Internet cho con bạn – bao nhiêu là đủ?

Cập nhật: 15/6/2012 | 9:41:52 PM

Lướt web quá nhiều khiến trẻ gặp những vấn đề về sức khỏe tinh thần cũng như thể chất nhưng làm thế nào để giới hạn chúng và bao nhiêu thời gian là đủ?

Theo Học viện Nhi khoa của Mỹ, thời gian trẻ em ngồi trước màn hình TV hay máy tính không nên nhiều hơn 1-2 giờ mỗi ngày. Nhưng theo điều tra, một đứa trẻ trung bình dành nhiều hơn 4 tiếng mỗi ngày để xem TV và dùng máy tính.

Có những quan ngại về sức khỏe với trẻ em khi chúng dành quá nhiều thời gian lướt web bằng máy tính, thứ nhất là về thị lực, về lâu dài có thể dẫn đến những cơn đau đầu và thị lực bị mờ, khô mắt.

Mối mối lo ngại khác đó là bệnh béo phì. Ngồi quá nhiều giờ trước máy tính là một hoạt động tĩnh và rất đòi hỏi vận động, do đó trẻ em sẽ dành ít thời gian cho các hoạt động thể chất ngoài trời khác. Điều này dẫn đến tỉ lệ trao đổi chất trong cơ thể bị giảm gây ra tăng cân.

Vấn đề an toàn cũng nên được các bậc phụ huynh chú ý. Theo TS Patrick J. McGrath, nhà tâm lí học và nghiên cứu Canada, trong một bài báo gần đây đã đưa ra phát hiện rằng trẻ em dành càng nhiều thời gian online sẽ có xu hướng bị ảnh hưởng nhiều hơn từ bạo lực, khiêu dâm, ăn cắp thông tin cá nhân trên mạng.

Dành thời gian trên mạng quá nhiều cũng hạn chế trẻ trong việc tiếp xúc, giao lưu với bạn bè cùng trang lứa, bị cô lập với thế giới bên ngoài.


Giải pháp

 · Nghiêm cấm trẻ dùng máy tính vào ngày thường: trong tuần, hãy khuyến khích trẻ tập trung vào bài tập ở trường và các hoạt động ngoại khóa (thể thao, công việc khác hay chơi với bạn bè) thay vì để chúng dành nhiều thời gian online trừ khi chúng cần thu thập những thông tin trên mạng cho bài tập ở trường.

· Nghiêm cấm trẻ dùng máy tính vào ngày thường: trong tuần, hãy khuyến khích trẻ tập trung vào bài tập ở trường và các hoạt động ngoại khóa (thể thao, công việc khác hay chơi với bạn bè) thay vì để chúng dành nhiều thời gian online trừ khi chúng cần thu thập những thông tin trên mạng cho bài tập ở trường.

·1 giờ online = 1 giờ hoạt động ngoài trời: nếu con bạn rất thích chơi game online, bạn cũng có thể cho phép chúng thư giãn vào cuối tuần nhưng cũng nên giới hạn thời gian và đừng để chúng ảnh hưởng đến việc học hay các hoạt động thể chất khác.

·Nêu gương cho trẻ: nếu bạn muốn chúng dành ít thời gian online hơn thì cách tốt nhất là nêu gương cho trẻ, bạn cũng nên cắt giảm thời gian dùng máy vi tính.

(Nguồn: anninhthudo.vn)

In bản tin