Quảng Ninh CDC
DS vacxin
1900 9014
tổng đài miễn phí 1800 9014 thông báo dịch bệnh truyền nhiễm và sự kiện y tế công cộng. khi có dịch bệnh truyền nhiễm hãy gọi tổng đài miễn phí 1800 9014

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể

Vitamin đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nhưng không phải cứ bổ sung thật nhiều mới là tốt đâu bạn nhé.

Dù chỉ cần một lượng nhỏ, nhưng cơ thể chúng ta sẽ không thể hoạt động bình thường nếu thiếu vitamin. Tuy nhiên, không phải cứ bổ sung thật nhiều vitamin tổng hợp là tốt. Dưới đây là những điều mà bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể.

1. Vitamin là những chất mà cơ thể bạn cần để hoạt động bình thường

Theo Viện nghiên cứu Sức khỏe quốc gia Mỹ (NIH), vitamin là một nhóm các chất mà cơ thể bạn cần cho các chức năng, sự tăng trưởng và phát triển bình thường của tế bào.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh 1.

Có tổng cộng 13 loại vitamin: Vitamin A, C, D, E, K, B1, B2, B3, pantothenic acid, biotin, B6, B12, và folic acid.

Theo định nghĩa, vitamin là chất tối cần thiết đối với cơ thể người. Cơ thể bạn không thể tổng hợp ra vitamin và bạn phải bổ sung chúng qua thực phẩm hoặc dược phẩm.

Tuy nhiên, có một ngoại lệ là vitamin D. Loại vitamin này có trong một số thực phẩm như lòng đỏ trứng và cá béo, nhưng cơ thể của bạn có thể tổng hợp ra chúng khi được tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh 2.

Vitamin D là loại vitamin duy nhất mà cơ thể chúng ta có thể tự tổng hợp được.

Vitamin giúp thực hiện một loạt các chức năng khác nhau trong cơ thể của bạn, từ hỗ trợ sự phát triển xương cho đến giúp chuyển hóa thực phẩm thành năng lượng.

2. Bạn nên bổ sung vitamin từ thực phẩm

Theo các nghiên cứu khoa học, vitamin tồn tại tự nhiên trong thực phẩm hoạt động giống như vitamin tổng hợp trong những viên uống bổ sung. Tuy nhiên, việc hấp thụ vitamin từ thực phẩm vẫn tốt hơn, bởi thực phẩm còn cung cấp cho bạn những dưỡng chất khác như chất xơ và phytonutrients – những chất dinh dưỡng tạo nên hương vị và màu sắc tự nhiên của rau quả.

Chuyên gia dinh dưỡng Andy Bellatti giải thích: "Nhiều loại vitamin hoạt động hiệu quả hơn khi được kết hợp cùng các chất dinh dưỡng khác. Dù vitamin ở dạng viên uống cũng có lợi ích cho sức khỏe, song bổ sung liều cao hơn mức cần thiết có thể gây hại cho cơ thể."

3. Bạn không nhất thiết phải uống vitamin tổng hợp

Có đến 40% người Mỹ sử dụng viên uống vitamin tổng hợp. Các nhà khoa học cho biết không có bằng chứng cụ thể nào về việc viên uống tổng hợp tất cả các loại vitamin sẽ giúp bạn khỏe mạnh hơn.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh 3.

Vitamin tổng hợp không phải là liều thuốc tối ưu bởi nhu cầu vitamin của mỗi người là khác nhau.

Viên uống vitamin tổng hợp không hề có nhiều tác dụng thần thánh như lời quảng cáo. Chuyên gia Bellatti lo ngại rằng việc ỷ lại vào các loại viên uống bổ sung sẽ khiến con người lười ăn những thực phẩm giàu vitamin và dinh dưỡng.

Vitamin không phải chìa khóa quyết định chế độ ăn uống lành mạnh hay không. Bạn không thể cứ ăn những món nhiều dầu mỡ, dư thừa đường, muối và uống một vài viên vitamin rồi nghĩ rằng mình vẫn sẽ khỏe mạnh.

4. Nhưng trong một vài trường hợp bạn nhất định phải bổ sung viên uống vitamin

Chuyên gia Bellatti chỉ ra rằng, những người sống ở các vĩ độ cao phía Bắc sẽ mất từ 1.000 đến 2.000 IU Vitamin D mỗi ngày trong những tháng mùa đông. Theo trường Đại học Y tế Công cộng Mỹ, nếu bạn sống ở phía bắc San Francisco, da của bạn sẽ sản sinh rất ít hoặc không thể tổng hợp vitamin D vào mùa đông, vì vậy, bạn cần phải bổ sung vitamin bằng các viên uống.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh 4.

Chuyên gia cũng khuyến cáo những người ăn chay và thỉnh thoảng ăn chay nên bổ sung thêm vitamin B12, vì loại vitamin này chỉ có thể tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật như thịt, trứng và sữa.

Viện Y tế Quốc gia cũng cho biết phụ nữ mang thai hoặc chuẩn bị mang thai nên uống 400 microgam axit folic mỗi ngày. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

Tuy nhiên, bạn cần phải tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi quyết định bổ sung bất kỳ loại vitamin dạng viên uống nào.

5. Bổ sung thêm vitamin không giúp đồ ăn vặt thêm lành mạnh

Bạn thường nghe thấy những loại thực phẩm được bổ sung thêm vitamin và khoáng chất nên bạn nghĩ đó là sản phẩm tốt. Tuy nhiên, như với một chai nước ngọt, chúng chỉ chứa một chút ít vitamin, còn lại hàm lượng đường là rất cao.

Tất tần tật những điều bạn cần biết trước khi quyết định bổ sung vitamin cho cơ thể - Ảnh 5.

Tập đọc nhãn thực phẩm sẽ tốt hơn là chỉ chăm chăm vào bao bì và quảng cáo.

Chuyên gia dinh dưỡng Bellatti khuyên bạn nên bỏ qua những tuyên bố hào nhoáng về việc bổ sung thêm vitamin vào thực phẩm đóng gói. Hãy học cách xem danh mục thành phần và đọc bảng giá trị dinh dưỡng ở mặt sau bao bì.

6. Cơ thể sẽ có những triệu chứng báo cho bạn biết sự thiếu hụt vitamin

Cơ thể sẽ luôn có những triệu chứng cảnh báo bạn về tình trạng thiếu hụt vitamin ở bên trong. Thiếu vitamin C gây ra chảy máu lợi, rụng tóc, bầm tím và thiếu vitamin B12 có thể gây ra mệt mỏi, ngứa ran bàn tay và chân, thậm chí là sa sút trí tuệ.

(Nguồn: afamily.vn)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • TRA CỨU TIÊM VẮC XIN
  • Lịch công tác Trung tâm
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hệ thống TCMR
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn tiêm chủng
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014