Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thực phẩm không nên ăn vào bữa sáng

Cập nhật: 1/2/2023 | 8:36:32 AM

Để đảm bảo sức khỏe bạn nên hạn chế ăn những thực phẩm dưới đây vào buổi sáng.

Ngũ cốc tiện lợi

Bạn nên hạn chế ăn ngũ cốc ăn liền vào buổi sáng. Nguồn ảnh: Internet

Rất nhiều người nghĩ rằng ăn sáng bằng ngũ cốc là một lựa chọn bổ dưỡng cho trẻ em và người lớn. Vì các gói ngũ cốc thường được giới thiệu đến người tiêu dùng bằng các thông điệp như ngũ cốc là một nguồn dinh dưỡng tốt. Trên thực tế, những loại ngũ cốc này được chế biến và chỉ chứa một lượng nhỏ ngũ cốc nguyên hạt.

Ngoài ra, các chất dinh dưỡng được thêm vào một cách giả tạo trong quá trình sản xuất gọi là chất phụ gia. Một nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ ăn ngũ cốc vào bữa ăn sáng và những đứa trẻ không ăn ngũ cốc vào bữa sáng có cùng chức năng miễn dịch như nhau.

Ngũ cốc ăn sáng chứa hầu hết các loại ngũ cốc tinh chế (không phải nguyên chất) và đường. Trên thực tế, đường thường đứng đầu tiên hoặc thứ hai trong danh sách thành phần của ngũ cốc. Những thứ đứng ở vị trí đầu thì trọng lượng trong thành phần càng lớn.

Ngay cả các lựa chọn ngũ cốc "bổ dưỡng", chẳng hạn như granola có chứa yến mạch, nhưng cũng thường được nạp thêm đường. Đường cao có thể làm tăng nguy cơ béo phì, tiểu đường type 2, bệnh tim và các tình trạng sức khỏe mãn tính khác.

Bánh nướng xốp Muffins

Mặc dù nổi tiếng là khỏe mạnh, hầu hết bánh nướng xốp chỉ là những chiếc bánh nhỏ được ngụy trang. Chúng được làm từ bột tinh chế, dầu thực vật, trứng và đường. Thành phần lành mạnh duy nhất là trứng. Đôi khi bánh nướng xốp được phủ thêm đường, hoặc chứa đầy socola hoặc trái cây sấy khô, thêm vào hàm lượng đường và calo của chúng.là những yếu tố gây nên tình trạng béo phì.

Nước ép trái cây

Một số loại nước ép trái cây trên thị trường thực sự chứa rất ít nước trái cây và được làm ngọt bằng đường hoặc xi-rô ngô có hàm lượng đường cao. Nồng độ đường cao làm tăng nguy cơ béo phì, hội chứng chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2 và các bệnh khác. Ngay cả nước ép trái cây 100% cũng chứa rất nhiều đường. Uống một lượng lớn nước ép trái cây có thể có tác dụng tương tự đối với tăng cân nặng và sức khỏe của bạn như uống đồ uống có đường. Uống nước ép trái cây khiến lượng đường trong máu tăng rất nhanh vì không có chất béo hoặc chất xơ làm chậm quá trình hấp thụ. Sự tăng đột biến của insulin và giảm lượng đường trong máu có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, run rẩy và đói.

Bánh mì nướng

Bánh mì nướng là một lựa chọn bữa sáng nhanh chóng và dễ dàng. Tuy nhiên, thành phần của chúng chưa những thứ không lành mạnh. Ví dụ, Pop Tarts có chứa bột mì trắng, đường nâu, xi-rô ngô hàm lượng đường cao và dầu đậu nành. Ngoài việc có nhiều đường và bột tinh chế, bánh mì nướng chỉ có một vài gram protein. Một nghiên cứu cho thấy những phụ nữ ăn bữa sáng với 3 gam protein và 44 gram carbs có xu hướng đói bụng và ăn nhiều hơn vào bữa trưa so với những phụ nữ ăn bữa sáng giàu protein, ít carb.

Cháo nóng

Nhiều người đã quen với việc ăn một bát cháo loãng nóng hoặc bát súp vào buổi sáng và cho rằng cách này sẽ giúp trẻ hóa và thêm năng lượng trong ngày. Ăn cháo vào buổi sáng quả thật là một thói quen tốt cho người khỏe mạnh, nhưng điều này không có nghĩa là ai cũng nên ăn cháo buổi sáng.

Thức dậy lúc 6-10 giờ sáng, đây là giai đoạn huyết áp cao nhất, các mạch máu rất nhạy cảm với sự thay đổi nhiệt độ. Sau khi ăn nhiều cháo nóng sẽ kích thích sự giãn nở của các mạch máu, điều này sẽ đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và tăng gánh nặng bơm máu cho tim.

Nếu mắc các bệnh lý cơ bản như xơ vữa động mạch , mảng bám…, các mảng xơ vữa không ổn định có thể bị rơi ra khi lưu lượng máu thay đổi đột ngột, có thể gây huyết khối.

Ngoài ra, thức ăn nóng nếu vượt quá 65 độ C có thể gây bỏng niêm mạc. Mặc dù niêm mạc có thể tự phục hồi nhưng nếu bạn ăn đồ nóng hàng ngày, niêm mạc sẽ bị tổn hại, theo thời gian có thể gây ra nhiều vấn đề như loét, viêm mãn tính, và thậm chí ung thư. Do đó, ăn cháo không nên nóng quá.

(Nguồn: kinhtedothi.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014