Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Thực phẩm dỗ yên giấc ngủ

Cập nhật: 3/2/2012 | 9:42:41 PM

Không gì tuyệt hơn khi được ăn ngon và ngủ tốt, nhất là khi thực phẩm trong bữa ăn có thể giúp con người dễ ngủ hơn.

Ai cũng biết lợi ích của việc ngủ đủ giấc, khoảng 8 tiếng mỗi ngày, giúp bạn có được tâm trạng vui vẻ, tinh thần minh mẫn, hệ miễn nhiễm hoạt động tốt, thân hình thon thả, da dẻ trơn mịn, tránh xa tình trạng huyết áp cao và bệnh tim mạch... Đối với những người khó ngủ, có một liệu pháp chữa trị rất tốt: chỉ cần ăn đúng thực phẩm giúp dỗ yên giấc ngủ, theo tạp chí Eating Well. Sau đây là những thực phẩm “vàng” cho giấc ngủ của bạn:

Cá: hầu hết các loại cá, đặc biệt cá hồi, cá bơn lưỡi ngựa, cá ngừ, chứa nhiều vitamin B6 cần thiết để tạo melatonin, hormone gây buồn ngủ được kích hoạt trong điều kiện bóng tối, theo báo cáo đăng trên chuyên san Annals of the New York Academy of Sciences. Những thực phẩm giàu vitamin B6 khác gồm có chuối, dưa hấu, tỏi, các loại đậu, trứng, ngũ cốc... Một điểm cần lưu ý, nên ăn rau quả tươi để tránh mất vitamin B6 trong quá trình đông lạnh hoặc nấu nướng, và nếu phải nấu nướng, nên nấu chung các thực phẩm vitamin B6 với nhau, chú ý tránh trộn chung với các thực phẩm giàu tính a xít như cam và cà chua.

thuc_pham_do_yen_giac_ngu
Ngũ cốc - Ảnh: Shutterstock 

Gạo lài: Khi những người không gặp vấn đề về giấc ngủ ăn rau và cà chua với cơm, họ dễ buồn ngủ hơn nếu cơm được nấu bằng gạo có hàm lượng tinh bột cao (GI) như gạo lài thay vì gạo hạt dài ít GI, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition. Các chuyên gia cho rằng những bữa ăn chứa nhiều GI tạo ra một lượng lớn insulin giúp tăng cường tỷ lệ trytophan gây ngủ so với các loại a xít amino khác trong máu, cho phép nhiều trytophan chuyển đến não hơn, làm đối tượng trở nên dễ ngủ.

Nước ép anh đào chua: Một cuộc nghiên cứu đã chứng minh rằng nước ép anh đào chua giúp người uống dễ ngủ. Khi người trưởng thành bị chứng mất ngủ kinh niên uống 2 ly nước ép này mỗi ngày, mức độ mất ngủ được giảm bớt.

Sữa chua: Các sản phẩm đường sữa như sữa chua và sữa tươi cung cấp một lượng lớn canxi cho cơ thể, trong khi một số nghiên cứu cho rằng thiếu canxi có thể khiến con người khó ngủ. Những thực phẩm giàu canxi khác bao gồm cải lá xanh như cải xoăn, cải bẹ xanh...

Ngũ cốc nguyên hạt: Lúa mì cứng, lúa mạch và những loại ngũ cốc nguyên hạt khác giàu ma giê, và bổ sung đủ lượng ma giê cần thiết rất có lợi cho giấc ngủ của bạn. Kết quả nghiên cứu đăng trên chuyên san Journal of Orthomolecular Medicine cho thấy hấp thu quá ít chất trên có thể khiến con người khó ngủ.


(Nguồn: thanhnien.com.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014