, bà mẹ khó lòng đoán định được trẻ nên tập bao nhiêu là phù hợp với thể trạng và tốt cho sức khỏe của chúng. Mức độ tập thể dục của trẻ thay đổi theo từng độ tuổi, song có một điều bất di bất dịch là: trẻ không nên lười vận động hoặc để cơ thể “nghỉ ngơi” quá lâu mà nên được các bậc phụ huynh khuyến khích tập thể dục thường xuyên, đều đặn.

Trước hết, muốn xác định được trẻ nhỏ tập thể dục bao nhiêu là tốt, bạn cần phải nắm rõ lợi ích của việc khuyến khích trẻ tập thể dục thường xuyên và đều đặn.

1. Lợi ích của việc tập thể dục đối với trẻ

Người lớn thường coi tập thể dục, vận động cơ thể như một “công việc” nhằm rèn luyện sức khỏe, giữ cho vóc dáng cân đối… nhưng với trẻ em, đây giống như một “tiết mục” trong trò chơi hàng ngày của chúng và mục đích của việc vận động lúc này là thỏa mãn tính hiếu động, tạo niềm vui cho trẻ hơn là hướng tới sự cân đối về hình thể. Mặc dù vậy, tập thể dục vẫn đem lại cho trẻ những lợi ích không thể nào tốt hơn, đó là:

- Duy trì trọng lượng của trẻ ở ngưỡng cần thiết.

- Hình thành cơ bắp và hạn chế tỷ lệ béo phì.

- Tăng cường sức mạnh và sức chịu đựng của cơ thể.

- Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.

- Kiểm soát vấn đề huyết áp và lượng cholesterol trong máu ở mức ổn định nhất.

- Xây dựng một hệ xương vững chắc.

- Giúp thư giãn mỗi khi trẻ bị căng thẳng hay lo âu, hồi hộp, thậm chí là trầm cảm.

- Khiến trẻ cảm thấy tự tin hơn.

- Xây dựng một hình mẫu thể chất tích cực.

- Giúp bé ngủ ngon giấc và có sự tập trung cao độ khi học tập, vui chơi.

2. Trẻ cần tập thể dục bao nhiêu là tốt?

Hầu hết các chuyên gia sức khỏe đều khuyên rằng trẻ từ 2 tuổi trở lên nên vận động vừa phải, nhẹ nhàng ít nhất 60 phút mỗi ngày. Với những hoạt động hay bài tập vận động “dài hơi” hơn, các bé cần dành thời gian ưu tiên một chút để thực hiện, trung bình khoảng 90 phút/ngày. Lý tưởng nhất là phụ huynh hãy tạo điều kiện cho con em mình vận động ở mức độ vừa phải vào các khoảng thời điểm khác nhau trong ngày.

Tuy nhiên, đây chỉ là ngưỡng mà các chuyên gia khuyên áp dụng mà thôi. Thực tế hiện nay, tỷ lệ trẻ tập thể dục theo khung thời gian và tiêu chuẩn mức độ như trên khá thấp, nhất là trẻ em thành phố, thị xã. Đa phần các em thường sử dụng những giờ thư giãn, giải trí để xem truyền hình hoặc chơi game trên máy tính thay vì vận động, tập thể dục. Thậm chí có một số bé còn hay nằm ì hoặc ngồi bất cứ khi nào có thể. Đây chính là những thói quen xấu cần chỉnh sửa sớm, nếu không các em rất dễ đứng trước nguy cơ mắc bệnh béo phì và nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Và theo chúng tôi, để con bạn có một thân hình cân đối và một sức khỏe tốt nhất, các bậc phụ huynh cần phải đi đầu trong việc hướng dẫn bé sắp xếp một lịch trình hàng ngày khoa học, hợp lý, một lịch trình kết hợp nhịp nhàng giữa hoạt động học tập, hoạt động thể chất và nghỉ ngơi, thư giãn. Dựa vào độ tuổi và thể trạng của con bạn, hãy động viên bé tập thể dục đều và đủ bạn nhé! Vận động quá sức cũng không mấy tốt cho bé đâu bạn ạ!

3. Các hoạt động bổ trợ cho trẻ một cuộc sống “khỏe” và “đẹp” hơn

Việc đăng ký cho trẻ vào các lớp thể dục, các đội thể thao và các nhóm chơi đồng đội có thể giúp chúng từng bước hình thành nhu cầu tập thể dục hàng ngày, song điều quan trọng hơn là bạn phải giúp bé duy trì trạng thái đó mọi nơi, mọi lúc. Sau những giờ học căng thẳng, trẻ cần thư giãn chính bằng những hoạt động hay những trò chơi vận động của chúng như đi bộ, chạy, nhảy, leo trèo… Nếu trường học không chú trọng nhiều đến các buổi tập thể dục thể chất, cha mẹ nên chủ động kiến nghị với nhà trường điều chỉnh lại cho hài hòa giữa học tập và vận động, vui chơi.

Ngoài hoạt động ở trường, lớp, phụ huynh hãy khuyến khích các em đi bộ, đạp xe… mọi lúc có thể. Thêm nữa, trẻ cũng có thể tập thể dục thông qua việc giúp bố mẹ lau dọn nhà cửa, quét sân, chăm sóc thú cưng, dắt chó đi dạo hay rửa xe cùng bố… Tất cả những hoạt động này tưởng chừng như hết sức bình thường nhưng lại vô cùng có lợi với các bé: vừa giúp bé tăng cường thể lực, phát triển nhanh chóng; vừa giúp bé bước đầu hình thành cái gọi là tinh thần trách nhiệm đối với gia đình, người thân.

Trong việc mua đồ chơi cho trẻ, phụ huynh cũng nên lựa chọn những thứ đồ kích thích trẻ vận động, thể dục nhiều hơn, chẳng hạn như xe đạp, giày trượt, ván trượt hoặc các dụng cụ thể thao chuyên dùng khác.

Cuối cùng và quan trọng nhất để trẻ chăm vận động là bạn hãy đóng vai trò một người bạn “đồng môn” của bé yêu trong khi tập thể dục nhé! Nếu có thời gian dù nhiều hay ít, bạn nên cùng chơi, cùng tập với chúng. Khi bạn đã trở thành tấm gương, hình mẫu lý tưởng cho các bé, chắc chắn rằng con bạn sẽ nỗ lực theo kịp bạn và dần tạo lập thói quen vận động thật tốt đấy!

(Nguồn: mangthai.vn)

In bản tin