Quảng Ninh CDC
DS vacxin
Đường dây nóng báo dịch Quảng Ninh 1800- 9214

Sướng miệng, khổ não bộ

Cập nhật: 20/2/2012 | 12:52:43 PM

Theo một nghiên cứu mới đây, hấp thụ quá nhiều calo trong ngày không chỉ gây ảnh hưởng xấu đến vòng bụng mà còn có nguy cơ phá hủy trí nhớ của bạn khi về già.

  

Nghiên cứu mới được thực hiện tại Trung tâm y tế Mayo (Scottsdale, Arizona, Mỹ) đã cho thấy kết quả rằng nếu tiêu thụ lượng calo lớn vào cơ thể (khoảng 2.100 - 6.000 calo/ngày) có thể tăng gấp đôi nguy cơ mắc chứng bệnh gọi là suy giảm nhận thức nhẹ (MCI), một loại suy giảm trí nhớ khi ở tuổi 70 trở lên.

 

Để có kết quả như trên, nhóm nghiên cứu đã quan sát 1.233 người ở độ tuổi 70 - 89, trong đó có 163 người bị mắc chứng MCI. Mỗi người đều được kiểm tra lượng calo tiêu thụ qua đường ăn uống mỗi ngày bằng cách tích vào bảng câu hỏi điều tra. Cuối cùng nhóm người này được phân ra 3 nhóm nhỏ như sau: nhóm người tiêu thụ 600 - 1.526 calo/ngày, nhóm tiêu thụ 1.526 - 2.143 calo/ngày, và nhóm tiêu thụ 2.143 – 6.000 calo/ngày). Những người thuộc nhóm thứ 3 với hàm lượng calo tiêu thụ hàng ngày cao thì nguy cơ bị MCI tăng gấp đôi so với 2 nhóm còn lại.

 

Nguy cơ bị mắc chứng này hoàn toàn không liên quan đến các yếu tố  ảnh hưởng đến trí nhớ như tiền sử đột quỵ, tiểu đường và trình độ học vấn.

 

Hiện vẫn chưa giải thích được tại sao lượng calo tiêu thụ vào cơ thể lại ảnh hưởng đến trí nhớ tuy nhiên một số nhà khoa học giải thích rằng việc tiêu thụ quá nhiều calo có thể kích thích lượng protein trong não - nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ.

 

Cũng theo các nhà nghiên cứu, nếu có chế độ ăn lành mạnh, có  lợi cho sức khỏe sẽ giúp người già giảm nguy cơ mắc các bệnh về suy giảm trí nhớ  như Alzheimer, hay chứng MCI này.

 

Kết quả nghiên cứu sẽ được trình bày tại hội thảo hàng năm của American Academy of Neurology (AAN) tổ chức ở New Orleans vào tháng 4 tới.

 

(Nguồn: Time, Foxnews)

TIN ĐĂNG MỚI NHẤT
CÁC TIN ĐÃ ĐĂNG
  • Liên kết web
  • Lịch công tác Trung tâm
    Phòng chống nCoV
    Văn Bản Pháp Luật
    Quản lý XN
    Hỏi Đáp Trực Tuyến
    Hòm thư góp ý SYT
    Hệ thống cơ sở dữ liệu y tế Quảng Ninh
    Website Sở Y tế Quảng Ninh
    BV tỉnh
    BV Bãi Cháy
    BV Sản Nhi
    BV Lao và Phổi
  • Video - Phóng sự
  • Video Phóng Sự
  • Tư vấn
  • Bảng Giá Dịch Vụ
    Tư vấn Dinh Dưỡng
    Tư vấn Đái tháo đường
    Tư vấn xét nghiệm
1800 9014